Các hãng ô tô châu Âu cảnh báo về triển vọng ảm đạm của ngành

08:26' - 02/10/2024
BNEWS Các nhà sản xuất ô tô châu Âu, trong đó có hãng sản xuất ô tô lớn thứ tư thế giới Stellantis và Volkswagen, đã cảnh báo về triển vọng ảm đạm của ngành.

Cảnh báo này được các hãng đưa ra trong bối cảnh nhu cầu giảm và chi phí tăng cao đã khiến giá trị thị trường của lĩnh vực này "bốc hơi" hàng tỷ euro.

 

Các hãng này đang đối mặt tình trạng nhu cầu yếu tại Trung Quốc và Mỹ, căng thẳng thương mại tiềm ẩn giữa Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU), khi EU chuẩn bị hoàn tất việc áp thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc do cáo buộc trợ cấp.

Ngày 30/9, nhà sản xuất xe hơi hạng sang của Anh, Aston Martin, cũng viện dẫn lý do nhu cầu giảm sút tại Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận cả năm, tương tự như Mercedes-Benz và BMW đưa ra hồi đầu tháng này. Cổ phiếu Aston Martin lao dốc tới 28%, xuống mức thấp nhất trong gần hai năm.

Cổ phiếu Stellantis, từng được các nhà đầu tư ưa chuộng, đã giảm gần 15% và chạm mức thấp nhất kể từ tháng 12/2022, do các nhà đầu tư cho rằng hãng này đã hành động quá chậm trễ để giải quyết các vấn đề tại thị trường Mỹ. Giá trị cổ phiếu Stellantis đã giảm 38% trong năm nay, khiến hãng trở thành nhà sản xuất ô tô hoạt động yếu kém nhất châu Âu.

Cảnh báo mới nhất trên diễn ra sau tuyên bố của Volkswagen rằng họ đang cắt giảm triển vọng lợi nhuận năm 2024 lần thứ hai trong vòng chưa đầy ba tháng vào cuối ngày 27/9. Cổ phiếu của Volkswagen giảm hơn 2,8% trong phiên giao dịch sáng 30/9.

Doanh thu tại Trung Quốc chiếm 30% tổng doanh thu của các “gã khổng lồ” ô tô Đức. Tuy nhiên, tình hình kinh tế suy yếu tại đây, sự cạnh tranh khốc liệt hơn từ các nhà sản xuất ô tô nội địa Trung Quốc và cuộc chiến giá khốc liệt trong thị trường xe điện đã góp phần làm ảnh hưởng đến doanh thu của các hãng xe.

Doanh số bán ô tô mới tại EU cũng giảm 18,3% trong tháng 8/2024 xuống mức thấp nhất trong ba năm, với mức giảm hai con số tại các thị trường lớn như Đức, Pháp và Italy, và doanh số bán xe điện giảm.

Điểm mấu chốt của những vấn đề của các nhà sản xuất ô tô truyền thống châu Âu là sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ Trung Quốc hiện đang chiếm ưu thế về phát triển xe điện với chất lượng tốt, giá rẻ và nhanh hơn so với các hãng Volkswagen, Stellantis hay Renault.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục