Các hãng hàng không kêu gọi nới lỏng quy định về phân bổ chỗ trống tại sân bay

09:58' - 06/01/2022
BNEWS Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho biết: “Bất chấp những yêu cầu cấp bách của chúng tôi về sự linh hoạt hơn, EU đã thông qua quy tắc sử dụng 50% slot bay, rõ ràng là không thực tế”.

Ủy ban châu Âu (EC) đang chịu áp lực phải nới lỏng hơn nữa các quy định về phân bổ chỗ trống sân bay (slot) cho các hãng hàng không ở Liên minh châu Âu (EU) khi những hãng này đang phải thúc đẩy các chuyến bay rỗng để giữ nguyên kế hoạch cất cánh và hạ cánh trong bối cảnh đại dịch.

Hôm 5/1, Bộ trưởng Giao thông Bỉ, Georges Gilkinet, đã gửi thư cho Ủy viên châu Âu phụ trách giao thông vận tải, Adina Valean, để yêu cầu chấm dứt tình trạng bất ổn về kinh tế và môi trường mà ngành hàng không nêu ra.

Trong thời điểm bình thường, các quy định của châu Âu quy định rằng các hãng hàng không phải sử dụng ít nhất 80% slot cất cánh và hạ cánh được phân bổ cho họ tại các sân bay, nếu không họ sẽ mất quyền vào mùa sau.

Những quy định này đã không thể áp dụng được do cuộc khủng hoảng lịch sử của ngành mà đại dịch COVID-19 gây ra khiến nhu cầu đi lại bằng đường hàng không giảm.

Sau khi quy định bị đình chỉ vào tháng 3/2020 để ngăn các công ty khai thác các chuyến bay trống để giữ chỗ của họ, EC đã khuyến nghị sự quay trở lại gần mức bình thường sau khi lưu lượng vận chuyển được phục hồi một phần.

Kể từ ngày 28/3/2021, các công ty được yêu cầu sử dụng 50% kế hoạch cất cánh và hạ cánh để có thể giữ chúng, nhưng mức này được ngành hàng không cho là quá mức, vốn vẫn đang phục hồi, đặc biệt là sau khi xuất hiện biến thể Omicron đã khiến lượng đặt vé giảm hơn nữa trong mùa Đông này.

Ngày 15/12, Brussels thông báo rằng ngưỡng này sẽ được tăng lên 64% cho mùa Hè 2022, từ ngày 28/3 đến ngày 29/10, khiến các hãng hàng không tức giận.

Trong lá thư gửi tới EC, ông Gilkinet kêu gọi hạ thấp hơn nữa ngưỡng này bằng cách nêu ra các trường hợp đặc biệt.

Tập đoàn Lufthansa Group, trong đó có Brussels Airlines, sẽ hủy 33.000 chuyến bay theo lịch trình vào cuối tháng Ba, do lượng đặt chỗ giảm vì biến thể Omicron. Nhưng để giữ được quyền cất cánh và hạ cánh, không dưới 18.000 chuyến bay rỗng sẽ phải được thực hiện trong suốt mùa Đông này, bao gồm 3.000 chuyến bay của Brussels Airlines.

Người phát ngôn của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho biết: “Bất chấp những yêu cầu cấp bách của chúng tôi về sự linh hoạt hơn, EU đã thông qua quy tắc sử dụng 50% slot bay, rõ ràng là không thực tế”.

Air France, hãng "chưa bao giờ khai thác chuyến bay trống để giữ chỗ và không có kế hoạch làm như vậy", cho biết "ủng hộ việc đánh giá lại các quy định này để các hãng chỉ tiếp tục khai thác các chuyến bay khi nhu cầu được thấy rõ ràng".

Brussels giải thích sự quyết đoán của mình bằng một mệnh lệnh cạnh tranh. Một phát ngôn viên của EC hôm 5/1 đã đề nghị "sự cần thiết phải đảm bảo công suất của sân bay được sử dụng một cách cạnh tranh vì lợi ích của tất cả người tiêu dùng"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục