"Cái bắt tay" mong chờ giữa Meta và Vodafone

18:02' - 09/07/2024
BNEWS Tập đoàn Meta (Mỹ) đã hợp tác với công ty viễn thông Vodafone (Anh) nhằm nâng cao hiệu quả phân phối video ngắn trên 11 mạng di động tại châu Âu.

Trong bối cảnh nhu cầu xem video trên các nền tảng như Instagram, TikTok và YouTube khiến lưu lượng sử dụng dữ liệu trên các mạng di động tăng vọt, tập đoàn Meta (Mỹ) đã hợp tác với công ty viễn thông Vodafone (Anh) nhằm nâng cao hiệu quả phân phối video ngắn trên 11 mạng di động tại châu Âu.

Theo Báo cáo Di động năm 2024 của Ericsson, lưu lượng truy cập dữ liệu di động toàn cầu đã tăng 25% trong 12 tháng tính đến quý I/2024. Trong khi đó, dữ liệu di động sử dụng cho các video chiếm 73% tổng lưu lượng trong năm ngoái.

 

Các doanh nghiệp viễn thông như Vodafone đã bày tỏ lo ngại về chi phí liên quan đến việc nâng cấp mạng để xử lý lượng dữ liệu ngày càng tăng này, trong khi các công ty công nghệ lớn "Big Tech" được hưởng lợi từ lưu lượng truy cập tăng lên, mà không phải trực tiếp đóng góp vào những chi phí này. Những nỗ lực của Liên minh châu Âu (EU) nhằm yêu cầu các công ty "Big Tech" đầu tư vào cơ sở hạ tầng mạng 5G đã bị đình trệ vào năm ngoái và chưa có dấu hiệu nối lại.

Trước tình hình này, Vodafone cho biết việc hợp tác với các nền tảng như Meta là một cách tiếp cận thực tế nhằm giải quyết cuộc tranh luận về chia sẻ công bằng. Ông Alberto Ripepi, Giám đốc mạng lưới của Vodafone nhận định việc Meta sẵn sàng hỗ trợ tối ưu hóa cung cấp video cho các ứng dụng của hãng sẽ giúp tận dụng hiệu quả hơn các tài nguyên mạng hiện nay. Vodafone và Meta đã triển khai các biện pháp tối ưu hóa này trên khắp thị trường của Vodafone tại châu Âu và dự định tiếp tục hợp tác để tăng hiệu quả. 

Vodafone nêu rõ trong quá trình thử nghiệm vào tháng 4, biện pháp này đã giúp hãng đã giảm đáng kể lưu lượng dữ liệu của Meta trên mạng ở Anh, từ đó giải phóng công suất tại các điểm tắc nghẽn như trung tâm mua sắm và trung tâm giao thông.

Về phần mình, Phó Chủ tịch kỹ thuật mạng của Meta, Gaya Nagarajan cho hay công ty cam kết hợp tác với các đối tác sáng tạo như Vodafone, các nhà sản xuất thiết bị... để thúc đẩy các giải pháp giúp tối ưu hóa việc phân phối video.

Không chỉ Vodafone, tuần trước, mạng viễn thông Telefonica của Tây Ban Nha cũng hợp tác với Meta để tối ưu hóa việc phân phối lưu lượng video trên mạng di động của hãng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục