Các địa phương tích cực phòng chống rét đậm, rét hại cho gia súc

21:13' - 25/01/2024
BNEWS Tính đến 19h50 ngày 25/1, đợt rét đậm, rét hại này đã làm 161 con gia súc bị chết, tăng 123 con so với ngày 24/1; trong đó tỉnh Lạng Sơn có 123 con gia súc bị chết.
Theo báo cáo nhanh của các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn... và thông tin từ Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, tính đến 19h50 ngày 25/1, đợt rét đậm, rét hại này đã làm 161 con gia súc bị chết, tăng 123 con so với ngày 24/1; trong đó tỉnh Lạng Sơn có 123 con gia súc bị chết. 

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Bắc Kạn, đợt rét đậm, rét hại lần này đã gây thiệt hại về chăn nuôi của bà con, ước thiệt hại khoảng 40 triệu đồng. Trước sự ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại kỷ lục lần này, nhiều tỉnh phía Bắc tiếp tục triển khai ứng phó rét đậm, rét hại.

 

Theo đại diện Văn phòng Ban chấp hành về Phòng chống thiên tai tỉnh Bắc Kạn, trên địa bàn tỉnh tiếp tục chịu ảnh hưởng của khối không khí lạnh mạnh, gió Đông đến Đông Bắc cấp 2, trời rét hại. Nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 5 - 8 độ C, vùng núi cao từ 3 - 6 độ C.

Đợt rét hại diện rộng có thể kéo dài đến khoảng ngày 27 - 28/01, vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá. Trước tình hình trên Ban chỉ huy về Phòng chống thiên tai tỉnh Bắc Kạn đã có văn bản đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị, địa phương chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại trên địa bàn tỉnh.

Văn phòng Thường trực Ban chấp hành về Phòng chống thiên tai tỉnh Bắc Kạn thường xuyên cập nhật, chuyển các bản tin cảnh báo đến các địa phương, Ban chỉ huy, cơ quan thường trực cấp huyện đã kịp thời tổ chức kiểm tra công tác phòng chống rét, dịch bệnh cho vật nuôi tại các xã, chỉ đạo tuyên truyền cho người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống rét cho người và vật nuôi.

Các tỉnh Thanh Hóa, Lào Cai... cũng có công điện khẩn yêu cầu các địa phương tăng cường các biện pháp phòng, chống rét đậm, rét hại triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp cấp bách phòng, chống rét đậm, rét hại cho cây trồng, vật nuôi, thủy sản.

Ông Nguyễn Phúc Đạt, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lạng Sơn cho biết, ngày 22/1 tỉnh đã có công văn chỉ đạo triển khai cấp bách các nhiệm vụ phòng, chống rét cho người dân, cây trồng và khoảng 330.000 con gia súc  4,6 triệu con gia cầm trong toàn tỉnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lạng Sơn cũng đã lập đoàn đi kiểm tra công tác phòng chống rét tại các huyện Bình Gia, Bắc Sơn, Văn Quan, Hữu Lũng, Chi Lăng.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo đợt rét hại diện rộng ở Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 27/1; Thanh Hóa và Nghệ An kéo dài đến hết ngày 26/1.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục