Các hãng dược thúc đẩy thỏa thuận dàn xếp 26 tỷ USD liên quan thuốc giảm đau opioid

10:47' - 05/09/2021
BNEWS Ba nhà phân phối dược phẩm và tập đoàn Johnson & Johnson (J&J) của Mỹ sẽ tiếp tục thúc đẩy thỏa thuận dàn xếp trị giá 26 tỷ USD để giải quyết cáo buộc liên quan cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau opioid.

 

Ngày 4/9 là thời hạn để các bang đưa ra quyết định có ủng hộ thỏa thuận dàn xếp trị giá 21 tỷ USD với ba công ty phân phối dược phẩm McKesson Corp, AmerisourceBergen Corp và Cardinal Health Inc, và một thỏa thuận riêng biệt trị giá 5 tỷ USD với J&J hay không.

Các nhà phân phối cho biết đã có 42 tiểu bang, năm vùng lãnh thổ và thủ đô Washington, D.C., ký vào thỏa thuận của họ. Theo một nguồn tin thân cận, các bang như Alabama, Georgia, Nevada, New Mexico, Oklahoma, Washington, West Virginia không tham gia thỏa thuận trên. Trong khi đó, bang New Hampshire đồng ý thỏa thuận dàn xếp với các công ty phân phối, nhưng từ chối thỏa thuận với J&J.

Các nhà phân phối cho hay sẽ thực hiện chuyển đợt thanh quyết toán hàng năm đầu tiên thành tiền ký quỹ vào ngày 30/9. Số tiền cuối cùng sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm tỷ lệ tham gia của các bang và khu vực. Số tiền này sẽ tài trợ cho việc điều trị và các dịch vụ khác.

Tổng chưởng lý bang North Carolina Josh Stein, một trong những nhà đàm phán hàng đầu, đánh giá thỏa thuận trên thể hiện sự thống nhất và cam kết trên toàn quốc để giải quyết cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau opioid.

Được Tổng chưởng lý của 14 bang công bố ngày 21/7, thỏa thuận dàn xếp nói trên nhằm giải quyết hơn 3.000 vụ kiện liên quan đến cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau opioid.

Các công ty kể trên đã bác bỏ các cáo buộc với lập luận rằng các loại thuốc giảm đau này đã được Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt, và các đối tượng khác như bác sỹ và các cơ quan quản lý cũng có trách nhiệm đối với sự việc này./.

>>Johnson & Johnson vẫn “mắc kẹt” trong cuộc chiến thuốc giảm đau opioid

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục