Các ngân hàng số Đông Nam Á loay hoay tìm điểm hòa vốn

08:30' - 19/12/2025
BNEWS Việc các ngân hàng trung ương trong khu vực nới lỏng chính sách tiền tệ trước những bất ổn thị trường đã đặt các ngân hàng số vào thế khó.
Lĩnh vực ngân hàng số tại Đông Nam Á đang bước vào một giai đoạn mang tính bước ngoặt đầy thử thách. Tác động kép từ việc lãi suất giảm và rủi ro tín dụng gia tăng đang cản trở đà tăng trưởng của lĩnh vực còn non trẻ này.

Đáng chú ý, hiện chưa có bất kỳ ngân hàng số nào tại Singapore, trong đó có GXS Bank, MariBank và Trust Bank hay Malaysia ghi nhận lợi nhuận. Hành trình đi đến điểm hòa vốn vẫn rất gian nan đối với nhiều ngân hàng trong khu vực.

 
Việc các ngân hàng trung ương trong khu vực nới lỏng chính sách tiền tệ trước những bất ổn thị trường đã đặt các ngân hàng số vào thế khó, theo bà Sarah Jane Mahmud, chuyên gia phân tích cấp cao tại Bloomberg Intelligence.

Thực tế tại thị trường Malaysia cho thấy, dù lãi suất tiền gửi được chào mời hấp dẫn lên tới 5%, so với mức trung bình 1,2% của các ngân hàng truyền thống, việc duy trì cơ sở tiền gửi vẫn là một thách thức lớn. Theo chuyên gia phân tích Desmond Ch’ng của Maybank, tổng dư nợ tiền gửi tại các ngân hàng số Malaysia đã giảm từ 5% đến 17% trong giai đoạn từ tháng 12/2024 đến tháng 6/2025.

Tại Singapore, GXS Bank đã phải hạ lãi suất tài khoản tiết kiệm chính xuống còn 1,08%/năm, giảm mạnh so với mức 3,48% ở thời điểm ra mắt vào tháng 7/2023. Bà Mahmud cảnh báo rằng việc cắt giảm lãi suất sẽ "hạn chế khả năng tạo ra thu nhập lãi ròng và kéo dài thời gian để các ngân hàng này đạt điểm hòa vốn".

Trong khi tiền gửi là đầu vào, hoạt động cho vay mới là dòng thu nhập chính. Tuy nhiên, bối cảnh kinh tế vĩ mô biến động năm 2025 đang làm gia tăng rủi ro nợ xấu. Tại Indonesia, một báo cáo của Macquarie vào tháng 11/2025 cho thấy nợ xấu không có khả năng thu hồi (NPL) đã tăng 25% trong quý III/2025.

Khai thác nhóm khách hàng chưa tiếp cận dịch vụ ngân hàng còn khó khăn hơn dự kiến. Tại Philippines, dù khoảng 51% người trưởng thành chưa có hoặc ít tiếp cận dịch vụ ngân hàng, nhưng vấn đề kết nối Internet không đồng đều tại các vùng xa xôi là một trở ngại lớn. Ngân hàng trung ương nước này đã mở lại đơn đăng ký cấp phép ngân hàng số vào tháng 1/2025, nhưng cánh cửa này đã đóng lại vào tháng 11/2025 mà hầu như không có bất kỳ thông tin nào về các đơn vị được cấp phép tiềm năng.

Giới quan sát nhận định, khi áp lực lợi nhuận gia tăng, xu hướng sáp nhập và mua lại (M&A) là điều khó tránh khỏi. Ông Jayden Vantarakis từ Macquarie cho biết việc hợp nhất giữa các ngân hàng là mục tiêu lâu dài của các cơ quan quản lý tài chính Indonesia. Sự gia nhập của các tập đoàn lớn cũng thay đổi cục diện, các công ty khởi nghiệp công nghệ (fintech) đơn lẻ đang nhường chỗ cho các liên minh giữa ngân hàng và công ty công nghệ.

Điển hình, tập đoàn công nghệ Sea Limited hiện sở hữu MariBank tại Singapore và Philippines, SeaBank (Indonesia) và có cổ phần tại Ryt Bank (Malaysia). Tập đoàn Kakao của Hàn Quốc cũng đã tham gia vào thị trường thông qua Superbank tại Indonesia và liên danh với Siam Commercial Bank tại Thái Lan.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục