Các thị trường chứng khoán Trung Quốc phục hồi

17:19' - 06/01/2016
BNEWS Thị trường Thượng Hải cuối cùng đã phục hồi khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC tức ngân hàng trung ương), bơm tiền mặt vào hệ thống tài chính.

Hầu hết các thị trường chứng khoán châu Á giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 6/1, riêng các chỉ số chứng khoán tại hai sàn chủ chốt của Trung Quốc phục hồi, sau khi có tin Chính phủ nước này đã chi hàng tỷ USD mua cổ phiếu sau cú giảm hơn 7% của thị trường trong hai phiên đầu tiên của Năm Mới.

Các thị trường chứng khoán Trung Quốc phục hồi. Ảnh minh họa: Reuters

Thị trường Thượng Hải cuối cùng đã phục hồi khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC tức ngân hàng trung ương), bơm tiền mặt vào hệ thống tài chính.

Các chuyên gia cho rằng số tiền đó đã được sử dụng để vực thị trường chứng khoán, ngăn chặn sự lặp lại của cú sốc hồi mùa Hè năm ngoái. PBoC cũng ấn định tỷ giá tham chiếu hàng ngày của đồng nhân dân tệ ở mức thấp nhất trong gần 5 năm.

Tuy nhiên, giới phân tích cảnh báo những động thái này sẽ gây ra nhiều vấn đề hơn khi tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới năm 2015 được dự báo là thấp nhất trong 25 năm.

Các thị trường chứng khoán khu vực khá thờ ơ trước thông báo của Triều Tiên rằng nước này đã thử thành công bom nhiệt hạch, trong khi đang hướng sự chú ý trở lại những vấn đề lớn hơn như kinh tế Trung Quốc và căng thẳng ở Trung Đông. Các nhà đầu tư trong khu vực cũng không chú ý tới sự phục hồi nhẹ tại các thị trường Âu, Mỹ.

Các nhà giao dịch sẽ theo dõi sát sao số liệu việc làm của Mỹ được công bố vào cuối tuần, để dự đoán về lần tăng lãi suất tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sau lần tăng vào tháng trước.

Chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải chốt phiên này tăng 2,25%, hay 74,13 điểm, lên 3.361,84 điểm. Chỉ số Shenzen Composite của Thâm Quyến tăng 2,61%, hay 54,19 điểm, lên 2.133,96 điểm.

Trong khi đó, chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm 0,98%, hay 207,91 điểm, xuống 20.980,81 điểm. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 0,99%, hay 182,68 điểm, xuống 18.191,32 điểm, mức chốt phiên thấp nhất trong gần 11 tuần. Thị trường Seoul giảm 0,3%, Sydney giảm 1,2%.

Trong phiên 4/1, thị trường Thượng Hải giảm 6,86% trước khi giao dịch bị dừng lại theo cơ chế mới, do số liệu về chế tạo đã gây thêm lo ngại về tình hình nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và nhà đầu tư sợ rằng quy định cấm các cổ đông lớn trong các công ty bán cổ phiếu được áp dụng từ tháng Bảy năm ngoái sẽ được dỡ bỏ vào ngày 8/1. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục