Canada: BoC sẵn sàng tăng lãi suất lên cao hơn

08:35' - 06/05/2023
BNEWS Thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) Tiff Macklem vừa cho biết lạm phát có nguy cơ "mắc kẹt" ở mức cao hơn so với mục tiêu 2% của BoC và nếu điều đó xảy ra, BoC sẵn sàng tăng lãi suất cao hơn.

Macklem cho biết kịch bản cơ bản của BoC cho thấy thị trường lao động dịu lại khi tăng trưởng chậm lại, giảm áp lực tiền lương và hành vi định giá kinh doanh.

 

Phát biểu trước Hội đồng Thương mại thành phố Toronto (Ontario, Canada), ông Macklem cho rằng hiện có rủi ro là những điều chỉnh này sẽ mất nhiều thời gian hơn hoặc bị đình trệ và lạm phát sẽ bị "mắc kẹt" trên mức mục tiêu 2%. Nếu ngân hàng nhận thấy các dấu hiệu lạm phát đang trở nên cố định trên 2%, thì BoC sẵn sàng tăng lãi suất hơn nữa.

Sau 8 lần tăng lãi suất liên tiếp, BoC cho biết sẽ tạm dừng chiến dịch thắt chặt chính sách và không tăng lãi suất nữa nếu lạm phát giảm như kỳ vọng. Nhưng tại cuộc họp thiết lập chính sách vào tháng trước, BoC đã cân nhắc một mức tăng do thị trường lao động thắt chặt liên tục và tăng trưởng mạnh hơn dự kiến. Cơ quan này quyết định trì hoãn để thu thập thêm bằng chứng về tác động của việc tăng lãi suất trước đó.

BoC dự kiến lạm phát sẽ giảm xuống 3% vào mùa hè này ngay cả khi nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng khiêm tốn, sau đó giảm xuống mức 2% vào cuối năm 2024. Lạm phát tháng Ba giảm xuống 4,3%, mức thấp nhất trong 19 tháng, sau khi đạt đỉnh 8,1% vào năm ngoái.

Theo ông Macklem, nếu căng thẳng tài chính toàn cầu xuất hiện trở lại và chứng tỏ mức độ lan rộng hơn, thì tác động lan tỏa đến Canada có thể còn đáng kể hơn.

Nếu căng thẳng tài chính nghiêm trọng hơn xuất hiện ở Canada, BoC có các công cụ để cung cấp thanh khoản trong khi tiếp tục nỗ lực khôi phục sự ổn định về giá cả./.

Tháng trước, BoC đã giữ nguyên lãi suất qua đêm cơ bản ở mức 4,5% nhưng cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao trong một thời gian do áp lực tiền lương trong bối cảnh thị trường lao động của Canada (Ca-na-đa) thắt chặt và giá cả dịch vụ cao.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục