Căng mình chặn pháo pháo lậu cuối năm

16:10' - 11/01/2018
BNEWS Từ vài năm gần đây, tình trạng buôn bán, vận chuyển pháo trái phép trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn vẫn diễn ra trong cả năm; tuy nhiên đến thời điểm giáp Tết Nguyên Đán, vấn đề này càng diễn biến phức tạp.
Pháo lậu bị phát hiện và tịch thu tại Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y. Ảnh: Cao Nguyên -TTXVN

Trước thực trạng đó, các lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã tăng cường kiểm soát từ biên giới tới khâu lưu thông trong nội địa nhằm đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả các hành vi buôn bán, vận chuyển pháo trái phép.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống các hành vi sai phạm về pháo, Nguyễn Công Trưởng cho biết, để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi buôn bán, vận chuyển, nhập lậu, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo trên địa bàn tỉnh, ngay từ đầu năm, tỉnh Lạng Sơn đã huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi sai phạm về pháo.
Đặc biệt, trong những tháng giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền tại các địa bàn trọng điểm, các cửa khẩu… để cảnh báo hậu quả của việc sản xuất, vận chuyển, nhập lậu, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên.
Tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng như biên phòng, hải quan nắm chắc tình hình các tuyến biên giới, địa bàn trọng điểm, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện, ngăn chặn việc vận chuyển trái phép pháo nổ, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ ngay từ biên giới, cửa khẩu.

Tang vật vụ án. Ảnh: Mạnh Tú - TTXVN

Trong nội địa, các lực lượng công an, quản lý thị trường… tăng cường tuần tra, kiểm soát công khai trên các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt; kiểm tra các trung tâm thương mại, đại lý, các điểm tập kết hàng hóa, bến xe, nhà ga… để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi tàng trữ, vận chuyển trái phép các loại pháo.

Các cơ quan viện kiểm sát, tòa án các cấp cần tổ chức điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh các đối tượng phạm tội, lựa chọn các vụ án điểm đưa ra truy tố, xét xử công khai để nâng cao hiệu quả phòng ngừa, răn đe tội phạm.
Cùng với đó, chính quyền các cấp, các ngành cần đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc tại các địa bàn trọng điểm; tiếp tục tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên và nhân dân ký cam kết tự giác chấp hành các quy định của pháp luật, không sản xuất, nhập khẩu, buôn bán, vận chuyển, nhập lậu, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo; tích cực tố giác các hành vi sai phạm về pháo; thông báo công khai các đối tượng vi phạm về pháo đến các cơ quan, đơn vị công tác, chính quyền nơi cư trú, yêu cầu ký cam kết không tái phạm.
Tuy nhiên, theo Ban chỉ đạo Phòng chống các hành vi sai phạm về pháo tỉnh Lạng Sơn mặc dù đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh nhưng hoạt động nhập lậu, vận chuyển trái phép các loại pháo từ bên kia biên giới qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn vào các tỉnh nội địa tiếp tục diễn biến phức tạp.

Công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong phát hiện và ngăn chặn các đối tượng vận chuyển trái phép ngay tại biên giới còn hạn chế; công tác vận động tuyên truyền, ký cam kết, nhất là việc quản lý, giáo dục thanh thiếu niên hư ở một số đơn vị, gia đình còn thiếu quyết liệt.

Các đối tượng (đứng giữa) và tang vật vụ án. Ảnh: Mạnh Tú - TTXVN

Cũng theo Ban chỉ đạo Phòng chống các hành vi sai phạm về pháo tỉnh Lạng Sơn, tại các chợ biên giới của Trung Quốc, pháo là mặt hàng được bày bán công khai, đa dạng về chủng loại, có hình thức hấp dẫn, giá thành rẻ; việc buôn bán các loại pháo tại các tỉnh nội địa thu lợi nhuận rất lớn… đặt ra nhiều khó khăn, thách thức trong công tác phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn của các lực lượng chức năng.
Theo Ban chỉ đạo Phòng chống các hành vi sai phạm về pháo tỉnh Lạng Sơn trong năm 2017, các lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện bắt giữ 202 vụ, với 222 đối tượng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ các loại pháo do Trung Quốc sản xuất; thu hơn 9 tấn pháo các loại; tăng 27 vụ và tăng 5,5 tấn pháo so với năm 2016.
Cơ quan điều tra các cấp đã khởi tố 71 vụ với 100 bị can; xử lý hành chính 72 vụ với 112 đối tượng và xử phạt gần 400 triệu đồng; có 49 vụ không xác định được đối tượng, hàng vô chủ.

Viện Kiểm sát nhân dân các cấp đã xác định vụ án trọng điểm đưa ra xét xử nhanh phục vụ nhiệm vụ chính trị đia phương 11 vụ với 16 bị can. Tòa án nhân dân hai cấp đã xét xử 9 vụ với 10 bị cáo phạm tội buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép pháo nổ./.

>>> Bắt giữ đối tượng vận chuyển, tàng trữ lượng lớn pháo lậu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục