Các nhà máy nhiệt điện chạy than sẽ khiến tình trạng nghèo đói trầm trọng hơn
Các chuyên gia từ nhiều tổ chức phát triển mới đây đã cảnh báo rằng, chỉ cần triển khai xây dựng 1/3 số nhà máy điện chạy bằng than đá đã được lên kế hoạch trên quy mô toàn thế giới, hàng trăm triệu người sẽ bị đẩy vào cảnh nghèo đói bởi nó làm trầm trọng thêm tình trạng biến đổi khí hậu.
Trên thế giới hiện có hơn 2.400 nhà máy nhiệt điện chạy bằng than đang trong quá trình xây dựng hoặc đang được lên kế hoạch xây dựng; và 2/3 số đó nằm tại Trung Quốc và Ấn Độ, hai quốc gia đang "vật lộn" với tỷ lệ tử vong ngày càng tăng do ô nhiễm không khí.
Các chuyên gia phân tích cho rằng, với chỉ 1/3 số nhà máy này được xây dựng thì mục tiêu giữ cho mức tăng nhiệt độ của Trái Đất không quá 2 độ C so với thời kỳ tiền cách mạng công nghiệp mà các nước đã đạt được tại Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu ở Paris hồi tháng 12/2015 cũng sẽ bị phá vỡ.
Đây có thể là nguyên nhân thúc đẩy quá trình biến đổi khí hậu toàn cầu.
Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Jim Yong Kim cảnh báo nếu châu Á vẫn tiếp tục kế hoạch xây dựng các nhà máy điện chạy than, đó sẽ là thảm họa cho hành tinh của chúng ta.
Trước sức ép loại bỏ dần than đá trong chuỗi các nguồn năng lượng chủ chốt để nhường chỗ cho các loại năng lượng sạch hơn, ngành khai thác than đá đã "phản pháo" rằng than đá là loại nhiên liệu rẻ nhất và là cách chắc chắn nhất để đưa điện đến với hàng triệu người.
Đặc biệt, công nghệ than đá sạch cho phép giảm mức khí thải 25-40% so với các nhà máy điện chạy bằng than đá truyền thống.
Tuy nhiên, báo cáo của một loạt tổ chức phát triển và chống nghèo đói quốc tế, trong đó có Viện Phát triển Hải ngoại (có trụ sở tại Anh) và Quỹ Vasudha tại New Delhi, lại cho rằng giá năng lượng Mặt trời và phong điện đang có xu hướng giảm, điều đó có nghĩa là năng lượng tái tạo đang ngày càng dễ tiếp cận hơn, với mức giá tốt hơn dành cho người nghèo.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
WB: Thiên tai đẩy 26 triệu người trên toàn cầu vào cảnh đói nghèo mỗi năm
06:31' - 17/11/2016
Theo một báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB), các vụ thiên tai xảy ra hàng năm đẩy ít nhất 26 triệu người trên toàn cầu vào cảnh đói nghèo, và gây thiệt hại khoảng 327 tỷ USD về tài sản.
-
Kinh tế tổng hợp
Ô nhiễm không khí: Nguyên nhân hàng đầu đe dọa tính mạng trẻ em
07:35' - 01/11/2016
Thông qua báo cáo công bố ngày 31/10, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) khẳng định ô nhiễm không khí là nguyên nhân hàng đầu đe dọa tính mạng của trẻ em.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Để dự án xây đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh "về đích" đúng hẹn
21:19'
Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 16/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam
20:01'
Bộ Xây dựng làm việc trực tiếp với từng địa phương để rà soát thực địa, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tái định cư, phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo hành lang pháp lý phát triển đường sắt và thu hút đầu tư
19:55'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, chiều 16/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp
19:54'
Chiều 16/6, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng
18:49'
Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Quyết định 1142/QĐ-TTg ngày 13/6/2025 về việc thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Cần làm mới cả “chất” và “lượng”
18:00'
Theo Tiến sĩ Phan Thanh Hà, để bảo đảm bộ máy chính quyền tinh gọn nhưng hoạt động hiệu quả cần chú ý về cả 3 nội dung: Thể chế, thiết chế và tổ chức thi hành.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
17:32'
Dự án thành phần 3 có tổng mức đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng, dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp Nhà nước phải nắm giữ lĩnh vực then chốt và tiên phong trong lĩnh vực mới
17:30'
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, doanh nghiệp Nhà nước cần dẫn đầu công nghệ, góp phần tạo đột phá năng lực cạnh tranh quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu: Phấn đấu tháng 12/2025 thông xe kỹ thuật
16:48'
Đồng Tháp đang cố gắng tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, phấn đấu đến tháng 12/2025, tổ chức thông xe kỹ thuật; hoàn thiện toàn bộ dự án và đưa vào khai thác trong tháng 3/2026.