Cải tạo khu vực Đồng Xuân – Bắc Qua thành hệ thống bán lẻ hiện đại

20:02' - 27/03/2018
BNEWS PGS.TS.KTS Doãn Minh Khôi cho rằng cần cải tạo khu chợ Đồng Xuân – Bắc Qua thành một trung tâm thương mại hiện đại.
Tại buổi tọa đàm về Đề án Phát triển khu vực Đồng Xuân – Bắc Qua thành trung tâm dịch vụ, thương mại chất lượng cao của Hà Nội được tổ chức chiều 27/3, các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng đều cho rằng, nâng cấp, cải tạo khu vực này cần căn cứ nhu cầu phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại trong tương lai của Hà Nội và khu vực đồng bằng Bắc Bộ.
Theo UBND quận Hoàn Kiếm, khu vực chợ Đồng Xuân - Bắc Qua có diện tích khoảng 34 nghìn m2, được bao quanh bởi các tuyến phố Đồng Xuân, hàng Khoai, Cao Thắng, Nguyễn Thiện Thuận… Tuy nhiên, sau nhiều năm sử dụng, hiện chợ Đồng Xuân - Bắc Qua chưa tương xứng với quy mô của một trung tâm thương mại hiện đại, chất lượng cao, tạo ấn tượng với nhân dân và du khách…
Tại buổi tọa đàm, PGS.TS.KTS Doãn Minh Khôi, Viện trưởng Viện Quy hoạch và Kiến trúc đô thị cho rằng, trong thời gian tới cần cải tạo khu chợ Đồng Xuân – Bắc Qua thành một trung tâm thương mại hiện đại “trong đó nên cải tạo khu vực chợ Bắc Qua thành trung tâm thương mại cao tầng, xây dựng 5 tầng hầm với tổng diện tích trên 100.000 m2, có khả năng giữ được 2.000 xe máy và 1.500 ô tô”, ông Doãn Minh Khôi nêu ví dụ cụ thể.
Tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch Hội kiến trúc sư Việt Nam, GS.TS Hoàng Đạo Kính và các chuyên gia ngành kiến trúc đều có chung ý kiến, trong quá trình cải tạo chợ Đồng Xuân - Bắc Qua cần giữ lại nét văn hóa Hà Nội, nhưng vẫn mang ý tưởng hiện đại theo hướng phát triển thương mại dịch vụ cao cấp. Bên cạnh đó, cần tính tới việc đưa môi trường cây xanh vào khu vực chợ, từ đó tạo ra bước đột phá hiện đại cho chợ.
Đồng tình với các ý kiến, nhưng Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thanh Hải lại cho rằng, việc cải tạo phải căn cứ vào nhu cầu sử dụng thực tế, tương lai của hệ thống bán lẻ Hà Nội, nếu không sẽ dẫn đến hoạt động không hiệu quả. Hà Nội đã cải tạo chợ Hàng Da, chợ Cửa Nam thành trung tâm thương mại, nhưng mô hình này hiện chưa phù hợp với tâm lý mua sắm của người dân nên kinh doanh thua lỗ. Đây là kinh nghiệm nhà đầu tư cần phải chú ý trong việc cải tạo chợ Đồng Xuân – Bắc Qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục