Các hãng hàng không quốc tế kêu gọi sự hỗ trợ từ Chính phủ Australia
Ban Đại diện các Hãng hàng không Australia (BARB), tổ chức đại diện cho các hãng hàng không nước ngoài như Singapore Airlines, Emirates, Qatar Airways, Etihad Airways và Cathay Pacific, mới đây đã kêu gọi Chính phủ Australia hỗ trợ các hãng hàng không quốc tế trong bối cảnh số lượng các hãng khai thác chuyến bay thường xuyên ở Australia đã giảm từ 54 xuống còn 15, ngoài một số chuyến bay đột xuất của các hãng khác.
Nguyên nhân chính của sự sụt giảm trên là do số lượng hành khách trên các chuyến bay tới Australia tiếp tục bị hạn chế nghiêm ngặt trong khi lượng người xuất cảnh ngày càng giảm.
Giám đốc điều hành BARB Barry Abrams cho biết, trước khi bùng phát đại dịch viêm đường hô hấp COVID-19, các hãng hàng không quốc tế chiếm 66% thị trường vận chuyển hàng không Australia, tương đương khoảng 2,6 triệu lượt hành khách mỗi tháng.
Ông Abrams nhận định, nếu các điều kiện thương mại khó khăn như hiện nay tiếp tục kéo dài thêm sáu tháng hoặc lâu hơn, sẽ khó hy vọng duy trì công suất vận chuyển đã giảm đến mức tối thiểu như hiện nay và số lượng hãng hàng không quốc tế có khả năng tiếp tục giảm thêm một nửa do lượng hành khách quá thấp.
Số liệu mới nhất của Chính phủ Australia cho thấy trong tháng 1/2021, các chuyến bay quốc tế đến và đi từ Australia hoạt động với chỉ 14% tổng số lượng ghế trên máy bay có khách ngồi, so với 83,6% một năm trước đây.
Mặc dù chỉ hoạt động với các máy bay hầu như không có khách, các hãng hàng không nước ngoài vẫn phải trả 13.000 đô la Australia (AUD, khoảng 10.000 USD) cho mỗi chuyến bay đến cho công ty dịch vụ hàng không Airservices Australia và lên tới 500 AUD (400 USD) cho mỗi hành khách đến các sân bay theo các thỏa thuận thanh toán cố định.
Một số thành viên của BARB phàn nàn rằng họ đã thực hiện nhiều chuyến bay chở người dân Australia mắc kẹt về nước nhưng lại không nhận được hình thức hỗ trợ nào từ Chính phủ Australia.
Ông Abrams nói, sự phục hồi kinh tế, trong đó có hoạt động du lịch quốc tế, của Australia sẽ gặp nhiều khó khăn hơn nếu không có ngành hàng không quốc tế cạnh tranh hoạt động tại đây, và kêu gọi Chính phủ Australia cung cấp "mức hỗ trợ khiêm tốn" cho các hãng hàng không nước ngoài.
Hiện chỉ có hai hãng hàng không của Australia là Qantas Airways và Virgin Australia, nhận được tài trợ trong gói hỗ trợ hàng không 1,2 tỷ AUD (960 triệu USD) của chính phủ nước này, bao gồm hơn 200 triệu AUD (160 triệu USD) để duy trì các chuyến bay quốc tế.
Một khó khăn khác mà các hãng hàng không nước ngoài gặp phải là sự khác nhau trong các quy định giữa các bang ở Australia.
Đại diện hãng hàng không Singapore Airlines nêu dẫn chứng, thành phố Adelaide, bang Nam Australia, coi trẻ sơ sinh là một suất nhập cảnh mặc dù các em này không ngồi ghế máy bay hoặc xe buýt riêng, hoặc cần thêm một phòng riêng trong khách sạn cách ly, trong khi các bang khác không có quy định như vậy.
Mặc dù bày tỏ thông cảm với các hãng hàng không quốc tế, Giám đốc điều hành James Goodwin của Hiệp hội các sân bay Australia cho biết các khoản phí thu được không đủ bù đắp cho chi phí.
Các sân bay hiện vẫn phải trả nhiều tiền cho việc kiểm tra an ninh, bao gồm hoạt động của các thiết bị và nhân viên soi chiếu, mặc dù chỉ có rất ít hành khách./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Các hãng hàng không giá rẻ Hàn Quốc nợ lớn do dịch COVID-19
13:14' - 24/03/2021
Các hãng hàng không giá rẻ (LLC) của Hàn Quốc hiện đang gặp khó khăn với nợ nần do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra tình trạng thâm hụt lớn.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Chủ tịch THACO: Tái cấu trúc là bước đi tất yếu cho phát triển
10:48'
Chủ tịch THACO Trần Bá Dương khẳng định tái cấu trúc tinh gọn, số hóa toàn diện và đổi mới nhân sự là bước đi tất yếu, mở đường cho sự phát triển bền vững của tập đoàn.
-
Doanh nghiệp
Evergrande bị hủy niêm yết chứng khoán: Dấu chấm hết cho một đế chế bất động sản
18:46' - 25/08/2025
Hành trình đầy kịch tính của China Evergrande - "gã khổng lồ" bất động sản Trung Quốc một thời - đã đi đến hồi kết.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp FDI thể hiện tình yêu nước cùng người lao động
17:45' - 25/08/2025
Những lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên các nhà máy có vốn doanh nghiệp nước ngoài chính là minh chứng sinh động cho tinh thần yêu nước, sự gắn kết không biên giới.
-
Doanh nghiệp
Công ty Trung Quốc biến thuế quan Mỹ thành lợi thế cạnh tranh
14:16' - 25/08/2025
Quyết định xây dựng nhà máy tại Texas vào đầu năm ngoái của Wellascent, nhà sản xuất dây đồng dẹt Trung Quốc, là một bước đi nhằm phòng ngừa rủi ro địa chính trị.
-
Doanh nghiệp
Hai đoàn công tác Truyền tải điện Quốc gia trực tiếp chỉ huy tại vùng tâm bão số 5
13:05' - 25/08/2025
Để chủ động ứng phó với tình huống khẩn cấp do bão số 5 (KAJIKI), tối 24/8/2025, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cử hai đoàn công tác trực tiếp đến vùng tâm bão để chỉ huy ứng trực.
-
Doanh nghiệp
BSR tăng cường hợp tác, cùng đối tác vượt qua thách thức của thị trường năng lượng
12:49' - 25/08/2025
Tại hội thảo về thị trường, kinh doanh và vận chuyển dầu thô năm 2025, TCTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cam kết tăng cường hợp tác, cùng các đối tác vượt qua thách thức của thị trường năng lượng.
-
Doanh nghiệp
Ngành điện kích hoạt ứng phó khẩn cấp bão số 5
09:57' - 25/08/2025
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ban hành công điện khẩn, huy động toàn lực ứng phó bão số 5 (Kajiki), bảo đảm an toàn và vận hành hệ thống điện.
-
Doanh nghiệp
SpaceX - "bệ phóng" của ngành công nghiệp vũ trụ Mỹ
07:44' - 25/08/2025
Sau khi thành lập vào năm 2002, công ty hàng không vũ trụ SpaceX của tỷ phú Elon Musk hiện được định giá khoảng 400 tỷ USD và đang đóng vai trò quan trọng với việc tiếp cận không gian vũ trụ của Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Vinatex tham gia Triển lãm “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”
14:19' - 24/08/2025
Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) và các đơn vị thành viên sẽ góp mặt tại Triển lãm “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” ở Đông Anh, Hà Nội.