Căng thẳng Nga-Ukraine tác động tiêu cực tới nguồn cung chip cho thị trường Mỹ

07:47' - 26/02/2022
BNEWS Nga và Ukraine là những nước cung cấp khí neon và palladium quan trọng được sử dụng để sản xuất chip bán dẫn.
Căng thẳng giữa Nga và Ukraine có thể làm căng thẳng thêm nguồn cung chip bán dẫn trong bối cảnh tình trạng thiếu hụt vốn đã gây ra gián đoạn sản xuất toàn cầu cho các công ty công nghệ và nhà sản xuất ô tô trong hơn một năm qua.
 

Theo các quan chức, Nga và Ukraine là những nước cung cấp khí neon và palladium quan trọng được sử dụng để sản xuất chip bán dẫn.

Theo Techcet, công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại California (Mỹ) chuyên về các vật liệu và linh kiện của chuỗi cung ứng, nguồn cung ứng neon cho thị trường Mỹ hầu như hoàn toàn đến từ Ukraine và Nga. Vào thời điểm căng thẳng Nga và Ukraine xảy ra năm 2014, giá khí neon đã tăng 600%.

Nga cũng là nhà cung cấp palladium chính cùng với Nam Phi và cung cấp khoảng 33% nhu cầu toàn cầu, theo Techcet. Đối với ngành công nghiệp ô tô, palladium cũng là một kim loại quan trọng được sử dụng cho các bộ chuyển đổi xúc tác. Giá palladium đã tăng hơn 7% vào ngày 24/2.

Trong buổi phỏng vấn ngày 24/2 trên kênh CNBC, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Techcet Lita Shon-Roy cho biết quan hệ Nga và Ukraine một lần nữa căng thẳng sẽ tác động tới nguồn cung bán dẫn thế giới, làm nguồn chip dùng cho sản xuất ô tô bị hạn chế và khiến giá cả nguyên liệu tăng.

Sự thiếu hụt chip bán dẫn trên toàn cầu bắt nguồn từ đầu năm 2020 khi bùng phát đại dịch COVID-19 khiến các cơ sở sản xuất, đặc biệt là các nhà máy ô tô, phải đóng cửa liên tục trong khoảng thời gian một năm trở lại đây.

Các công ty dự kiến tình trạng nguồn cung sẽ dần được nới lỏng trong năm nay. Tuy nhiên, căng thẳng Nga-Ukraine có thể thay đổi điều đó và làm cho sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu càng thêm nghiêm trọng.

Hồi đầu tháng Hai, theo hãng tin Reuters, Nhà Trắng cảnh báo các nhà cung cấp chip nên đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ trong trường hợp Nga đáp trả việc hạn chế xuất khẩu của Mỹ bằng cách chặn đường tiếp cận các nguyên liệu sản xuất chip.

Mặc dù không tránh khỏi bị tác động do căng thẳng Nga – Ukraine, tuy nhiên, một số nhà sản xuất chip lớn mới đây cho biết họ dự đoán cuộc khủng hoảng mới nhất này sẽ không khiến chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu quá căng thẳng, do các nhà sản xuất chip đã dự trữ nguyên liệu thô và tìm thêm các nguồn nguyên liệu thay thế.

Nguồn gốc của thiếu chip bán dẫn bắt nguồn từ đầu năm 2020 khi dịch COVID-19 bùng phát làm các nhà máy sản xuất ô tô ngừng hoạt động. Khi các cơ sở đóng cửa, các hãng sản xuất chip chuyển hướng sang các mảng khác, như điện tử tiêu dùng, vốn không chịu ảnh hưởng nhiều nhờ các đơn đặt hàng tại nhà./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục