Căng thẳng Biển Đỏ: Doanh nghiệp xuất khẩu cần linh hoạt ứng phó
Gần đây, xung đột Biển Đỏ khiến một số hãng vận tải biển phải ra thông báo dừng vận chuyển hàng hóa, hoặc thay đổi lịch trình; kéo theo hệ luỵ là cước vận tải biển gia tăng với nhiều khoản phụ phí phát sinh. Điều này đang có những tác động không nhỏ tới các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Trước sự việc này, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, căng thẳng tại Biển Đỏ có thể khiến 1 container đi qua khu vực châu Âu bị đội chi phí thêm từ 1.000 - 2.000 USD và những mặt hàng bị ảnh hưởng nhiều gồm dệt may, da giày, đồ gỗ đến sản phẩm điện tử…. Do đó, doanh nghiệp xuất khẩu các tuyến dài cần có biện pháp ứng phó kịp thời để tránh thiệt hại đáng tiếc xảy ra
Theo ông Trần Thanh Hải, nhằm bảo vệ lợi ích cho doanh nghiệp, Bộ Công Thương đã đề nghị hiệp hội ngành hàng, hiệp hội trong lĩnh vực logistics tăng cường theo dõi, thường xuyên cập nhật tình hình đến doanh nghiệp trong ngành nắm chắc thông tin để chủ động kế hoạch sản xuất và xuất nhập khẩu hàng hóa, tránh phát sinh ùn tắc và tác động bất lợi khác.Nguyên nhân được các doanh nghiệp cho là 80% lượng hàng hóa đi Bờ Đông nước Mỹ/Canada và EU đều qua kênh đào Suez. Do căng thẳng Israel/Hamas, nhóm nổi loạn Houthi (Yemen) tấn công các tàu đi vào Biển Đỏ để qua kênh đào này. Tháng 12 vừa qua, các tàu của Maersk, MSC và CMA đều bị tấn công. Điều này buộc các line phải vòng qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi), hành trình mất thêm từ 7 - 10 ngày. Do đó, vòng quay của con tàu lâu hơn, phát sinh chi phí vận tải nhiều hơn, vòng quay 1 con tàu mất khoảng 2 tuần. Một số tuyến vận tải phải cắt bỏ một số chuyến hàng hàng tuần dẫn đến thiếu chỗ hoặc đưa thêm tàu vào khai thác làm tăng thêm chi phí.
Theo các hãng tin AFP (Pháp), AP (Mỹ), Reuters (Vương quốc Anh)..., hoạt động vận tải hàng hóa qua Biển Đỏ ước tính đã giảm 20% trong tháng 12/2023; trong đó, số liệu do công ty phân tích hoạt động hàng hải MarineTraffic (Hy Lạp) thu thập cho thấy lượng tàu chở container đã giảm 25% so với cùng kỳ năm 2022; tàu chở ô tô, xe thiết bị… cũng giảm ở mức tương tự, trong khi tàu chở hàng khô và khí đốt hóa lỏng giảm không nhiều. Cùng với đó, lượng tàu biển đi qua mũi Hảo Vọng đã tăng 27% trong tuần cuối cùng của tháng 12/2023, so với tuần trước đó.
Theo ông Trần Quốc Mạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển sản xuất thương mại Sài Gòn (Sadaco), công ty có một số đơn hàng phải vận chuyển qua khu vực Biển Đỏ nên gần đây đã nhận được thông báo tăng giá cước từ một số hãng tàu biển. Mức tăng từ 200 - 500 USD/container 40 feet với thời gian áp dụng từ ngày 1/1/2024. Ngoài ra, điều khiến doanh nghiệp lo lắng không phải là giá cước tàu biển qua tuyến này mà có thể các tuyến khác cũng sẽ tăng giá theo do tình trạng ách tắc kéo dài. Đáng lưu ý, cước tàu biển tăng giá trong giai đoạn này sẽ khiến doanh nghiệp khó khăn bởi đơn hàng ngành gỗ mới phục hồi khiến khó lại chồng thêm khó.
Tương tự, ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta cho hay, tình hình Biển Đỏ những ngày gần đây lắng dịu nhưng cước tàu biển vẫn lên. Hãng tàu bào chữa do “độ trễ” nên dù rủi ro đi qua chắc cả tháng sau cước mới ổn trở lại. Thế nhưng, rất may mắn thời điểm này doanh nghiệp ít lô hàng xuất khẩu tới thị trường EU, Mỹ.... Doanh nghiệp chỉ tập trung ở thị trường Nhật Bản nên tạm thời những khó khăn trên chưa ảnh hưởng nhiều.Trước thực trạng này, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp xuất khẩu cần đa dạng phương thức vận chuyển trong ngắn hạn. Hiệp hội sẽ hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật thông tin và phối hợp làm việc trong chuỗi cung ứng, xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần lưu ý khi ký kết, đàm phán hợp đồng thương mại, hợp đồng vận chuyển nên bổ sung điều khoản về bồi thường... trong những tình huống khẩn cấp cũng như mua bảo hiểm đầy đủ. Ngoài việc đa dạng phương thức vận chuyển, doanh nghiệp xuất khẩu nên đa dạng nhà cung cấp nguyên, phụ liệu để tránh bị gián đoạn quá trình sản xuất, ảnh hưởng tiến độ giao hàng.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp khi vận chuyển hàng qua khu vực Biển Đỏ
19:20' - 28/12/2023
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết: Thời gian qua, tại khu vực Vịnh Aden và Biển Đỏ xuất hiện tình trạng tàu biển chuyên chở hàng hóa bị tấn công.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng tỷ lệ tận dụng chứng nhận xuất xứ từ FTA để thúc đẩy xuất khẩu
16:55'
Tỷ lệ tận dụng chứng nhận xuất xứ (C/O) ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) thấp hơn kỳ vọng đang trở thành một câu hỏi lớn trong nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo hoàn thiện đề án khu thương mại tự do và trung tâm năng lượng Dung Quất
15:09'
Sáng 5/12, Thủ tướng chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ để cho ý kiến về đề án thành lập Khu thương mại tự do và phát triển Trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia tại khu kinh tế Dung Quất.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành xây dựng đồng bộ giải pháp bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia
14:47'
Bộ Xây dựng đã ban hành Kế hoạch hành động theo các Nghị quyết bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia với mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm nhằm cụ thể hóa yêu cầu trong phạm vi quản lý ngành.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung Quốc đưa vào sử dụng tuyến đường sắt cao tốc đến biên giới Việt Nam
13:00'
Đây là tuyến giao thông chiến lược sát biên giới Việt Nam, được kỳ vọng tăng cường mạnh mẽ hoạt động giao thương, logistics và du lịch giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đảm bảo ngân sách Trung ương giữ vai trò chủ đạo trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia
12:05'
Bên cạnh lo ngại về cơ cấu vốn, các đại biểu cũng quan tâm tới nguyên tắc phân bổ nguồn vốn Trung ương, nhằm đảm bảo nguồn lực được sử dụng đúng trọng tâm, trọng điểm, tạo đột phá cho vùng lõi nghèo.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức áp dụng hệ thống kiểm soát vé tự động trên tuyến 2A Metro Cát Linh - Hà Đông
11:20'
Sự kiện đánh dấu một bước tiến quan trọng khi lần đầu tiên một hệ thống giao thông công cộng tại Việt Nam tích hợp đồng thời định danh điện tử, sinh trắc học và thanh toán mở EMV vào vận hành thực tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Miền Trung tăng tốc đầu tư cảng biển tạo đà cho tăng trưởng hai con số
11:07'
Miền Trung đẩy mạnh đầu tư hệ thống cảng biển hiện đại, tăng năng lực logistics và thu hút đầu tư, tạo nền tảng cho giai đoạn tăng trưởng hai con số của khu vực.
-
Kinh tế Việt Nam
Đông Nam Bộ “chạy nước rút” hoàn thành loạt dự án giao thông cuối 2025
11:07'
Các địa phương Đông Nam Bộ đang tăng tốc thi công “3 ca, 4 kíp” để kịp thông xe, khánh thành hàng loạt dự án giao thông trọng điểm, từ sân bay Long Thành đến cao tốc và Vành đai 3.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam nổi bật trong ASEAN với tăng trưởng vượt trội năm 2025
10:21'
Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu giảm tốc, Việt Nam tiếp tục là điểm sáng của ASEAN với GDP quý III/2025 tăng 8,23%, thuộc nhóm tăng trưởng nhanh nhất khu vực và được nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo.

Thương mại quốc tế thêm nguy cơ gián đoạn vì các cuộc tấn công trên Biển Đỏ. Ảnh: AFP/TTXVN
Tàu chở hàng hóa của hãng vận tải Maersk. Ảnh: AFP/TTXVN