Các hãng ô tô châu Âu cảnh báo về triển vọng ảm đạm của ngành
Cảnh báo này được các hãng đưa ra trong bối cảnh nhu cầu giảm và chi phí tăng cao đã khiến giá trị thị trường của lĩnh vực này "bốc hơi" hàng tỷ euro.
Các hãng này đang đối mặt tình trạng nhu cầu yếu tại Trung Quốc và Mỹ, căng thẳng thương mại tiềm ẩn giữa Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU), khi EU chuẩn bị hoàn tất việc áp thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc do cáo buộc trợ cấp.
Ngày 30/9, nhà sản xuất xe hơi hạng sang của Anh, Aston Martin, cũng viện dẫn lý do nhu cầu giảm sút tại Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận cả năm, tương tự như Mercedes-Benz và BMW đưa ra hồi đầu tháng này. Cổ phiếu Aston Martin lao dốc tới 28%, xuống mức thấp nhất trong gần hai năm.
Cổ phiếu Stellantis, từng được các nhà đầu tư ưa chuộng, đã giảm gần 15% và chạm mức thấp nhất kể từ tháng 12/2022, do các nhà đầu tư cho rằng hãng này đã hành động quá chậm trễ để giải quyết các vấn đề tại thị trường Mỹ. Giá trị cổ phiếu Stellantis đã giảm 38% trong năm nay, khiến hãng trở thành nhà sản xuất ô tô hoạt động yếu kém nhất châu Âu.
Cảnh báo mới nhất trên diễn ra sau tuyên bố của Volkswagen rằng họ đang cắt giảm triển vọng lợi nhuận năm 2024 lần thứ hai trong vòng chưa đầy ba tháng vào cuối ngày 27/9. Cổ phiếu của Volkswagen giảm hơn 2,8% trong phiên giao dịch sáng 30/9.
Doanh thu tại Trung Quốc chiếm 30% tổng doanh thu của các “gã khổng lồ” ô tô Đức. Tuy nhiên, tình hình kinh tế suy yếu tại đây, sự cạnh tranh khốc liệt hơn từ các nhà sản xuất ô tô nội địa Trung Quốc và cuộc chiến giá khốc liệt trong thị trường xe điện đã góp phần làm ảnh hưởng đến doanh thu của các hãng xe.
Doanh số bán ô tô mới tại EU cũng giảm 18,3% trong tháng 8/2024 xuống mức thấp nhất trong ba năm, với mức giảm hai con số tại các thị trường lớn như Đức, Pháp và Italy, và doanh số bán xe điện giảm.
Điểm mấu chốt của những vấn đề của các nhà sản xuất ô tô truyền thống châu Âu là sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ Trung Quốc hiện đang chiếm ưu thế về phát triển xe điện với chất lượng tốt, giá rẻ và nhanh hơn so với các hãng Volkswagen, Stellantis hay Renault.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Chủ xe “ưng” VinFast Feliz S bởi chi phí sử dụng thấp và loạt tính năng vượt trội
22:10'
Với thiết kế hiện đại, chi phí sử dụng rẻ, cốp xe rộng rãi và có thể di chuyển tới gần 200 km sau một lần sạc, Feliz S được người dùng đánh giá là mẫu xe tiện lợi, phù hợp với mọi nhu cầu sử dụng.
-
Ô tô xe máy
Lợi ích “2 trong 1”, người dùng bỏ xe xăng, dùng xe máy điện VinFast
16:45'
Với nhiều người, xe máy điện VinFast là lựa chọn sáng suốt thay những chiếc xe xăng bởi chi phí vận hành tối ưu và nhiều lợi ích lớn cho sức khỏe, môi trường.
-
Ô tô xe máy
Toyota Vios dẫn đầu mẫu xe cũ được ưa chuộng nhất trên thị trường
16:07'
Thị trường xe cũ tháng 10/2024 chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các mẫu xe phổ biến tại Việt Nam. Đặc biệt, Toyota Vios tiếp tục giữ vững vị trí số 1 trong Top 10 ô tô cũ được rao bán nhiều nhất.
-
Ô tô xe máy
Khi nào nên bật đèn khẩn cấp trên ô tô?
15:43'
Đèn khẩn cấp, hay còn gọi là đèn hazard, là một trong những tính năng quan trọng trên ô tô giúp báo hiệu tình huống khẩn cấp hoặc nguy hiểm.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam ra mắt phiên bản Vision 2025
13:18'
Sáng 21/11, Công ty Honda Việt Nam (HVN) chính thức giới thiệu phiên bản Vision 2025 với bộ sưu tập màu sắc mới với 4 phiên bản, giá bán từ 31,3 triệu đến 37,3 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Bốn "ông lớn" ô tô đưa về xưởng sửa chữa gần 60.000 xe vì lỗi phụ tùng
09:05'
Bốn hãng ô tô ở Hàn Quốc bao gồm Kia, Ford Korea, Renault Korea và Stellantis Korea sẽ tự nguyện đưa về xưởng sửa chữa 58.180 xe thuộc 5 mẫu xe khác nhau do lỗi linh kiện.
-
Ô tô xe máy
Thị phần xe ô tô cũ được rao bán nhiều nhất tháng 10/2024: Toyota dẫn đầu
18:50' - 20/11/2024
Thị trường xe cũ tại Việt Nam tháng 10/2024 tiếp tục cho thấy sức hấp dẫn với nhiều biến động thú vị trong thị phần của các thương hiệu xe khi Toyota dẫn đầu, Hyundai và Kia bám sát.
-
Ô tô xe máy
Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam tăng 37,5%
18:48' - 20/11/2024
Tổng cục Hải quan cho biết, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 10/2024 giảm 3,8% so với tháng trước, nhưng tính chung 10 tháng năm 2024 lại tăng đến 37,5% so với cùng kỳ năm trước.
-
Ô tô xe máy
Ngành xe điện Thái Lan lao đao vì "cuộc chiến" giá cả
08:51' - 20/11/2024
Doanh số bán xe chậm lại có thể tác động tiêu cực đến ngành công nghiệp xe điện (EV) đang phát triển của Thái Lan, bất chấp xu hướng sử dụng EV đang tăng lên.