Các hãng ô tô châu Âu cảnh báo về triển vọng ảm đạm của ngành
Cảnh báo này được các hãng đưa ra trong bối cảnh nhu cầu giảm và chi phí tăng cao đã khiến giá trị thị trường của lĩnh vực này "bốc hơi" hàng tỷ euro.
Các hãng này đang đối mặt tình trạng nhu cầu yếu tại Trung Quốc và Mỹ, căng thẳng thương mại tiềm ẩn giữa Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU), khi EU chuẩn bị hoàn tất việc áp thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc do cáo buộc trợ cấp.
Ngày 30/9, nhà sản xuất xe hơi hạng sang của Anh, Aston Martin, cũng viện dẫn lý do nhu cầu giảm sút tại Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận cả năm, tương tự như Mercedes-Benz và BMW đưa ra hồi đầu tháng này. Cổ phiếu Aston Martin lao dốc tới 28%, xuống mức thấp nhất trong gần hai năm.
Cổ phiếu Stellantis, từng được các nhà đầu tư ưa chuộng, đã giảm gần 15% và chạm mức thấp nhất kể từ tháng 12/2022, do các nhà đầu tư cho rằng hãng này đã hành động quá chậm trễ để giải quyết các vấn đề tại thị trường Mỹ. Giá trị cổ phiếu Stellantis đã giảm 38% trong năm nay, khiến hãng trở thành nhà sản xuất ô tô hoạt động yếu kém nhất châu Âu.
Cảnh báo mới nhất trên diễn ra sau tuyên bố của Volkswagen rằng họ đang cắt giảm triển vọng lợi nhuận năm 2024 lần thứ hai trong vòng chưa đầy ba tháng vào cuối ngày 27/9. Cổ phiếu của Volkswagen giảm hơn 2,8% trong phiên giao dịch sáng 30/9.
Doanh thu tại Trung Quốc chiếm 30% tổng doanh thu của các “gã khổng lồ” ô tô Đức. Tuy nhiên, tình hình kinh tế suy yếu tại đây, sự cạnh tranh khốc liệt hơn từ các nhà sản xuất ô tô nội địa Trung Quốc và cuộc chiến giá khốc liệt trong thị trường xe điện đã góp phần làm ảnh hưởng đến doanh thu của các hãng xe.
Doanh số bán ô tô mới tại EU cũng giảm 18,3% trong tháng 8/2024 xuống mức thấp nhất trong ba năm, với mức giảm hai con số tại các thị trường lớn như Đức, Pháp và Italy, và doanh số bán xe điện giảm.
Điểm mấu chốt của những vấn đề của các nhà sản xuất ô tô truyền thống châu Âu là sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ Trung Quốc hiện đang chiếm ưu thế về phát triển xe điện với chất lượng tốt, giá rẻ và nhanh hơn so với các hãng Volkswagen, Stellantis hay Renault.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Ô tô ngập nước có được bảo hiểm chi trả? Hướng dẫn đầy đủ từ A-Z
15:42'
Mưa lớn, ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên và nhiều tỉnh phía Bắc thời gian qua khiến hàng loạt ô tô hư hỏng nặng. Nhiều chủ xe băn khoăn: ô tô bị ngập nước có được bảo hiểm chi trả hay không?
-
Ô tô xe máy
Hyundai Santa Fe Hybrid dự kiến ra mắt cuối năm 2025
16:11' - 20/11/2025
Các đại lý Hyundai tại Việt Nam đã bắt đầu nhận đặt cọc cho mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid, dự kiến trình làng vào cuối năm 2025.
-
Ô tô xe máy
Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp lắp ráp tại Việt Nam sẽ có 2 phiên bản
11:25' - 20/11/2025
Honda Việt Nam cho biết, sẽ giới thiệu Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp thế hệ thứ 6 vào đầu năm 2026 với 2 phiên bản, đánh dấu bước hoàn thiện mới của dòng SUV Hybrid đang được ưa chuộng tại Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Volkswagen cắt mạnh ngân sách xe điện, tìm đối tác cứu thị phần Ấn Độ
08:42' - 20/11/2025
Tập đoàn sản xuất ô tô Volkswagen AG đang điều chỉnh chiến lược tại Ấn Độ khi quyết định giảm khoảng 1/3 ngân sách dành cho phát triển xe điện (EV) tại thị trường này.
-
Ô tô xe máy
Honda triệu hồi hơn 256.000 xe Accord Hybrid vì lỗi phần mềm
14:50' - 19/11/2025
Hãng sản xuất xe Honda của Nhật Bản ngày 18/11 thông báo đang triệu hồi hơn 256.600 xe Accord Hybrid đời 2023-2025 tại Mỹ, do phát hiện lỗi phần mềm có thể khiến xe đột ngột mất khả năng vận hành.
-
Ô tô xe máy
Toyota đầu tư 912 triệu USD sản xuất xe hybrid tại Mỹ
08:01' - 19/11/2025
Ngày 18/11, Toyota Motor cho biết hãng sẽ đầu tư 912 triệu USD vào 5 nhà máy tại Mỹ nhằm tăng sản lượng động cơ thế hệ tiếp theo được sử dụng trong xe hybrid (HV).
-
Ô tô xe máy
Mercedes-Benz ra mắt GLE 400 e 4MATIC mẫu SUV PHEV đầu tiên tại Việt Nam
18:27' - 18/11/2025
Ngày 18/11, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) giới thiệu GLE 400 e 4MATIC - mẫu xe Plug-in Hybrid Electric Vehicle (PHEV) đầu tiên của hãng tại Việt Nam với giá bán khuyến nghị dự kiến 4,669 tỷ đồng.
-
Ô tô xe máy
Top 10 mẫu xe bán chậm nhất Việt Nam tháng 10/2025: Vì sao xe Nhật chiếm đa số?
16:19' - 18/11/2025
Bên cạnh Top 10 mẫu xe bán trên 1.000 xe, thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2025 tiếp tục ghi nhận loạt xe doanh số chạm đáy, thậm chí không bán được chiếc nào, chủ yếu đến từ thương hiệu Nhật.
-
Ô tô xe máy
Omoda & Jaecoo Việt Nam công bố ra mắt 16 mẫu xe SUV hoàn toàn mới
12:14' - 18/11/2025
Sau một năm gia nhập thị trường Việt Nam, Omoda & Jaecoo Việt Nam (OJV) công bố chiến lược sản phẩm năm 2026 bằng việc ra mắt 16 mẫu xe SUV hoàn toàn mới, đáp ứng đa dạng nhu cầu khách hàng Việt Nam.

Trụ sở Volkswagen tại Wolfsburg, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN
Ô tô chờ được xuất khẩu tại cảng Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN