Taxi truyền thống chao đảo vì “Uber taxi, Grab taxi”
Mới đây Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội đã có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị tạm dừng hoạt động taxi Uber và taxi Grab do vi phạm quy định hiện hành, làm rối loạn thị trường.
Tuy nhiên, thông tin trên đã khiến hành khách của Uber taxi và Grab taxi bất ngờ và hụt hẫng bởi mất đi sự lựa chọn dịch vụ giá siêu rẻ.
Tại sao hoạt động của Uber taxi và Grab taxi lại vấp phải sự phản đối kịch liệt của taxi truyền thống và làm thế nào để tạo sự cạnh tranh lành mạnh, nâng cao được chất lượng của dịch vụ này đang là một vấn đề được đông đảo người dân quan tâm.
Theo ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội, Grab/Uber là một phần mềm ứng dụng trên điện thoại thông minh để kết nối người có nhu cầu đi lại bằng taxi với công ty taxi, mà cụ thể và trực tiếp là với nhân viên lái xe của công ty taxi.
Do vậy, về bản chất các công ty Grab/Uber không cung cấp dịch vụ vận tải và theo quy định của pháp luật họ cũng không được phép cung cấp dịch vụ này mà chỉ tạo ra nền tảng để bên cung cấp dịch vụ vận tải và bên sử dụng dịch vụ vận tải gặp nhau.
Tuy nhiên, trên thực tế các công ty này lại không đơn thuần chỉ kinh doanh phần mềm, cung cấp giải pháp công nghệ, mà đang hoạt động sang cả lĩnh vực kinh doanh xe taxi và hiện nay nhiều người cũng biết đến “Uber taxi”, “Grab taxi”… như là những hãng taxi.
Bởi lẽ các công ty Grab/Uber đang trực tiếp thực hiện các hoạt động của một công ty kinh doanh xe taxi (công ty taxi) bao gồm lưu trữ, quản lý thông tin hồ sơ của lái xe; tiếp nhận nhu cầu của khách, thực hiện việc cung cấp thông tin hai chiều cho lái xe và khách, điều động xe, quyết định giá cước khi kết thúc hành trình…
Như vậy, xét về khía cạnh pháp lý các công ty này đang vi phạm pháp luật của Việt Nam.
Điều kiện bắt buộc để một công ty taxi hiện nay được hoạt động quy định tại Điều 67 Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 86/2014/NĐ – CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ
Trong đó quy định công ty hoạt động taxi phải có phù hiệu, logo của hãng và đồng hồ tính cước như taxi truyền thống…
Tuy nhiên, các xe ô tô kinh doanh chở khách khi sử dụng phần mềm Grab/Uber hoạt động đều không cần có logo, phù hiệu… có vẻ ngoài trông giống như một chiếc ô tô không tham gia hoạt động kinh doanh vận tải hành khách.
Thời gian qua, cả “Uber taxi” và “Grab taxi” đều thực hiện việc khuyến mại cho lái xe, giảm giá cước cho hành khách nhằm quảng cáo thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ của mình.
Tham gia vào thị trường vận tải hành khách với việc làm trên cùng nhiều hoạt động khác nữa “Uber taxi”, “Grab taxi” đã và đang gây nên những xáo trộn nhất định trên thị trường.
Ông Quân đề xuất, nếu các công ty Uber/Grab muốn tham gia vào thị trường cung cấp dịch vụ taxi ở Việt Nam có thể lựa chọn hai hình thức là tự thành lập doanh nghiệp kinh doanh xe taxi (công ty taxi) của riêng mình theo quy định của pháp luật Việt Nam về lĩnh vực hoạt động kinh doanh này.
Hoặc ký hợp đồng hợp tác với các doanh nghiệp kinh doanh xe taxi hiện có với tư cách là công ty đối tác cung cấp giải pháp công nghệ hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp taxi.
Tuy nhiên, trong trường hợp này, công ty cũng không được tự ý định giá cước cho hành khách, thu phí của lái xe và đăng ký khuyến mại cước vận tải… như đang làm, những việc này vẫn phải do doanh nghiệp kinh doanh xe taxi thực hiện.
Ngoài hai hình thức trên, nếu Uber/Grab trực tiếp hợp tác với các cá nhân chỉ có phương tiện và giấy phép lái xe, hoặc với một số đơn vị kinh doanh vận tải hành khách thuộc loại hình khác, không phải là đơn vị thuộc loại hình kinh doanh taxi như quy định thì cả Grab/Uber và các cá nhân, đơn vị tham gia hợp tác đều vi phạm pháp luật và phải xử lý theo quy định của pháp luật về hành vi kinh doanh trái phép.
Hiện nay, có ý kiến cho rằng nếu công ty Uber/Grab hợp tác với đơn vị thuộc loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng sẽ không trái pháp luật.
Vì theo khoản 1, Điều 7, Nghị định 86, loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng là kinh doanh vận tải không theo tuyến cố định và được thực hiện theo hợp đồng vận tải bằng văn bản giữa đơn vị kinh doanh vận tải và người thuê vận tải.
Chỉ có điều “Nghị định 86/2014/NĐ – CP chưa có quy định rõ hợp đồng vận tải có thể thể hiện dưới hình thức thông điệp dữ liệu điện tử nên để giải quyết “vướng mắc pháp lý” này cần báo cáo Chính phủ cho phép đơn vị thuộc loại hình kinh doanh xe hợp đồng và người cho thuê vận tải được sử dụng thông điệp dữ liệu điện tử trong giao dịch thuê xe ô tô thay cho hợp đồng vận tải bằng văn bản.
Sau đó, các công ty Grab và Uber hoàn toàn có thể hợp tác với các đơn vị này để kinh doanh xe taxi một cách hợp pháp, mà không cần phải thành lập doanh nghiệp taxi của riêng mình hoặc hợp tác với doanh nghiệp taxi.
Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, cần làm rõ loại hình hoạt động taxi Uber và taxi Grab thì các công ty đang sở hữu và sử dụng phần mềm Grab/Uber là những công ty kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi hay chỉ là công ty phần mềm cung cấp giải pháp công nghệ hợp tác, hỗ trợ các doanh nghiệp taxi kết nối với khách hàng nhanh chóng thuận tiện hơn.
Trên thực tế, việc taxi Uber và Grab hoạt động như hiện nay là vi phạm quy định hiện hành gây ra những hệ quả tiềm ẩn từ việc kinh doanh taxi sử dụng phần mềm của Grab/Uber.
Để thị trường taxi cạnh tranh lành mạnh, Hiệp hội Vận tải Hà Nội kiến nghị các cơ quan chức năng cần khẩn trương kiểm tra, phát hiện và xử lý những đơn vị, tổ chức, cá nhân lợi dụng phần mềm kiểu Grab/Uber để kinh doanh trái pháp luật.
Đồng thời tăng cường giám sát hoạt động của Uber taxi và Grab taxi.
Bên cạnh đó, các cấp có thẩm quyền cần sớm ban hành văn bản pháp luật quy định về việc sử dụng các phần mềm kiểu grab/uber trong hoạt động kinh doanh vận tải, bảo đảm tính cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách nói chung và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng xe taxi nói riêng./.
Tuyết Mai/TTXVN
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Uber tiếp tục khiến các hãng taxi tại New York bất bình
18:03' - 20/11/2015
Các hãng taxi truyền thống tại New York cho rằng sự phát triển quá nhanh mạnh của Uber đang làm hại hoạt động kinh doanh và đe dọa sinh kế của họ.
-
Chuyển động DN
GrabTaxi quyết đánh bại Uber trên "sân nhà" Đông Nam Á
11:49' - 12/11/2015
Quyết định triển khai dịch vụ "đi chung ô tô" trị giá 65 triệu USD , hãng GrabTaxi có trụ sở chính đặt tại Malaysia nuôi tham vọng đánh bại tập đoàn Uber của Mỹ trên "sân nhà" Đông Nam Á.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Xuất nhập khẩu thuận lợi qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị
09:58'
Thời điểm cuối tháng 4/2024, lưu lượng phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu tại khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn tăng mạnh.
-
Kinh tế & Xã hội
Đem hương vị nem Việt đến với bạn bè quốc tế ở châu Phi
09:54'
Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi đã quảng bá hai món ăn nổi tiếng và quen thuộc của Việt Nam là nem rán và nem cuốn.
-
Kinh tế & Xã hội
Chính thức thông xe cầu Trần Hoàng Na qua sông Cần Thơ
09:53'
Sáng 26/4, thành phố Cần Thơ đã tổ chức lễ thông xe và chính thức đưa vào hoạt động cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ, nối liền quận Ninh Kiều và quận Cái Răng tại trung tâm thành phố Cần Thơ.
-
Kinh tế & Xã hội
Cháy tàu chở hàng tại eo biển Dardanelles
08:11'
Ngày 25/4, một tàu chở hàng khô đã bốc cháy ở eo biển Dardanelles thuộc tỉnh Canakkale, miền Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ.
-
Kinh tế & Xã hội
Trung Quốc phóng tàu vũ trụ Thần Châu-18 lên Trạm vũ trụ Thiên Cung
22:01' - 25/04/2024
Ngày 25/4, Trung Quốc đã phóng tàu vũ trụ Thần Châu-18 đưa 3 nhà du hành lên Trạm vũ trụ Thiên Cung đang hoạt động trên quỹ đạo Trái Đất với sứ mệnh 6 tháng.
-
Kinh tế & Xã hội
Giải Bình Phước Marathon - Trường Tươi Group dự kiến thu hút hơn 10.000 vận động viên
21:37' - 25/04/2024
Giải Bình Phước Marathon - Trường Tươi Group lần thứ II với thông điệp “Bước chạy của những chiến binh xanh”, dự kiến sẽ thu hút hơn 10.000 vận động viên trong nước và quốc tế tham dự.
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ lật sà lan trên biển Lý Sơn: Xác định danh tính 4 nạn nhân tử vong
20:11' - 25/04/2024
Chiều 25/4, bốn thi thể trong vụ chìm tàu kéo LA-06695 và lật sà lan LA-06883 sáng 24/4 trên vùng biển cách đảo Lý Sơn khoảng 3 hải lý đã được tàu SAR 412 đưa vào cảng Dung Quất.
-
Kinh tế & Xã hội
Cháy khách sạn ở Ấn Độ, nhiều người thương vong
20:03' - 25/04/2024
Cảnh sát Ấn Độ cho biết ít nhất 6 người đã thiệt mạng và 18 người bị thương trong vụ hỏa hoạn xảy ra tại một khách sạn ở miền Đông Ấn Độ ngày 25/4.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMT 26/4. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay ngày 26/4/2024. XSMT thứ Sáu ngày 26/4
19:30' - 25/04/2024
Bnews. XSMT 26/4. Kết quả xổ số hôm nay ngày 26/4. XSMT thứ Sáu. Trực tiếp KQXSMT ngày 26/4. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024.