Các công ty khai khoáng lớn "để mắt" đến châu Phi

16:12' - 09/05/2022
BNEWS Các lệnh trừng phạt nhằm vào nước sản xuất hàng đầu là Nga đã làm gia tăng mối quan tâm của của các công ty khai khoáng lớn đối với châu Phi.

 

Nhu cầu tìm kiếm các nguồn kim loại mới cho quá trình chuyển đổi năng lượng trong bối cảnh các lệnh trừng phạt nhằm vào nước sản xuất hàng đầu là Nga đã làm gia tăng mối quan tâm của của các công ty khai khoáng lớn đối với châu Phi.

Các công ty và các nhà đầu tư đang xem xét có dự án trước đó đã không chú ý tới, trong khi các chính phủ cũng đang hướng tới châu Phi để đảm bảo nguồn cung kim loại cần cho quá trình tiến tới mục tiêu trung hòa khí thải.

Các nhà tổ chức cho biết, Hội thảo Đầu tư vào lĩnh vực khai mỏ ở châu Phi năm nay, diễn ra trong các ngày 9-12/5 ở Cape Town, sẽ có sự tham dự của quan chức Chính phủ Mỹ cấp cao nhất trong nhiều năm cũng như các đại diện đến từ Tập đoàn Dầu mỏ, Khí đốt và Kim loại Nhật Bản, một dấu hiệu cho thấy sự lo ngại gia tăng của các nước giàu trong việc đảm bảo nguồn cung.

Chủ tịch công ty tư vấn về rủi ro chính trị Veracity Worldwide, Steven Fox, cho rằng Chính phủ Mỹ muốn là quốc gia ủng hộ mạnh mẽ các dự án khai thác kim loại được sử dụng cho sản xuất pin ở khu vực phía Nam sa mạc Sahara của châu Phi. Dù các dự án tại châu Phi có những thách thức cũng như tại Canada, nhưng một dự án tại châu Phi có thể dễ dàng mang lại thành công hơn so với tại Canada hay Mỹ.

Mỹ ủng hộ việc khai thác các mỏ mới ở trong nước, nhưng các dự án đã bị đình trệ, chẳng hạn như dự án khai thác mỏ đồng Resolution của Rio Tinto đã dừng do những vấn đề như bảo tồn.

Chắc chắn, những rủi ro do việc khai thác mỏ tại khu vực phía Nam sa mạc Sahara của châu Phi vẫn lớn. Thách thức an ninh ở các mỏ tại khu vực có trữ lượng vàng lớn là Sahel nổi lên trong tháng trước, khi tập đoàn Nordgold của Nga từ bỏ mỏ vàng Taparko ở Burkina Faso do những đe dọa gia tăng từ các phần tử quá khích.

Ngay cả tại nền kinh tế công nghiệp hóa nhất của châu lục là Nam Phi, cơ sở hạ tầng đường sắt xuống cấp đã buộc một số nhà khai thác phải vận chuyển than tới các cảng bằng xe tải.

Tuy nhiên, do 7% nguồn cung nickel, 10% bạch kim và 25-30% palladium toàn cầu từ Nga bị gián đoạn, trữ lượng lớn của châu Phi về các kim loại này bắt đầu thu hút sự chú ý lớn hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục