Canada ưu tiên đẩy nhanh phê chuẩn CPTPP

12:20' - 14/06/2018
BNEWS Chính phủ Canada đang “khẩn trương làm việc” và cố gắng phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong thời gian nhanh nhất có thể.
Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh (phải) cùng đại diện các nước tham gia lễ ký Hiệp định CPTPP ở Santiago ngày 8/3. THX/ TTXVN

Bộ trưởng Thương mại Canada Francois-Philippe Champagne ngày 13/6 cho biết chính phủ nước này đang “khẩn trương làm việc” và cố gắng phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong thời gian nhanh nhất có thể.
Bộ trưởng Champagne nói: "Chúng tôi muốn trở thành một trong những nhóm nước đầu tiên phê chuẩn CPTPP bởi điều quan trọng là mang lại lợi thế đầu tiên cho các công ty của chúng tôi".
Cũng theo Bộ trưởng Champagne, Quốc hội Canada sẽ trình dự luật phê chuẩn CPTPP vào ngày 14/6 nhưng khó được thông qua ngay trước khi Quốc hội bước vào kỳ nghỉ hè từ ngày 22/6 tới.
Mặc dù phát đi thông điệp về việc ưu tiên đẩy nhanh phê chuẩn CPTPP nhưng Bộ trưởng Thương mại Champagne vẫn bảy tỏ hy vọng sẽ có được một phiên bản Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) mới.

Phát biểu bên lề Diễn đàn Kinh tế Quốc tế khu vực châu Mỹ (IEFA) tổ chức tại thành phố Montreal thuộc tỉnh Quebec, ông Champagne cho biết chính phủ của ông vẫn đang tiếp tục đàm phán với các đối tác Mỹ. Theo ông, mặc dù không có vòng đàm phán NAFTA mới nào được lên kế hoạch nhưng các quan chức cấp cao của cả ba quốc gia thành viên vẫn tiếp tục liên lạc với nhau.
"Chúng tôi sẽ luôn ở bàn đàm phán để thúc đẩy quan hệ đối tác hiện đại, một quan hệ đối tác sẽ tạo việc làm ở cả hai bên biên giới”, ông Champagne nói.
CPTPP được đại diện của 11 quốc gia gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam ký hồi tháng Ba vừa qua. Văn kiện này sẽ có hiệu lực 60 ngày sau khi được sáu nước phê chuẩn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục