Canada thâm hụt ngân sách 2,3 tỉ USD ngoài dự tính

15:52' - 21/11/2015
BNEWS Nguyên nhân thâm hụt ngân sách ngoài dự kiến chủ yếu do giá dầu thô tiếp tục sụt giảm.
Cú sốc dầu lửa đã tác động lớn tới nền kinh tế Canada (Ảnh minh họa russia-insider)

Báo cáo cập nhật ngân sách Canada do Bộ trưởng Tài chính Bill Morneau công bố ngày 20/11 cho biết chính phủ mới của nước này sẽ “thừa kế” những khó khăn do ngân sách năm tài chính 2015 ước thâm hụt khoảng 3 tỉ CAD (tương đương 2,3 tỉ USD), thay vì thặng dư 2,3 tỉ CAD (khoảng 1,6 tỉ USD) theo dự kiến của chính phủ Bảo thủ tiền nhiệm.

Báo cáo cập nhật của Bộ tài chính dự đoán nền kinh tế Canada sẽ tăng trưởng 1,2% trong năm nay, thấp hơn nhiều so với dự đoán tăng 2% trong Kế hoạch ngân sách tài khóa 2015 do chính phủ tiền nhiệm công bố tháng 4/2015 (năm tài chính của Canada kết thúc vào ngày 30/3 hàng năm).

Nguyên nhân thâm hụt ngân sách ngoài dự kiến chủ yếu do giá dầu thô tiếp tục sụt giảm. Vào thời điểm tháng 4/2015, chính phủ Bảo thủ xây dựng ngân sách trên cơ sở giá dầu ở mức 63 USD/thùng và cao hơn trong năm tới.

Tuy nhiên, thực tế giá dầu giảm đã xuống 50 USD/thùng, thậm chí xuống tới 40 USD/thùng. Ottawa lúc đó cũng cho rằng giá trị đôla Canada sẽ ở mức 1 CAD đổi được 83 xu Mỹ từ thời điểm đó cho tới năm 2019.

Trong khi cập nhật của Bộ tài chính ngày 20/11 cho thấy tỉ giá CAD đổi sang USD bị giảm thêm 4 xu Mỹ. Thực tế, tỉ giá trên thị trường hiện nay là 1 CAD = 75 xu Mỹ.

Bộ trưởng Tài chính Bill Morneau nhấn mạnh con số thâm hụt ngân sách năm tài chính 2015 không nằm trong tính toán của đảng Tự do khi đưa ra các cam kết trong tranh cử, bao gồm chấp nhận thâm hụt ngân sách khiêm tốn để đầu tư cho cơ sở hạ tầng, giảm thuế cho người có thu nhập trung bình và các chương trình phúc lợi xã hội khác.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Morneau khẳng định bất chấp tình hình kinh tế không tốt như mong đợi, chính phủ Tự do sẽ có kế hoạch ứng phó và không thay đổi các cam kết đã đưa ra trong tranh cử.

Cú sốc dầu lửa đã tác động lớn tới nền kinh tế Canada, khiến đầu tư doanh nghiệp giảm mạnh, kinh tế co lại trong nửa đầu năm nay và giảm tốc trong nửa còn lại của năm.

Tuy nhiên, Canada không phải là nước duy nhất có bức tranh kinh tế không sáng sủa như dự đoán. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán nền kinh tế toàn cầu chỉ tăng trưởng 3,1% trong năm nay, mức thấp nhất kể từ năm 2009, thời điểm hầu hết các nền kinh tế phát triển rơi vào suy thoái.

Viên Thị Luyến (P/v TTXVN tại Ottawa)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục