Các nước châu Á - Thái Bình Dương hy vọng đàm phán RCEP sẽ tiến triển

13:25' - 01/07/2018
BNEWS 16 quốc gia tham gia đàm phán RCEP, đóng góp gần 1/3 giá trị thương mại và kinh tế toàn cầu, đều hy vọng sẽ sớm đạt được tiến triển và sự thống nhất.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. EPA/TTXVN

Ngày 1/7, các bộ trưởng từ 16 quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã nhóm họp tại Tokyo (Nhật Bản) để đẩy nhanh quá trình đàm phán tiến tới một hiệp định thương mại tự do chung, hay còn gọi là Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), trong bối cảnh những lo ngại từ chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng.
Tại cuộc họp do Nhật Bản và Singapore đồng chủ trì, các bên mong muốn thu hẹp những bất đồng và những điểm khác biệt trong các lĩnh vực như giảm thuế quan, sở hữu trí tuệ và thương mại điện tử nhằm sớm đạt thỏa thuận về RCEP. Đây cũng là cuôc họp đầu tiên tổ chức ở một quốc gia ngoài khu vực Đông Nam Á.
16 quốc gia tham gia đàm phán RCEP, đóng góp gần 1/3 giá trị thương mại và kinh tế toàn cầu, đều hy vọng sẽ sớm đạt được tiến triển và sự thống nhất trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump gia tăng áp thuế nhập khẩu nhằm vào các đối tác thương mại với lý do vì an ninh quốc gia. Điều này làm gia tăng nguy cơ chiến tranh thương mại, sẽ tác động tiêu cực tới nền kinh tế toàn cầu.
Phát biểu trước khi bắt đầu cuộc họp, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết trong bối cảnh quan ngại về chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng, các cuộc đàm phán về RCEP thu hút nhiều sự chú ý hơn và được xem như cơ hội kiểm chứng các quốc gia châu Á có thể đoàn kết, đề cao chủ nghĩa tự do thương mại hay không. Ông Abe cũng kêu gọi tạo lập một thị trường tự do, công bằng và dựa trên các luật định chung.
Kể từ khi các cuộc đàm phán RCEP bắt đầu từ năm 2013 cho tới nay, các quốc gia mới chỉ nhất trí được hai trong số 18 điều khoản cần thống nhất. Trong lúc một số quốc gia như Nhật Bản muốn nâng cao cấp độ tự do thương mại thì Trung Quốc và Ấn Độ lại tỏ ra thận trọng hơn. Nhật Bản cũng ủng hộ mục tiêu của các quốc gia ASEAN nhằm kết thúc quá trình đàm phán vào cuối năm nay, trong khi cũng hướng tới một thỏa thuận thương mại cân đối và chất lượng cao.
16 quốc gia đàm phán RCEP gồm 10 nước Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, cùng với Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Australia và New Zealand.

>>> Hàn Quốc, Philippines nhất trí thúc đẩy sớm ký kết hiệp định RCEP

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục