Các "đại gia" công nghệ có thể mất tiền nếu không tuân thủ quy định của châu Âu

07:00' - 23/03/2024
BNEWS EU yêu cầu các công ty công nghệ phải cung cấp cho người dùng và các đối thủ cạnh tranh nhiều lựa chọn hơn để đảm bảo sân chơi bình đẳng.

Theo các nguồn thạo tin, cơ quan chức năng châu Âu có kế hoạch điều tra Apple, Meta Platforms và Google của Alphabet để xác định liệu các công ty này có vi phạm quy định trong Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của Liên minh châu Âu (EU) hay không.

 

Các nguồn tin cho biết Ủy ban châu Âu (EC) dự kiến sẽ công bố thông tin về các cuộc điều tra trong những ngày tới và công bố kết quả điều tra trước khi nhiệm kỳ của Ủy viên cạnh tranh chống độc quyền Margrethe Vestager kết thúc vào tháng 11/2024. Vi phạm quy định DMA có thể khiến các công ty này phải trả tới 10% doanh thu hàng năm toàn cầu. Theo DMA, EU yêu cầu các công ty công nghệ phải cung cấp cho người dùng và các đối thủ cạnh tranh nhiều lựa chọn hơn để đảm bảo sân chơi bình đẳng.

EC từ chối bình luận trước thông tin trên. Trong khi đó, Apple, Meta và Google không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Đầu tuần này, trong một cuộc phỏng vấn, bà Vestager cho biết các khoản phí mới mà Apple và Meta yêu cầu trả cho các dịch vụ của họ có thể cản trở người dùng hưởng lợi ích từ DMA. Bà cũng chỉ ra các chiến thuật được sử dụng bởi một số công ty để hạ thấp uy tín các sản phẩm hoặc dịch vụ của đối thủ cạnh tranh nhằm ngăn người dùng chuyển sang sử dụng chúng, đồng thời cho rằng các công ty không nên làm như vậy.

Bà Vestager cho biết thêm bà muốn đẩy nhanh các cuộc điều tra liên quan đến DMA, với mục tiêu đưa ra quyết định trong thời gian là 6 tháng để người dùng và nhà phát triển ứng dụng có thể sớm nhìn thấy những lợi ích của các quy tắc mới. Ngược lại, các cuộc điều tra chống độc quyền theo truyền thống của EU thường mất nhiều năm.

Trước đó, DMA yêu cầu ba công ty trên, cùng với Microsoft, Amazon.com và ByteDance (chủ sở hữu TikTok), cho phép người dùng xóa bất kỳ phần mềm hoặc ứng dụng cài đặt sẵn nào nếu họ muốn, và phải có được sự đồng ý của người dùng để sử dụng dữ liệu của họ trên các dịch vụ khác nhau hoặc cho các nội dung quảng cáo cá nhân hóa. Các công ty không được phép ưu tiên dịch vụ hoặc sản phẩm của họ so với các đối thủ cạnh tranh trên nền tảng của họ.

Theo DMA, EU đã gắn mác "người gác cổng" điều hành các dịch vụ cốt lõi của Internet đối với 6 tập đoàn khổng lồ trong lĩnh vực công nghệ là các tập đoàn Alphabet, Amazon, Apple, Meta, Microsoft, và công ty ByteDance. Những "người gác cổng" kể từ ngày 7/3 phải tuân thủ các quy tắc (của EU), các nghĩa vụ liên quan những dịch vụ nền tảng cốt lõi đã được chỉ định.

Những dịch vụ cốt lõi được DMA đề cập bao gồm kho ứng dụng App Store của Apple; mạng xã hội Facebook, ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instagram và ứng dụng nhắn tin-đàm thoại WhatsApp của Meta; nền tảng chia sẻ video YouTube và trình duyệt Chrome của Google, cũng như trình duyệt Safari của Apple.

Một trong những mục tiêu chính của DMA là ngăn chặn những công ty lớn hơn tác động tiêu cực tới sự phát triển của các công ty nhỏ hơn, trở thành đối thủ cạnh tranh rồi "nuốt chửng" họ thông qua hoạt động tiếp quản, giống như việc Facebook mua lại Instagram và WhatsApp hay việc Google mua YouTube và Waze trước đây.

Theo DMA, một công ty sẽ chịu mức phạt lên tới 10% doanh thu toàn cầu, nếu họ vi phạm một số quy tắc cạnh tranh nghiêm trọng nhất. Nhà chức trách cũng có thể đình chỉ hoạt động của công ty trong trường hợp vi phạm nhiều lần.

Trước đó, Google - công ty con của tập đoàn Alphabet, Meta Platforms, Qualcomm và bảy công ty công nghệ khác tháng 12/2023 đã nhất trí hợp tác để thúc đẩy một hệ sinh thái kỹ thuật số mở nhằm đáp ứng các quy định công nghệ mới của EU.

Nhóm các công ty công nghệ trên, với tên gọi tự đặt là Liên minh Hệ sinh thái kỹ thuật số mở (CODE), cho biết họ muốn thúc đẩy nhiều nền tảng và hệ thống mở hơn để thúc đẩy tăng trưởng và đổi mới ở châu Âu.

Nhóm này cho biết, họ sẽ làm việc với các học giả, nhà hoạch định chính sách và các công ty về sự cởi mở kỹ thuật số và cách đạt được điều này ở châu Âu “thông qua việc thực thi DMA và các điều khoản thuộc khung pháp lý của EU trong tương lai”.

DMA yêu cầu những “người gác cổng” - tính năng bảo mật của những “gã khổng lồ” công nghệ nhằm kiểm soát quyền truy cập vào nền tảng của họ và ngăn chặn phần mềm độc hại - cho phép các bên thứ ba tương tác với các dịch vụ của chính và cho phép đối tượng người dùng là doanh nghiệp quảng bá ưu đãi của họ, đồng thời ký kết hợp đồng với khách hàng bên ngoài nền tảng.

Ông Stan Larroque, người sáng lập công ty công nghệ khởi nghiệp Lynx, cho biết: “Trong vài tháng qua, chúng tôi đã có một số cuộc trò chuyện về thế nào là ‘tốt’ khi nói đến hệ sinh thái kỹ thuật số ở châu Âu, điều gì thúc đẩy sự đổi mới và điều gì sẽ tác động tích cực đến khả năng cạnh tranh. Chúng tôi nghĩ rằng sự cởi mở là yếu tố quan trọng”.

Các thành viên khác của liên minh trên gồm nhà sản xuất thiết bị thông minh Trung Quốc Honor, tập đoàn đa quốc gia về công nghệ máy tính Lenovo của Trung Quốc, công ty Lynx của Pháp, nhà sản xuất thiết bị viễn thông Mỹ Motorola, nhà sản xuất điện tử Nothing của Anh, công ty công nghệ Na Uy Opera và Đức. nhà cung cấp dịch vụ nhắn tin Wire.

Liên minh cho biết, mục tiêu của họ là mở ra các hệ sinh thái kỹ thuật số thông qua sự hợp tác giữa các ngành và thúc đẩy kết nối liền mạch cũng như các hệ thống có khả năng tương tác.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục