Cần Thơ vận hành hệ thống thông tin quản lý rủi ro ngập

20:56' - 24/05/2024
BNEWS Ngày 24/5, tại Nhà điều hành Trung tâm – Cống Cái Khế (Ninh Kiều), Ban Quản lý dự án ODA thành phố Cần Thơ tổ chức trình diễn lần cuối hệ thống thông tin quản lý rủi ro ngập (FRMIS).

Ngày 24/5, tại Nhà điều hành Trung tâm – Cống Cái Khế (Ninh Kiều), Ban Quản lý dự án ODA thành phố Cần Thơ tổ chức trình diễn lần cuối hệ thống thông tin quản lý rủi ro ngập (FRMIS) thuộc dự án "Phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị". Hệ thống mang ý nghĩa giảm thiểu thiệt hại do ngập lụt, tạo cơ hội để thành phố tiếp cận mô hình công cụ quản lý hiện đại, thông minh.

 

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện, FRMIS là một hệ thống thông minh và hiện đại, để vận hành hiệu quả, đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các sở ngành, địa phương và các đơn vị liên quan xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm thực hiện mục tiêu đề ra trong việc đảm bảo khả năng thích ứng đô thị của thành phố.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố cũng cho biết, dự án đã cơ bản hoàn thành và Cần Thơ rất quan tâm việc hoàn thiện hệ thống điều hành trong thời gian sớm nhất, đề nghị các chuyên gia hỗ trợ các cán bộ của thành phố trong thử nghiệm vận hành để việc sử dụng hệ thống được thông thạo trước khi bàn giao.

Theo Ban Quản lý dự án ODA thành phố Cần Thơ, bên cạnh việc xây dựng các công trình chống ngập thì việc xây dựng hệ thống FRMIS góp phần cung cấp nhiều công cụ hỗ trợ tiếp cận “thành phố thông minh”, qua đó, hiện đại hóa việc quản lý rủi ro ngập đô thị.

FRMIS được lắp đặt tại phòng điều khiển thuộc Nhà điều hành liền kề với công trình Cống ngăn triều - âu thuyền Cái Khế (phường Cái Khế, Ninh Kiều). Đây được xem là hệ thống FRMIS đầu tiên ở Việt Nam. Hệ thống gồm bốn chức năng chính: vận hành, kiểm soát nước, chống ngập; thông tin cảnh báo sớm; tạo bản đồ rủi ro ngập lụt; hỗ trợ công tác lập quy hoạch đô thị.

Cụ thể, hệ thống sẽ dự báo mức nước, lượng mưa và nhiều yếu tố khác, từ đó, mô phỏng để đưa ra cảnh báo sớm những vị trí nào sẽ ngập và vận hành đóng, mở các cống. Hệ thống vận hành hoàn toàn tự động và được điều khiển từ nhà điều hành, mọi thông tin đều được thể hiện trên màn hình để điều khiển từ xa.

Việc vận hành FRMIS được kỳ vọng sẽ hỗ trợ Cần Thơ thực hiện hiệu quả công tác điều hành quản lý thiên tai nói chung và quản lý rủi ro ngập nói riêng, cho phép thực hiện chiến lược quản lý rủi ro ngập tích hợp thành phố Cần Thơ xác định trong Quy hoạch thành phố thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến 2050.

Dự án "Phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị" có tổng vốn đầu tư lên đến 254 triệu USD, trong đó, vốn vay của Ngân hàng Thế giới là 250 triệu USD và vốn của Tổ chức Hợp tác phát triển kinh tế Thụy Sĩ (SECO) là 4 triệu USD. Hệ thống FRMIS là một phần hỗ trợ kỹ thuật quan trọng trong dự án này.

Dự án có ý nghĩa quan trọng đối với thành phố trong việc chỉnh trang đô thị, tăng cường khả năng kết nối giữa khu vực trung tâm thành phố và các đô thị mới phát triển; bên cạnh đó, phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương thông qua hỗ trợ tăng cường năng lực của chính quyền trong công tác tích hợp dữ liệu dùng chung cũng như việc quản lý rủi ro thiên tai, bảo vệ vùng lõi trung tâm thành phố trước rủi ro do ngập lụt.

Đến nay dự án đã hoàn thành khoảng 80%, góp phần chống ngập cho khu vực lõi đô thị, tạo cảnh quan môi trường; các công trình cầu đường giao thông đã hoàn thành tạo thuận lợi cho giao thông đi lại; kết nối các trục giao thông đô thị, giảm thời gian di chuyển giữa các vùng khu vực trong thành phố.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục