Các địa phương kiểm soát chặt nguy cơ từ vùng dịch

18:16' - 29/07/2020
BNEWS Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương, đến chiều 29/7, qua rà soát, có trên 700 người trong tỉnh trở về từ vùng dịch.

Ngành y tế Bình Dương đang cách ly tập trung 5 trường hợp để theo dõi, trong đó có một trường hợp từng đến Bệnh viện C Đà Nẵng, đang cách ly tập trung tại Trung tâm y tế thành phố Thuận An.

Những trường hợp về Bình Dương từ ngày 14/7 phải thực hiện khai báo y tế tại các xã, phường, thị trấn để được tư vấn phòng, chống dịch COVID-19.

Đặc biệt, những người đã đến các địa điểm có liên quan đến bệnh nhân nhiễm COVID-19 theo thông báo của Bộ Y tế phải khai báo y tế tại xã, phường, thị trấn gần nhất để theo dõi sức khỏe. Ngành y tế hướng dẫn trên 700 trường hợp tự theo theo dõi sức khỏe tại nhà.
Đến nay, tại Bình Dương chưa ghi nhận ca nhiễm COVID-19.
* Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung đã ký ban hành Công văn 3283/UBND-KGVX, về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong điều kiện diễn biến mới.

Theo đó, các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quán triệt các quan điểm, nguyên tắc, phương châm và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Chỉ thị 19/CT-TTg ngày 24/4/2020, tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác.

Đối với các diễn biến mới của dịch bệnh cần xử lý bình tĩnh, kiên quyết với các biện pháp phù hợp; khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, khi đến những nơi công cộng, những nơi tập trung đông người (đặc biệt là các điểm du lịch), rửa tay với dung dịch xà phòng, dung dịch sát khuẩn.
Các địa phương bám sát, quản lý tốt địa bàn với phương châm “ấp giữ ấp, xã giữ xã, huyện giữ huyện”.

Đối với người đã đến các khu vực có nguy cơ cao bị cách ly, phong tỏa hoặc có biểu hiện ho, sốt phải yêu cầu thực hiện ngay việc xét nghiệm; rà soát các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, coi các trường hợp này là các ca nghi ngờ mắc bệnh để áp dụng các biện pháp cách ly y tế và xử lý theo quy định; chủ động xây dựng phương án phòng chống dịch để tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông đảm bảo an toàn…
Theo ông Bùi Quốc Nam - Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Bạc Liêu, những ngày qua, Bạc Liêu đã tiếp nhận 210 công dân Việt Nam về từ Liên bang Nga (trong đó có 10 phụ nữ mang thai và 37 trẻ em).

Các công dân này đã được đưa đến khu cách ly tập trung của Bạc Liêu để phòng bệnh COVID-19 theo quy định. 2 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 (ca bệnh số 371 và 372) đã được chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh để cách ly y tế và điều trị bệnh theo phác đồ của Bộ Y tế. Ngoài ra, còn có 9 trường hợp F1 cũng được sàng lọc và cách ly, theo dõi sức khỏe riêng, đảm bảo không có nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.
* Tính đến cuối ngày 29/7, ngành Y tế tỉnh Ninh Bình đã lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 đối với 94 trường hợp có yếu tố dịch tễ về từ Đà Nẵng. Theo đó, 77 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính, 17 trường hợp lấy mẫu lần 1 đang chờ kết quả. Bên cạnh đó, gần 1.300 trường hợp trở về từ Đà Nẵng đang cách ly tại nhà.
Tỉnh Ninh Bình tiếp tục triển khai Chỉ thị số 19/CT-TTg về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới nhằm phát hiện, ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện việc đón, cách ly các chuyên gia, người lao động tay nghề cao, nhà quản lý người nước ngoài nhập cảnh làm việc tại tỉnh Ninh Bình theo Kế hoạch số 192/KH-BCĐ ngày 15/7/2020 của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh.
Trên địa bàn tỉnh hiện đang cách ly và giám sát 1.489 trường hợp trong đó cách ly tại cơ sở y tế 35 trường hợp, cách ly tập trung tại cơ sở khác 53 trường hợp, số còn lại tự cách ly tại nhà.

Hiện có 10 trường hợp mắc COVID-19 đều là công dân Việt Nam nhập cảnh từ Nga, đang được cách ly và điều trị tại Phòng khám Đa khoa khu vực Cầu Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục