Bảo đảm an toàn cho Kỳ thi THPT trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19​

18:03' - 29/07/2020
BNEWS Tp. Hồ Chí Minh đang lên kế hoạch, giải pháp để đảm bảo an toàn cho thí sinh trong Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2020 diễn ra từ ngày 8-10/8.
Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2020 diễn ra từ ngày 8-10/8. Ảnh minh họa: Thanh Thương - TTXVN

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với ngành Y tế và các cơ quan chức năng trên địa bàn Thành phố lên kế hoạch, giải pháp để đảm bảo an toàn cho thí sinh trong Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2020 diễn ra từ ngày 8-10/8.

Theo thống kê, Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm nay, Thành phố có hơn 74.000 thí sinh dự thi, được bố trí tại 115 điểm thi. Theo kế hoạch, ngành Giáo dục có 10.000 cán bộ coi thi, hơn 4.000 cán bộ chấm thi thực hiện nhiệm vụ trong suốt quá trình kỳ thi diễn ra.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hiếu cho biết, lãnh đạo Thành phố đã giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Sở Y tế chuẩn bị kế hoạch, giải pháp đảm bảo an toàn trong Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2020 trước diễn biến mới của dịch. Qua đó, xây dựng các kịch bản nhằm đảm bảo sức khoẻ cho thí sinh cũng như những thành viên của hội đồng coi thi, in sao đề thi.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, những cán bộ tham gia in sao đề thi đều được đảm bảo an toàn về sức khỏe, bảo mật, đúng quy chế. Tất cả các khâu của kỳ thi, từ vận chuyển đề đến hội đồng thi đều tuân thủ hướng dẫn của ngành Y tế khuyến cáo như đeo khẩu trang ở nơi đông người, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn.

Tại mỗi điểm thi, các trường triển khai vệ sinh, tiến hành phun thuốc khử khuẩn trong khuôn viên trường học và khu vực các phòng thi; đồng thời, đo thân nhiệt cho các cán bộ, thí sinh; huy động tối đa các máy đo thân nhiệt và nhân lực nhằm đảm bảo kiểm soát được những thí sinh có thân nhiệt không bình thường, hoặc các biểu hiện ho, sốt… để có hướng xử lý kịp thời.

Căn cứ vào tình hình thực tế và chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngành Giáo dục Thành phố sẽ thực hiện phân loại đối tượng thí sinh theo các nhóm (F0, F1, F2 và các thí sinh khác) phù hợp. Bên cạnh đó, ngành Giáo dục chuẩn bị một số phòng thi dự phòng tại tất cả các điểm thi để đề phòng theo diễn biến mới của dịch.

Đối với trường hợp thí sinh có biểu hiện, có yếu tố dịch tễ nhưng đủ sức khỏe để thi, ngành Giáo dục sẽ phối hợp với y tế tại chỗ đảm bảo cho các em thi ở phòng dự phòng, đồng thời đảm bảo các yếu tố an toàn.

Ngành Giáo dục Thành phố tiến hành tập huấn, bồi dưỡng kỹ cho giáo viên, cán bộ coi thi về quy chế và các nguyên tắc an toàn phòng chống dịch.

Trong các ngày diễn ra kỳ thi, Phòng Cảnh sát Giao thông Đường bộ - Đường sắt, Công an Thành phố Hồ Chí Minh sẽ bố trí lực lượng, phương tiện phối hợp với các lực lượng chức năng, tự quản bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phân luồng, phân tuyến, phòng ngừa ùn tắc.

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2020 sẽ diễn ra từ ngày 8 - 10/8. Thí sinh dự thi trong hai ngày (9-10/8) với 4 buổi thi chính thức. Ngày 9/8, thí sinh dự thi hai môn là Ngữ Văn (120 phút) vào buổi sáng và Toán (90 phút) buổi chiều.

Ngày 10/8, thí sinh làm bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (Lý - Hóa - Sinh) hoặc Khoa học Xã hội (Sử - Địa - Giáo dục Công dân). Mỗi môn thi thành phần của bài thi tổ hợp có thời gian làm bài 50 phút vào buổi sáng. Buổi chiều, thí sinh làm bài thi môn Ngoại ngữ với thời gian 60 phút./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục