Campuchia xem xét biện pháp cần thiết để ứng phó diễn biến dịch COVID-19

13:07' - 18/04/2022
BNEWS Sau kỳ nghỉ Tết đông đúc, cơ quan chức năng Campuchia cần một đến hai tuần để thu thập dữ liệu về tình hình dịch bệnh COVID-19 trước khi thực hiện các biện pháp cần thiết.

 

Cuối tuần qua, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen cho biết, trong vòng 1-2 tuần sau kỳ nghỉ Tết Khmer cổ truyền (từ ngày 14-16/4) sẽ có dữ liệu chắc chắn về mức độ lây nhiễm COVID-19 hay miễn dịch cộng đồng ở nước này.

Khi đó, tất cả các bộ và cơ quan liên quan có thể thực hiện các biện pháp cần thiết để ứng phó phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, phát biểu tại lễ khánh thành một công trình tượng đài ở tỉnh Preah Sihanouk ngày 16/4, Thủ tướng Hun Sen chỉ thị các bộ/ngành không áp dụng các quy định phòng chống COVID-19 cũng như các dịch bệnh truyền nhiễm khác trong kỳ nghỉ Tết cổ truyên.

Theo đó, các làng, xã và các điểm du lịch được phép hoạt động bình thường, song khuyến khích người dân tiếp tục tuân thủ các quy định phòng chống dịch để hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

Người dân được khuyến cáo xét nghiệm ngay khi có triệu chứng mắc COVID-19, lập tức cách ly và điều trị nếu có kết quả dương tính.

Người dân Campuchia cũng được khuyến khích tiêm mũi thứ 3 hoặc thứ 4 vaccine ngừa COVID-19 trước khi trở về nhà sau kỳ nghỉ Tết. Tại mỗi tỉnh của Campuchia đều có điểm tiêm phòng miễn phí.

Sau kỳ nghỉ Tết Khmer, cơ quan chức năng Campuchia cần 1-2 tuần để thu thập dữ liệu về tình hình dịch COVID-19 trước khi đưa ra quyết định về các biện pháp cần thiết phòng chống dịch.

Theo số liệu của Bộ Y tế Campuchia, tính đến ngày 11/4 vừa qua, 92,8% dân số nước này đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa COVID-19, 88% đã tiêm đủ liều cơ bản.

Khoảng 8 triệu người ở đất nước 16 triệu dân này đã tiêm mũi thứ 3 và 1,21 triệu người đã tiêm mũi thứ 4. Với tỷ lệ bao phủ vaccine cao, Campuchia đã nối lại hoàn toàn hoạt động kinh tế xã hội.

Từ tháng 11/2021, nước này cho phép người đã tiêm đủ liều vaccine được nhập cảnh mà không cần cách ly./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục