Các địa phương tạm dừng vận tải hành khách đường bộ, đường thủy

20:24' - 01/04/2020
BNEWS Chiều 1/4, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh đã ban hành thông báo về hạn chế hoạt động các bến phà, bến khách ngang sông và bến thủy nội địa phục vụ vận tải hành khách trên địa bàn.
Trong đó, tạm dừng hoạt động bến phà Cát Lái và các bến khách ngang sông, bến thủy nội địa, áp dụng từ ngày 1/4 đến hết ngày 15/4.

Bến phà Cát Lái nối Tp. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai, chỉ phục vụ trong các trường hợp đặc biệt, xe phục vụ cho phòng chống dịch COVID-19, xe cứu thương, xe của lực lượng vũ trang. Sở Giao thông Vận tải đề nghị UBND Quận 2 thông báo cho Ban quản lý Khu công nghiệp Cát Lái, các cảng trong cụm cảng Cát Lái và doanh nghiệp trên địa bàn Quận 2 biết về chủ trương tạm dừng hoạt động bến phà để người lao động biết và thực hiện theo chủ trương phòng dịch.

Đối với bến phà Bình Khánh, vẫn tiếp tục duy trì hoạt động để phục vụ cho công nhân và người lao động tại huyện Cần Giờ làm việc tại các khu chế xuất Tân Thuận, khu công nghiệp Hiệp Phước, khu cảng biển Hiệp Phước; đảm bảo nhu cầu thiết yếu cho huyện Cần Giờ.

Đồng thời, bến phà Bình Khánh cũng phục vụ thường xuyên cho các chuyến xe vận chuyển người cách ly đến khu cách ly tập trung tại huyện Cần Giờ. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, hành khách trên phà bắt buộc đeo khẩu trang, thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi đi trên phà, không chở quá 50% sức chở của phà.

Cùng với các bến phà, Tp. Hồ Chí Minh tạm dừng tất cả các bến khách ngang sông và bến thủy nội địa phục vụ vận tải hành khách trên địa bàn. Riêng tuyến đò từ Cần Thạnh – Cù Lao Phú Lợi và tuyến Cù Lao Phú Lợi – Thiềng Liềng (huyện Cần Giờ) vẫn hoạt động bình thường, nhưng phải đảm bảo thực hiện đúng các quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Sở Giao thông Vận tải đề nghị Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Thành phố và Liên đoàn Lao động Tp. Hồ Chí Minh thông báo cho công nhân, người lao động về chủ trương tạm dừng hoạt động bến phà Cát Lái và các bến khách ngang sông, bến thủy nội địa để có kế hoạch đi lại phù hợp...

Tại tỉnh Hà Giang, ông Hoàng Gia Long, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, kể từ ngày 1/4, Hà Giang tạm dừng toàn bộ hoạt động vận chuyển của các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh, nội tỉnh để thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Theo đó, tạm dừng các hoạt động vận tải của xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi đi và đến địa bàn tỉnh Hà Giang (trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất); hoạt động vận tải khách đường thủy nội địa tại các lòng hồ thủy điện và bến khách ngang sông; xe 4 bánh có gắn động cơ sử dụng năng lượng điện hoặc xăng để chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế trên địa bàn tỉnh Hà Giang trong vòng 15 ngày (kể từ 00 giờ 00 phút ngày 1/4/2020).

Để thực hiện hiệu quả đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, Sở Giao thông Vận tải Hà Giang đã chỉ đạo các bến xe, đơn vị kinh doanh vận tải, cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn có kế hoạch và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh; tăng cường phối hợp chặt chẽ với ngành y tế và các sở, ngành liên quan phòng, chống dịch; kịp thời phát hiện và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chóng dịch bệnh như: khai báo y tế, cách ly, điều trị theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Đặc biệt, Sở Giao thông Vận tải Hà Giang chỉ đạo các đơn vị chủ động phun thuốc diệt khuẩn xung quanh khu vực bến xe, bãi đậu xe và nơi làm việc của cơ quan, đơn vị. Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Giang phối hợp với Công an tỉnh, UBND 11 huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành, thực hiện của các đơn vị, cá nhân và kiêm quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định.

Liên quan đến thực hiện đợt cao điểm chống dịch COVID-19, thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang đã chỉ đạo UBND tỉnh, các cấp, các ngành nắm chắc tình hình, kịp thời triển khai nhiều giải pháp có hiệu quả trong phòng, chống dịch, quản lý tốt đường biên giới, chưa để dịch bệnh lây lan vào địa bàn tỉnh Hà Giang.

Kể từ ngày 1/4 đến hết ngày 15/4, tại tất cả các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị Nhà nước từ tỉnh đến 11 huyện, thị của tỉnh Hà Giang bố trí số ít cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thật sự cần thiết làm việc tại cơ quan, công sở; còn lại toàn bộ sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà. Đặc biệt, người đứng đầu tất cả các đơn vị phải chịu trách nhiệm về việc cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại công sở.

Ngay trong ngày đầu thực hiện, tại Bến xe khách thành phố Hà Giang và tất cả các bến xe trên địa bàn các huyện trong tỉnh đều đã chấp hành nghiêm việc dừng vận chuyển hành khách. Tại nhiều nơi, Đội kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội đã đi kiểm tra và thực hiện ký cam kết với các cơ sơ kinh doanh dịch vụ văn hóa trên địa bàn. Tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn các huyện thông báo tạm dừng hoạt động của chợ phiên… để đảm bảo việc phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thực hiện Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã yêu cầu Sở Giao thông Vận tải tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo các đơn vị thực hiện kể từ ngày 1/4/2020 đến đến hết ngày 15/4/2020 đối với hoạt động vận tải.

Theo đó, tạm dừng hoạt động tất các các tuyến xe buyt trên địa bàn tỉnh; các xe vận tải hành khách theo tuyến cố định đi từ Vĩnh Phúc và ngược lại; các xe taxi hoạt động trên địa bàn tỉnh; các xe taxi đến và đi ngoại tỉnh; xe hợp đồng từ 9 chỗ trở lên trở khách (Trừ xe đưa đón công nhân, chuyên gia làm việc tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh). Trường hợp đặc biệt, Sở Giao thông Vận tại tỉnh báo cáo với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID - 19 kịp thời để có hướng giải quyết.

Vĩnh Phúc cũng giao cho Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp rà sát các xe đưa, đón công nhân tại các khu công nghiệp, yêu cầu các chủ xe  và doanh nghiệp thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục