Cách để Singapore duy trì vị trí trung tâm vận tải biển số một toàn cầu

05:30' - 18/07/2021
BNEWS Singapore đang tiếp tục phát triển ngành hàng hải, đồng thời giành sự hỗ trợ cho những tiến bộ về công nghệ trong nhiên liệu vận tải biển, đổi mới sáng tạo, để duy trì vị trí trung tâm hàng hải.

Theo đánh giá của bài viết đăng trên báo The Business Times, với một cảng biển hàng đầu thế giới, các dịch vụ vận tải biển xuất sắc và môi trường kinh doanh vận tải biển thuận lợi, Singapore năm thứ tám liên tiếp duy trì vị trí trung tâm hàng hải số một thế giới trong bảng xếp hạng Chỉ số phát triển trung tâm vận tải biển quốc tế Tân Hoa-Baltic của Nhà cung cấp dữ liệu thị trường hàng hải toàn cầu Baltic Exchange có trụ sở tại London (Anh). Chỉ số này là một xếp hạng độc lập về thành tích của 43 thành phố cung cấp các dịch vụ cảng và kinh doanh vận tải biển. 

Dưới sự hỗ trợ và lãnh đạo của Cơ quan hàng hải và cảng biển Singapore (MPA), đảo quốc này tiếp tục phát triển ngành hàng hải, đồng thời giành sự hỗ trợ cho những tiến bộ về công nghệ trong nhiên liệu vận tải biển, đổi mới sáng tạo, nâng cao độ an toàn, nuôi dưỡng tài năng trẻ và chuyển đổi lực lượng lao động biển trong tương lai. 

Chính phủ Singapore đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc tạo thuận lợi cho việc phát triển đất nước trở thành một trung tâm vận tải biển quốc tế. Chính phủ đưa ra quy hoạch và hướng dẫn trong tương lai trên nhiều khía cạnh, trong đó có tích hợp chuỗi ngành vận tải biển, phát triển ngành công nghiệp cảng và công nghệ cảng "xanh" và "thông minh". Đây là những công cụ cần thiết để thúc đẩy Singapore phát triển thành một trung tâm vận tải biển quốc tế. 

Môi trường kinh doanh thuận lợi, chính sách thuế quan mang tính hỗ trợ, hệ thống đăng ký và quản lý linh hoạt và thân thiện với người dùng liên quan đến tàu và thủy thủ đoàn, cũng như một loạt chính sách khuyến khích liên quan đến vận tải biển của Singapore, tất cả đều thúc đẩy điều kiện tích cực để thu hút một lượng lớn các nguồn lực vận tải biển. 

Eo biển Malacca kết nối Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, được mệnh danh là "huyết mạch" vận tải biển, là tuyến đường vận tải biển kết nối các nước ở Đông Á, châu Đại Dương, Nam Á, Tây Á, châu Phi và châu Âu. Do đó, nằm ở vị trí gần Eo biển Malacca là lợi thế địa lý đáng kể nhất của Singapore.

Kể từ năm 2000, các nền kinh tế mới nổi ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đáng chú ý nhất là Trung Quốc, đã phát triển nhanh chóng, với các ngành sản xuất tinh vi ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã hỗ trợ cho sự bùng nổ thương mại toàn cầu. Điều này, đã thúc đẩy nhu cầu vận tải biển mạnh mẽ trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Vì vậy, lợi thế địa lý của Singapore trở nên thậm chí nổi bật hơn. 

Dựa vào lợi thế địa lý khác biệt của mình và xây dựng dựa trên việc phát triển lĩnh vực vận tải hàng hóa truyền thống, Singapore đã thu hút một loạt doanh nghiệp hàng hải và dần xây dựng một hệ sinh thái ngành vận tải biển toàn diện. 

Singapore đã không chỉ tập hợp thành công số lượng lớn các tập đoàn vận tải biển quốc tế của thế giới, mà còn thu hút các thương gia hàng hóa quốc tế, từ đó làm giàu cho mạng lưới kinh doanh thương mại và vận tải biển của mình. 

Sự tập trung của các bên tham gia về bảo hiểm vận tải biển, luật và trọng tài biển, tài trợ vận tải biển và môi giới vận tải biển đã giúp cường lĩnh vực dịch vụ vận tải biển của Singapore. 

Sức mạnh nghiên cứu khoa học của các trường đại học, các trung tâm nghiên cứu, công ty công nghệ, công ty khởi nghiệp và các thể chế khác đặt trụ sở tại nước này đã "bơm thêm" khả năng đổi mới sáng tạo cho sự phát triển của lĩnh vực vận tải biển Singapore trong tương lai.   

Lĩnh vực hàng hải của Singapore tuyển dụng 170.000 lao động, đóng góp 7% vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này, và là nơi đặt trụ sở của hơn 5.000 công ty. 

Ngoài ra, Singapore cũng đóng vai trò tích cực trong việc đề xuất các lộ trình cho việc phi carbon hóa ngành này và đã chủ động bảo vệ người lao động trong lĩnh vực bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19 này. Những nỗ lực và hành động của Singapore trên nhiều "mặt trận" này đã giúp "đảo quốc sư tử" duy trì được vị trí đứng đầu bảng xếp hạng. 

Bất chấp dịch bệnh, cảng của Singapore đã xử lý được lượng container lớn thứ hai từ trước đến nay với 36,9 triệu TEU (1 TEU tương đương 20 feet). Theo Marine Traffic, 33.133 tàu có tổng trọng tải hơn 5.000 tấn đã cập cảng Singapore trong năm 2020. Theo Giám đốc điều hành MPA Quah Ley Hoon, 17 tập đoàn vận tải biển quốc tế hoặc đã thiết lập hoặc mở rộng hoạt động ở Singapore trong năm 2020. 

Singapore cũng đang tăng cường các phẩm chất với tư cách là trung tâm trọng tài và đã chứng kiến sự gia tăng 5% số vụ được xử lý. Tuy nhiên, nước này không tự hài lòng và tiếp tục lập kế hoạch cho sự phát triển không ngừng. 

MPA cho rằng trong tương lai, khi cảng biển thế hệ tiếp theo của Singapore ở Tuas dần đi vào hoạt động, phần lớn sẽ được số hóa và tự động hóa, những việc làm đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn sẽ được tạo ra trong hệ sinh thái cảng biển với nhiều chuyên gia kỹ thuật hệ thống hơn được đào tạo để thiết kế và bảo trì các hệ thống tự động phức tạp. 

MPA đang nhắm mục tiêu đầu tư nhiều hơn và hy vọng sẽ mang lại 15 tỷ USD cam kết chi tiêu kinh doanh từ các công ty vận tải biển trong giai đoạn 2020-2024. MPA cũng lưu ý rằng là một phần trong chiến lược nhằm xác định và áp dụng công nghệ mới, cơ quan này sẽ hỗ trợ nhiều dự án nghiên cứu và phát triển (R&D) hàng hải hơn và đặt mục tiêu tăng gấp ba lần số lượng các công ty khởi nghiệp công nghệ hàng hải được hỗ trợ trong các chương trình của mình vào năm 2025./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục