Các hãng hàng không quốc tế kêu gọi sự hỗ trợ từ Chính phủ Australia
Ban Đại diện các Hãng hàng không Australia (BARB), tổ chức đại diện cho các hãng hàng không nước ngoài như Singapore Airlines, Emirates, Qatar Airways, Etihad Airways và Cathay Pacific, mới đây đã kêu gọi Chính phủ Australia hỗ trợ các hãng hàng không quốc tế trong bối cảnh số lượng các hãng khai thác chuyến bay thường xuyên ở Australia đã giảm từ 54 xuống còn 15, ngoài một số chuyến bay đột xuất của các hãng khác.
Nguyên nhân chính của sự sụt giảm trên là do số lượng hành khách trên các chuyến bay tới Australia tiếp tục bị hạn chế nghiêm ngặt trong khi lượng người xuất cảnh ngày càng giảm.
Giám đốc điều hành BARB Barry Abrams cho biết, trước khi bùng phát đại dịch viêm đường hô hấp COVID-19, các hãng hàng không quốc tế chiếm 66% thị trường vận chuyển hàng không Australia, tương đương khoảng 2,6 triệu lượt hành khách mỗi tháng.
Ông Abrams nhận định, nếu các điều kiện thương mại khó khăn như hiện nay tiếp tục kéo dài thêm sáu tháng hoặc lâu hơn, sẽ khó hy vọng duy trì công suất vận chuyển đã giảm đến mức tối thiểu như hiện nay và số lượng hãng hàng không quốc tế có khả năng tiếp tục giảm thêm một nửa do lượng hành khách quá thấp.
Số liệu mới nhất của Chính phủ Australia cho thấy trong tháng 1/2021, các chuyến bay quốc tế đến và đi từ Australia hoạt động với chỉ 14% tổng số lượng ghế trên máy bay có khách ngồi, so với 83,6% một năm trước đây.
Mặc dù chỉ hoạt động với các máy bay hầu như không có khách, các hãng hàng không nước ngoài vẫn phải trả 13.000 đô la Australia (AUD, khoảng 10.000 USD) cho mỗi chuyến bay đến cho công ty dịch vụ hàng không Airservices Australia và lên tới 500 AUD (400 USD) cho mỗi hành khách đến các sân bay theo các thỏa thuận thanh toán cố định.
Một số thành viên của BARB phàn nàn rằng họ đã thực hiện nhiều chuyến bay chở người dân Australia mắc kẹt về nước nhưng lại không nhận được hình thức hỗ trợ nào từ Chính phủ Australia.
Ông Abrams nói, sự phục hồi kinh tế, trong đó có hoạt động du lịch quốc tế, của Australia sẽ gặp nhiều khó khăn hơn nếu không có ngành hàng không quốc tế cạnh tranh hoạt động tại đây, và kêu gọi Chính phủ Australia cung cấp "mức hỗ trợ khiêm tốn" cho các hãng hàng không nước ngoài.
Hiện chỉ có hai hãng hàng không của Australia là Qantas Airways và Virgin Australia, nhận được tài trợ trong gói hỗ trợ hàng không 1,2 tỷ AUD (960 triệu USD) của chính phủ nước này, bao gồm hơn 200 triệu AUD (160 triệu USD) để duy trì các chuyến bay quốc tế.
Một khó khăn khác mà các hãng hàng không nước ngoài gặp phải là sự khác nhau trong các quy định giữa các bang ở Australia.
Đại diện hãng hàng không Singapore Airlines nêu dẫn chứng, thành phố Adelaide, bang Nam Australia, coi trẻ sơ sinh là một suất nhập cảnh mặc dù các em này không ngồi ghế máy bay hoặc xe buýt riêng, hoặc cần thêm một phòng riêng trong khách sạn cách ly, trong khi các bang khác không có quy định như vậy.
Mặc dù bày tỏ thông cảm với các hãng hàng không quốc tế, Giám đốc điều hành James Goodwin của Hiệp hội các sân bay Australia cho biết các khoản phí thu được không đủ bù đắp cho chi phí.
Các sân bay hiện vẫn phải trả nhiều tiền cho việc kiểm tra an ninh, bao gồm hoạt động của các thiết bị và nhân viên soi chiếu, mặc dù chỉ có rất ít hành khách./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Các hãng hàng không giá rẻ Hàn Quốc nợ lớn do dịch COVID-19
13:14' - 24/03/2021
Các hãng hàng không giá rẻ (LLC) của Hàn Quốc hiện đang gặp khó khăn với nợ nần do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra tình trạng thâm hụt lớn.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Khi doanh nghiệp biết lắng nghe chính mình
09:57'
Truyền thông nội bộ không chỉ là công cụ hỗ trợ quản trị mà còn có ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả vận hành và kết quả kinh doanh.
-
Doanh nghiệp
Tesla xây trạm lưu trữ năng lượng lưới điện đầu tiên tại Trung Quốc đại lục
22:00' - 21/06/2025
Ngày 20/6, Tesla công bố ký kết thỏa thuận xây dựng dự án nhà máy điện lưu trữ năng lượng quy mô lưới điện đầu tiên của hãng tại Trung Quốc đại lục.
-
Doanh nghiệp
Vinachem và TKV hợp tác chiến lược, tạo chuỗi giá trị công nghiệp bền vững
11:53' - 21/06/2025
Ngày 20/6, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã ký Thỏa thuận Hợp tác Toàn diện.
-
Doanh nghiệp
Apple thảo luận kế hoạch mua lại công ty khởi nghiệp AI Perplexity
10:18' - 21/06/2025
Công ty công nghệ Apple (Mỹ) đã có cuộc thảo luận nội bộ về khả năng mua lại công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) Perplexity AI nhằm đáp ứng nhu cầu về nhân tài và công nghệ AI hơn.
-
Doanh nghiệp
Vinatex hoàn thành sớm đơn hàng quý II với lợi nhuận tốt
21:46' - 20/06/2025
6 tháng đầu năm 2025, doanh thu hợp nhất của Vinatex ước đạt 9.035 tỷ đồng, bằng 49% kế hoạch năm và tăng 8% so với cùng kỳ 2024.
-
Doanh nghiệp
Petrolimex đảm bảo đủ nguồn cho 6 tháng cuối năm
20:11' - 20/06/2025
Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết đã đảm bảo tới 80% sản lượng xăng dầu hàng tháng cho 6 tháng cuối năm theo đúng kế hoạch đề ra cho năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Ký hợp đồng PSC Lô 15-1: Minh chứng cho sự hợp tác hiệu quả giữa Petrovietnam, PVEP và các đối tác nước ngoài
17:36' - 20/06/2025
Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác liên doanh đã ký Hợp đồng Phân chia sản phẩm (PSC) cho Lô 15-1 tại vùng biển thềm lục địa phía Nam Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Tạo vị thế mới với sản phẩm gạo Việt "xanh"
15:55' - 20/06/2025
Năm 2024, Tập đoàn Tân Long đã xuất khẩu khoảng 6.000 tấn gạo sang thị trường Nhật Bản. Năm 2025, sản lượng xuất khẩu dự kiến sẽ tăng gấp 5 lần, lên khoảng 30.000 tấn.
-
Doanh nghiệp
“Đòn bẩy” nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp
09:00' - 20/06/2025
Truyền thông nội bộ tại Viettel không tách rời khỏi chiến lược phát triển và hoạt động sản xuất kinh doanh, đó là yếu tố then chốt, luôn song hành và góp phần thúc đẩy cả hệ thống, bộ máy của Viettel.