Các hãng hàng không kêu gọi nới lỏng quy định về phân bổ chỗ trống tại sân bay
Ủy ban châu Âu (EC) đang chịu áp lực phải nới lỏng hơn nữa các quy định về phân bổ chỗ trống sân bay (slot) cho các hãng hàng không ở Liên minh châu Âu (EU) khi những hãng này đang phải thúc đẩy các chuyến bay rỗng để giữ nguyên kế hoạch cất cánh và hạ cánh trong bối cảnh đại dịch.
Hôm 5/1, Bộ trưởng Giao thông Bỉ, Georges Gilkinet, đã gửi thư cho Ủy viên châu Âu phụ trách giao thông vận tải, Adina Valean, để yêu cầu chấm dứt tình trạng bất ổn về kinh tế và môi trường mà ngành hàng không nêu ra. Trong thời điểm bình thường, các quy định của châu Âu quy định rằng các hãng hàng không phải sử dụng ít nhất 80% slot cất cánh và hạ cánh được phân bổ cho họ tại các sân bay, nếu không họ sẽ mất quyền vào mùa sau. Những quy định này đã không thể áp dụng được do cuộc khủng hoảng lịch sử của ngành mà đại dịch COVID-19 gây ra khiến nhu cầu đi lại bằng đường hàng không giảm. Sau khi quy định bị đình chỉ vào tháng 3/2020 để ngăn các công ty khai thác các chuyến bay trống để giữ chỗ của họ, EC đã khuyến nghị sự quay trở lại gần mức bình thường sau khi lưu lượng vận chuyển được phục hồi một phần. Kể từ ngày 28/3/2021, các công ty được yêu cầu sử dụng 50% kế hoạch cất cánh và hạ cánh để có thể giữ chúng, nhưng mức này được ngành hàng không cho là quá mức, vốn vẫn đang phục hồi, đặc biệt là sau khi xuất hiện biến thể Omicron đã khiến lượng đặt vé giảm hơn nữa trong mùa Đông này. Ngày 15/12, Brussels thông báo rằng ngưỡng này sẽ được tăng lên 64% cho mùa Hè 2022, từ ngày 28/3 đến ngày 29/10, khiến các hãng hàng không tức giận. Trong lá thư gửi tới EC, ông Gilkinet kêu gọi hạ thấp hơn nữa ngưỡng này bằng cách nêu ra các trường hợp đặc biệt. Tập đoàn Lufthansa Group, trong đó có Brussels Airlines, sẽ hủy 33.000 chuyến bay theo lịch trình vào cuối tháng Ba, do lượng đặt chỗ giảm vì biến thể Omicron. Nhưng để giữ được quyền cất cánh và hạ cánh, không dưới 18.000 chuyến bay rỗng sẽ phải được thực hiện trong suốt mùa Đông này, bao gồm 3.000 chuyến bay của Brussels Airlines. Người phát ngôn của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho biết: “Bất chấp những yêu cầu cấp bách của chúng tôi về sự linh hoạt hơn, EU đã thông qua quy tắc sử dụng 50% slot bay, rõ ràng là không thực tế”. Air France, hãng "chưa bao giờ khai thác chuyến bay trống để giữ chỗ và không có kế hoạch làm như vậy", cho biết "ủng hộ việc đánh giá lại các quy định này để các hãng chỉ tiếp tục khai thác các chuyến bay khi nhu cầu được thấy rõ ràng". Brussels giải thích sự quyết đoán của mình bằng một mệnh lệnh cạnh tranh. Một phát ngôn viên của EC hôm 5/1 đã đề nghị "sự cần thiết phải đảm bảo công suất của sân bay được sử dụng một cách cạnh tranh vì lợi ích của tất cả người tiêu dùng"./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Trung Quốc yêu cầu đánh giá an ninh mạng đối với các công ty dự định niêm yết cổ phiếu ở nước ngoài
13:08' - 04/01/2022
CAC cho biết sẽ thực thi các quy định, theo đó, bất kỳ công ty nào có dữ liệu hơn 1 triệu người dùng, sẽ phải trải qua việc đánh giá tính bảo mật trước khi niêm yết cổ phiếu ở nước ngoài.
-
DN cần biết
CVS Health kỳ vọng doanh số tăng cao trong năm 2022
09:45' - 04/01/2022
Công ty dược phẩm CVS Health cho biết doanh số bán hàng sẽ tăng cao trong năm 2022 khi công ty tung ra các dịch vụ chăm sóc sức khỏe mới và kết hợp mảng kinh doanh các cửa hàng thuốc với bảo hiểm.
-
DN cần biết
Indonesia tạm cấm xuất khẩu than trong tháng 1/2022
09:44' - 04/01/2022
Doanh nghiệp nhập khẩu than của Việt Nam cần nhanh chóng liên hệ với doanh nghiệp xuất khẩu than Indonesia để tìm giải pháp cho các đơn hàng giao trong tháng 1/2022.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Hoa Kỳ công bố kết luận sơ bộ rà soát thuế chống bán phá giá mật ong Việt Nam
19:51'
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa thông báo Kết luận sơ bộ liên quan đến đợt rà soát hành chính lần thứ hai thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng mật ong (raw honey) nhập khẩu từ Việt Nam.
-
DN cần biết
Kenya yêu cầu bắt buộc chứng nhận xuất xứ với mọi hàng hóa nhập khẩu
18:34'
Hải quan Kenya bắt buộc xuất trình Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu kể từ 1/10/2025. Doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị để tránh chậm thông quan và gián đoạn hợp đồng.
-
DN cần biết
380 doanh nghiệp sẽ tham gia Triển lãm quốc tế Ngũ kim và Dụng cụ cầm tay Việt Nam 2025
16:27' - 20/11/2025
Sự kiện sẽ quy tụ 380 doanh nghiệp đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ trên tổng quy mô 450 gian hàng, khẳng định vị thế là triển lãm chuyên ngành ngũ kim và dụng cụ cầm tay duy nhất tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong tiếp cận đất đai ở Cần Thơ
17:02' - 19/11/2025
Ông Nguyễn Văn Khởi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết, thành phố tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong tiếp cận đất đai.
-
DN cần biết
Dệt may Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh
16:55' - 19/11/2025
Tự động hóa trong ngành may mặc đang trở thành xu hướng tất yếu trong công nghiệp may toàn cầu.
-
DN cần biết
Kết nối phát triển ngành chế biến gỗ Việt Nam với quốc tế
14:15' - 19/11/2025
VietnamWood 2025 và Furnitec 2025 khai mạc tại TP.HCM, quy tụ hơn 320 đơn vị với gần 800 gian hàng trưng bày công nghệ, vật liệu và giải pháp bền vững cho ngành chế biến gỗ Việt Nam.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế Thang máy Việt Nam 2025
12:49' - 19/11/2025
Triển lãm quốc tế Thang máy Việt Nam (Vietnam Elevator Expo 2025) sẽ diễn ra từ ngày 4–6/12/ tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Thành phố Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
EC mở 3 cuộc điều tra dịch vụ điện toán đám mây
22:02' - 18/11/2025
Ủy ban châu Âu (EC) hôm 18/11 thông báo mở ba cuộc điều tra thị trường liên quan đến các dịch vụ điện toán đám mây theo Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA).
-
DN cần biết
Cần Thơ mong muốn hợp tác với các đối tác Canada trong nhiều lĩnh vực
07:37' - 18/11/2025
Chiều 17/11, ngài Nickel James Stafford, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Canada tại Việt Nam đã đến thăm và làm việc với thành phố Cần Thơ về việc hợp tác, triển khai dự án trên địa bàn.

Máy bay của Hãng hàng không Lufthansa tại sân bay Frankfurt am Main, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN