Các thành phố Trung Quốc chìm trong nắng nóng

17:22' - 15/05/2023
BNEWS Nhiều thành phố lớn của Trung Quốc đã ban hành cảnh báo nắng nóng, trong đó nhiệt độ ở thủ đô Bắc Kinh trong ngày 15/5 được dự báo lên tới hơn 36 độ C.

Nhiều thành phố lớn của Trung Quốc đã ban hành cảnh báo nắng nóng, trong đó nhiệt độ ở thủ đô Bắc Kinh trong ngày 15/5 được dự báo lên tới hơn 36 độ C, trong bối cảnh nước này đối mặt với nguy cơ nắng nóng kỷ lục thêm 1 năm nữa, có thể đe dọa nguồn cung điện, mùa màng và kinh tế.

 

Một số khu vực ở Trung Quốc đã hứng chịu các đợt nắng nóng kể từ tháng 3 năm nay. Mới đây, tỉnh Vân Nam đã ghi nhận mức nhiệt lên đến hơn 40 độ C, khiến nguồn cung điện bị quá tải khi hàng triệu hộ gia đình bắt đầu sử dụng điều hòa.

Trong vài ngày qua, tỉnh Sơn Đông và thủ đô Bắc Kinh đã phát cảnh báo nắng nóng. Các thành phố đông dân như Tế Nam, Thiên Tân và Trịnh Châu dự báo nhiệt độ có thể lên tới 37 độ C.

Cục Khí tượng Trung Quốc (CMA) cảnh báo các khu vực cần chuẩn bị ứng phó với tình trạng nắng nóng hơn nữa trong năm nay. Một số đợt nắng nóng xảy ra trước mùa Hè đã gây lo ngại đối với ngành nông nghiệp.

Mùa màng thiệt hại có thể đẩy giá lương thực tăng cao, làm trầm trọng hơn tình trạng lạm phát và gây áp lực đối với nền kinh tế Trung Quốc khi nước này đang nỗ lực phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Theo đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), tỉnh Vân Nam, miền Tây Nam Trung Quốc, nơi được biết đến là có khí hậu ôn hòa, ghi nhận lượng mưa trung bình trong năm tính đến ngày 20/4 vừa qua chỉ ở mức 35 mm, trong đó lượng mưa tại thủ phủ Côn Minh chưa đầy 8 mm - mức thấp nhất từ trước đến nay.

Các chuyên gia khí hậu cho rằng biến đổi khí hậu gây ra tình trạng ấm lên toàn cầu là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng thời tiết cực đoan gần đây.

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) mới đây cũng cảnh báo nhiều khả năng hiện tượng El Nino sẽ trở lại trong những tháng tới, làm nhiệt độ toàn cầu tăng cao, kéo theo những kỷ lục nắng nóng mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục