Cách nào quản xe hộ đê tràn lan trốn phí đường bộ?
Là đơn vị cấp xe phù hiệu cho xe hộ đê, ông Nguyễn Đức Quang, Cục trưởng Cục Ứng phó và Khắc phục hậu quả thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, theo quy định, có 2 cơ quan được cấp biển xe hộ đê là Cục Ứng phó và Khắc phục hậu quả thiên tai và UBND các tỉnh ủy quyền cho một cơ quan trực thuộc, hầu hết là ủy quyền cho Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai của các tỉnh.
Đến ngày 2/10, đơn vị đã có đủ các số liệu báo cáo. Năm 2018, Trung ương cấp 568 phù hiệu xe hộ đê; trong khi đó, các địa phương cấp 1.867 biển. Sau khi Luật Phòng chống thiên tai có hiệu lực năm 2014, năm 2015, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có ban hành quy định mới về cấp phù hiệu xe hộ đê.
“Trước đây, biển xe hộ đê chỉ dùng cho việc hộ đê và khắc phục khẩn cấp trong phòng chống lụt bão, phạm vi sử dụng ở các địa phương có đê và mùa mưa bão. Sau khi Luật Phòng chống thiên tai có hiệu lực, loại hình thiên tai được luật hoá. Trách nhiệm của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai là phải ứng phó đầy đủ tất cả các loại hình thiên tai, do đó phạm vi mở rộng hơn. Ví dụ như những năm gần đây, các tỉnh miền núi thiệt hại do lũ quét rất lớn, việc ứng phó thiên tai, lũ quét cần rất nhiều sự huy động tại địa phương”, ông Nguyễn Đức Quang thông tin.
Cũng theo ông Nguyễn Đức Quang, chính vì mở rộng quy định như vậy nên lượng xe được cấp có tăng lên. Năm 2016 gần 1.000 xe. Năm 2017 trên 1.000 chiếc. Sau đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chủ động điều chỉnh lại quy định theo hướng quản lý chặt chẽ hơn. Năm 2018, Cục đã nhận 858 đề nghị cấp biển, sau rà soát, đã cấp 568 xe đủ điều kiện.
Là đơn vị quản lý nhiều tuyến cao tốc nơi ghi nhận có nhiều xe miễn phí đi qua, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho hay, VEC đang quản lý 4 tuyến đường cao tốc với gần 500km. Lưu lượng xe hộ đê đi qua trên địa bàn Lào Cai năm 2017 là 6.418 lượt, 9 tháng năm 2018 là 4.519 lượt; tương tự các con số này tại Nội Bài, Ninh Bình là 6.900 lượt và 3.600 lượt; Long Thành - Dầu Giây là 1.966 lượt và 1.113 lượt...
“Qua số liệu này cho thấy đến thời điểm hiện nay lượng xe hộ đê có dấu hiệu giảm. Nhưng các tỉnh phía Bắc sử dụng xe hộ đê nhiều hơn hẳn so với miền Trung, miền Nam. Điển hình như tỉnh Hải Dương, cấp phù hiệu hộ đê cho 250 xe. Trong khi có tỉnh lân cận chỉ một vài chục xe. Đề nghị Tổng cục Phòng chống thiên tai, các địa phương chấn chỉnh tình hình cấp phù hiệu xe hộ đê. Nếu địa phương nào cũng được cấp số lượng lớn như vậy thì trên cả nước có tới hàng chục nghìn xe hộ đê, rõ ràng có sự bất hợp lý”, ông Nguyễn Văn Nhi kiến nghị.
Đặc biệt, theo ông Nguyễn Văn Nhi, trong quá trình quản lý khai thác, VEC phát hiện các hiện tượng rất nhiều xe dùng phù hiệu hộ đê giả, hết hạn, sử dụng không đúng mục đích, sử dụng không đúng địa bàn; xe dùng phù hiệu hộ đê không đúng quy định trong Luật Giao thông đường bộ.
Ngoài ra, các xe này thường gây khó khăn cho đơn vị thu phí, đầu vào không trưng phù hiệu, vẫn lấy thẻ thu phí song chỉ tới đầu ra mới đẩy lên phù hiệu hộ đê, không trả thẻ cho đơn vị quản lý. Điều này gây thất thoát kép vừa tiền thu phí lẫn tiền thẻ (có giá hơn 200 nghìn đồng/chiếc).
Cùng với đó, không ít trường hợp lái xe có phù hiệu hộ đê lái rất ẩu, khi bị nhân viên thu phí phản ứng họ có hành vi thiếu văn hóa, chống đối với lực lượng thi hành nhiệm vụ.
Còn theo ông Trần Anh Tú, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi), kể từ khi khai thác trạm thu phí, Vidifi đã thực hiện rất nghiêm túc chế độ miễn phí đối với các xe có phù hiệu hộ đê đi làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, nhiều tài xế lợi dụng kẽ hở để sử dụng phù hiệu xe hộ đê giả qua trạm. Các tài xế này thường phản ứng khi bị yêu cầu kiểm tra giấy tờ.
Ông Phạm Huy Hiếu, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính (Bộ Giao thông Vận tải) cho hay, các dự án BOT trong quá trình khai thác thì vấn đề lưu lượng rất quan trọng, căn cứ vào lưu lượng sẽ tính được doanh thu trong quá trình khai thác và để đảm bảo yếu tố hoàn vốn. Rõ ràng nếu có một số đối tượng sử dụng thẻ và giấy hộ đê giả trốn phí đi qua dự án đó thì dự án bị hụt thu, phải kéo dài thời gian thu phí, tất cả người sử dụng dự án đó đều bị ảnh hưởng.
Dưới góc độ là đơn vị xử lý vi phạm giao thông trên các tuyến đường bộ, Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (Cục Cảnh sát giao thông) nhận định, xe phù hiệu hộ đê được quy định nhiều ưu tiên nên việc tham gia giao thông không chỉ dừng ở trốn phí mà còn được nhiều quyền ưu tiên khác như không hạn chế tốc độ, được đi ngược chiều, đi vào đường ưu tiên... Vì vậy việc này rất cần thiết phải ngăn chặn ngay.
Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh cho rằng, trong câu chuyện sử dụng phù hiệu cho xe hộ đê có những kẽ hở để kẻ xấu lợi dụng. Việc sử dụng phù hiệu hộ đê trục lợi chính là ăn cắp tiền của người dân, của Nhà nước. Đề nghị cơ quan pháp luật vào cuộc điều tra trách nhiệm cơ quan buông lỏng quản lý cấp phù hiệu; hoặc đối tượng sử dụng phù hiệu giả để trục lợi.
Để ngăn chặn thực trạng trên, ông Nguyễn Văn Thanh cho rằng cần thiết phải rà soát lại quy định pháp lý về cấp phù hiệu xe hộ đê để cấp đúng đối tượng, đúng thời hạn, phạm vi hoạt động. Đồng thời, cần thông tin công khai số liệu xe được cấp phù hiệu tới các cơ quan thu phí, cơ quan chức năng. Cơ quan thu phí tỏ thái độ cương quyết, phát hiện biển giả cần báo lại cho cơ quan chức năng ngay để xử lý giải quyết.
Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin, trong Điều 22 của Luật Giao thông đường bộ đã quy định rất rõ các đối tượng ưu tiên khi tham gia giao thông. Khi thi hành công vụ thì xe ưu tiên phải có tín hiệu thể hiện ưu tiên sự ưu tiên của mình, các cơ quan chức năng cần nhận biết rõ chứ không chỉ căn cứ vào một tấm biển phù hiệu xe hộ đê.
Theo bà Phan Thị Thu Hiền, giải pháp để quản lý chặt chẽ các đối tượng được cấp phù hiệu xe hộ đê là cần ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý xe ưu như việc thực hiện thu phí không dừng. Hiện nay, Tổng cục đang phối hợp với các đơn vị, tiến hành rà soát, cấp thẻ thu phí không dừng cho xe ưu tiên.
“Như vậy, công tác phối hợp giữa các cơ quan gồm cơ quan cấp phù hiệu ưu tiên, cơ quan quản lý đường bộ và thu phí, cơ quan tuần tra kiểm soát… đều được thực hiện trên hệ thống phần mềm. Việc này sẽ hiệu quả hơn trong cả thanh tra, kiểm tra và giám sát sau này”, bà Phan Thị Thu Hiền bày tỏ.
Một giải pháp khác theo bà Phan Thị Thu Hiền là đề nghị cơ quan chức năng, cụ thể là Cục Ứng phó và Khắc phục hậu quả thiên tai sớm thống nhất với các địa phương gửi danh sách các xe được cấp phù hiệu hộ đê để Tổng cục Đường bộ Việt Nam giám sát./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ GTVT: Nguồn vốn khó khăn nhưng giải ngân không đảm bảo tiến độ
19:31' - 28/09/2018
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bày tỏ sự không hài lòng với kết quả giải ngân vốn của các dự án. “Nguồn vốn khó khăn mà giải ngân không đảm bảo tiến độ là không thể chấp nhận được...."
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ GTVT xin gia hạn trình danh mục cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp
11:08' - 13/09/2018
Số lượng đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Giao thông Vận tải khá lớn, hoạt động thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Vì vậy, Bộ xin gia hạn trình danh mục cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ tai nạn nghiêm trọng ở Quảng Nam: Bộ trưởng Bộ GTVT kiểm tra thực tế tại hiện trường
12:25' - 30/07/2018
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và lãnh đạo hai tỉnh Quảng Nam, Quảng Trị đã có mặt tại hiện trường vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Quảng Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà thầu Thuận An ngừng thi công, chủ đầu tư dự án Tham Lương – Bến Cát yêu cầu báo cáo
21:38' - 18/04/2024
Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An đã ngưng thi công và các nhân sự ban chỉ huy công trường, nhân công... không có mặt trên công trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài cuối: Hài hòa mục tiêu chuyển đổi
09:48' - 18/04/2024
Do nhiều doanh nghiệp hoạt động từ lâu, người lao động cũng ổn định công việc suốt hàng chục năm tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 nên những khó khăn là không thể tránh khỏi trong quá trình di dời.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Quốc Giỗ, dâng hương các Vua Hùng
09:45' - 18/04/2024
Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính về dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài 1: Định hướng phát triển xanh
09:40' - 18/04/2024
Việc di dời và chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1 theo đề án mới vừa được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt vào tháng 2/2024 sẽ đẩy mạnh phát triển xanh tại địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Những vấn đề nóng tại Hội nghị thượng đỉnh bất thường EU
08:53' - 18/04/2024
Trong hai ngày 17-18/4, hội nghị thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) diễn ra tại thủ đô Brussels của Bỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan
08:52' - 18/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II
07:00' - 18/04/2024
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 17/4/2024 công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao Bằng dùng ngân sách hỗ trợ Lạng Sơn thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh
21:43' - 17/04/2024
Tổng mức đầu tư dự án cao tốc đường bộ Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn I là trên 14.331 tỷ đồng; trong đó, chi phí cho giải phóng mặt bằng và tái định cư trên 9.444 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm cách gỡ vướng mắc dự án khí điện, năng lượng do EVN đầu tư tại Dung Quất
20:45' - 17/04/2024
Ngày 17/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đã có buổi làm việc với EVN và đơn vị liên quan tìm cách tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án do EVN đầu tư trong Khu kinh tế Dung Quất.