Cần Thơ hợp tác y tế, giáo dục với Hoa Kỳ

16:02' - 15/11/2022
BNEWS Ngày 15/11, lãnh đạo thành phố Cần Thơ đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh do bà Susan Burns, Tổng Lãnh sự làm trưởng đoàn.

Hai bên thống nhất sẽ đẩy mạnh hơn nữa hợp tác toàn diện trong thời gian tới, nhất là các lĩnh vực y tế, giáo dục và năng lượng tái tạo.

 

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng hoan nghênh chuyến thăm và làm việc của bà Tổng Lãnh sự; đồng thời thông tin về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, những định hướng phát triển của thành phố liên quan đến giáo dục, ứng phó biến đổi khí hậu, y tế, hợp tác xúc tiến đầu tư…

Ông Nguyễn Văn Hồng đánh giá cao năng lực của Hoa Kỳ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, giáo dục, y tế và mong muốn hai bên sẽ thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ hy vọng trên cương vị công tác của mình, bà Tổng Lãnh sự sẽ tiếp tục là cầu nối để giới thiệu các nhà đầu tư tiềm năng của Hoa Kỳ đến Cần Thơ. Cần Thơ khuyến khích các chương trình, dự án của Hoa Kỳ triển khai tại thành phố, tăng cường các hoạt động hợp tác mang tính thường xuyên giữa hai bên.

Theo ông Nguyễn Văn Hồng, 10 tháng của năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Cần Thơ sang thị trường Hoa Kỳ đạt 147,67 triệu USD. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là gạo, thủy, hải sản, nông sản và nông sản chế biến, may mặc, thủ công mỹ nghệ, thép và các sản phẩm từ sắt thép.

Kim ngạch nhập khẩu là 1,69 triệu USD, mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là nguyên liệu dược, nông dược, thuốc thú y. Thành phố Cần Thơ hiện có 3 dự án có vốn đầu tư trực tiếp từ Hoa Kỳ.

Đặc biệt, tháng 1/2015, thành phố Cần Thơ đã ký thỏa thuận hợp tác tập trung vào 3 lĩnh vực là y tế, nông nghiệp và giáo dục đào tạo với thành phố Riverside, bang California của Hoa Kỳ. Sau khi ký thỏa thuận hợp tác hai bên đã có chuyến thăm, ký kết Bản ghi nhớ về xúc tiến hợp tác thương mại, đầu tư giữa thành phố Cần Thơ và quận Riverside.

Do vậy, nhân chuyến thăm lần này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ mong muốn Hoa Kỳ tăng cường hỗ trợ cấp học bổng, cung cấp thông tin học bổng cho cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên và học sinh của thành phố có đủ điều kiện có thể học tập, nghiên cứu tại Hoa Kỳ.

Bà Susan Burns, Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ niềm vui khi quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ không ngừng phát triển. Bên cạnh việc nhấn mạnh thương mại và ngoại giao nhân dân sẽ là những ưu tiên, bà Susan Burns cũng cho biết trong nhiệm kỳ của mình, bà sẽ nỗ lực góp phần thúc đẩy giúp đỡ Việt Nam đạt được mục tiêu trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và năng lượng sạch.

Song song đó, tiếp tục thông tin cơ hội đầu tư, giới thiệu doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư tại thành phố Cần Thơ ở lĩnh vực công nghiệp chế biến, xây dựng cơ sở hạ tầng, y tế.

Riêng lĩnh vực giáo dục, bà Susan Burns cho biết, thời gian tới Hoa Kỳ sẽ triển khai nhiều chương trình Đại học và sau Đại học tại Cần Thơ; đồng thời mở rộng các chương trình giao lưu, trao đổi học viên, nghiên cứu sinh giữa Cần Thơ và các trường hàng đầu của Hoa Kỳ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục