Cảng Thị Nại phát triển sau cổ phần hóa

16:41' - 25/04/2017
BNEWS Cảng Thị Nại, thuộc phường Hải Cảng, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, nằm chính giữa và sát với các Cảng biển Quy Nhơn về phía Đông Bắc và với Tân Cảng phía Đông Nam.

Đây là một cảng nhỏ nhưng lại có tiềm năng lớn vốn trước đây chưa được khai thác hết.

Bốc xếp hàng xi măng từ tàu lên xe cho khách hàng tại cảng. Ảnh Viết Ý-TTXVN

Chỉ từ sau khi được UBND tỉnh cho thực hiện chủ trương cổ phần hóa, đặc biệt là sau khi thoái vốn hết 100% cho nhà nước, sự phát triển đi lên của cảng này ngày càng vững chắc và bền vững.

Ông Hồ Liên Nam, Phó Giám đốc kinh doanh Công ty CP Cảng Thị Nại cho biết, nếu trước khi cổ phần hóa, sản lượng hàng hóa thông qua cảng năm 2013 đến năm 2014 chỉ đạt từ 400.000 - 700.000 tấn.

Nhưng sau khi được cổ phần hóa từ năm 2015 đến nay, sản lượng hàng hóa thông qua cảng này đã đạt trên trên 1,02 triệu tấn vào cuối năm 2015.

Đến năm 2016 tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 1,03 triệu tấn. Theo kế hoạch, Cảng phấn đấu năm 2017 sẽ đạt 1,2 triệu tấn.

Sự phát triển của Cảng Thị Nại, không chỉ góp phần ổn định công ăn việc làm cho 250 cán bộ công nhân viên với mức thu nhập bình quân đạt từ 6,8 triệu đồng/người/tháng mà đưa cổ tức đầu tư từ 4% khi mới cổ phần đến năm 2016 đạt 11%.

Ông Hồ Liên Nam cho biết thêm, ngay sau cổ phần hóa và tiến hành đại hội cổ đông, công ty đã kiện toàn lại bộ máy lãnh đạo quản lý và thông qua kế hoạch phát triển.

Từ năm 2015-2016, Cảng đã đầu tư trên 30 tỷ đồng để sửa chữa và nâng cấp hạ tầng kỹ thuật.

Gồm: cầu cảng, kho chuyên dụng, nhà làm việc và mua sắm thêm 2 cần cẩu có tổng công suất 100 tấn; 5 phương tiện xe đào, xe xúc, ủi và 3 phểu, 3 ngạm để làm hàng rời.

Đồng thời, duy tu bảo dưỡng các hạng mục bị hư hỏng như đệm va, cọc bích (trụ neo đậu tàu) và đầu năm 2017 tiến hành thuê các đơn vị khảo sát thiết kế kỹ thuật và dự toán để sửa chữa cầu cảng 5.000 DWT.

Công nhân Phạm Ngọc Hòa vui vẻ cho biết: "Chúng tôi rất mừng kể từ ngày cảng được cổ phần hóa, công nhân có việc làm ổn định và đời sống ngày càng được tăng lên. Các chính sách tiền lương, tiền thưởng và các loại bảo hiểm, cũng như các trang bị dụng cụ bảo hộ lao động được lãnh đạo công ty quan tâm giải quyết kịp thời và đầy đủ."

Đang theo dõi công nhân bóc dỡ và phương tiện vận chuyển hàng xi măng từ tàu Hoàng Hưng 18 - Thanh Hóa tại cảng Thị Nại, anh Nguyễn Hữu Thọ, Giám đốc Chi nhánh thuộc Công ty HB Bình Định (là một chủ hàng truyền thống) của cảng này cho hay, toàn bộ hàng hóa của công ty anh đều được thuê tàu chở về cập cảng Thị Nại.

"Chúng tôi rất an tâm với cách quản lý, bốc dỡ hàng hóa của Cảng biển này, vì đảm bảo chất lượng an toàn, nhanh chóng về thời gian và còn góp phần giảm được chi phí khách hàng. Cảng Thị Nại không chỉ quan tâm đến hiệu quả sản xuất kinh doanh, mà còn có nghĩa vụ xã hội với các đơn vị kinh doanh khác, nên hầu như các hàng bao, hàng rời đều được Cảng đón tiếp và bố trí bốc dỡ hết cho các chủ hàng có nhu cầu." - anh Thọ nói.

Về mục tiêu phấn đấu trong thời gian đến, bên cạnh những thuận lợi, ông Hồ Liên Nam cho hay, để đạt mục tiêu 1,2 triệu tấn vào năm 2017 và đưa thu nhập bình quân của cán bộ công nhân viên đạt từ 7-7,5 triệu đồng/người/tháng, công ty đang mời thầu các đơn vị tư vấn khảo sát, thiết kế và dự toán sửa chữa nâng cấp cầu cảng 5.000 DWT.

Bên cạnh đó, cho phép trong quá trình sửa chữa cầu cảng này, vẫn để cho cầu cảng hoạt động.

Đây là một cầu cảng chính, nếu để ngừng hoạt động hoàn toàn sẽ không đáp ứng nhu cầu của khách hàng và sẽ ảnh hưởng đến công ăn việc làm thu nhập cho khoảng 100 công nhân lao động.

>> Không để xảy ra tiêu cực khi thoái vốn/cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục