Cảnh báo hiện tượng mạo danh VNPT để lừa đảo khách hàng

17:28' - 26/09/2017
BNEWS Cao Bằng hiện đang có hiện tượng một số đối tượng mạo danh nhân viên mạng viễn thông VNPT gọi điến các thuê bao cố định nhắc nợ cước điện thoại để lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Với thủ đoạn sử dụng các đầu số giấu tên hoặc có cấu trúc lạ, gọi tới các thuê bao để đòi nợ cước và chiếm đoạt tiền. Mục tiêu của những kẻ lừa đảo thường là các số đến thoại cố định của các tổ chức, cơ quan nhà nước, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng, chỉ từ 9-10h sáng 22/9, đã có 4 phòng chuyên môn nhận được những cuộc gọi có nội dung lừa đảo kiểu như: Đây là tổng đài VNPT xin thông báo, máy bàn của bạn có 8.930.000 đồng chưa được thanh toán, trong khoảng thời gian 2h đồng hồ nếu bạn không thanh toán, chúng tôi sẽ cắt liên lạc của bạn. Nếu bạn chưa nghe rõ xin vui lòng nhấn phím số 9 để nghe lại hoặc bấm phím số 0 để được tư vấn, xin cảm ơn!
Anh Hoàng Việt Dũng, Phòng Tổ chức cán bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng cho biết: Khi nhận được cuộc gọi thông báo nhắc nợ cước cố định, anh khá bất ngờ vì là thuê báo cố định của cơ quan và đã thanh toán cước hàng tháng đầy đủ mà lại bị thông báo một số nợ rất lớn.
Cũng bằng thủ đoạn như trên, đối tượng mạo danh đã gọi điện vào số máy cố định của Phòng Văn thư, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng.
Tương tự, các thuê bao cố định tại Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Cao Bằng, khoảng 10h ngày 25/9, đơn vị cũng nhận được các cuộc gọi đến, đầu dây bên kia là một giọng nữ tự xưng là Tổng đài của VNPT thông báo cước nợ hơn 8 triệu đồng.
Kẻ lừa đảo thường dùng hình thức gọi đến số điện thoại cố định của các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình, thông báo mức nợ cước vài triệu đồng, sau đó hướng dẫn khách hàng bấm phím số 0 hoặc số 9 để biết thêm chi tiết. Nếu làm theo hướng dẫn, điện thoại của khách hàng sẽ tự động kết nối với tổng đài hoặc số điện thoại nào đó của kẻ mạo danh và bị trừ tiền cước rất cao.
Ông Nông Văn Hiếu, Giám đốc VNPT Chi nhánh Cao Bằng cho biết: Đây là một hình thức lừa đảo đang diễn ra trong thời gian gần đây tại nhiều tỉnh, thành. Từ ngày 22/9 đến nay, hiện tượng này đã bùng phát cao điểm, các bộ phận của đơn vị như Chăm sóc khách hàng, Thu cước, Hỗ trợ khách hàng đã nhận được hơn 50 cuộc gọi báo về hiện tượng này.

Các đối tượng mạo danh là người của VNPT và sử dụng các đầu số nước ngoài hoặc các đầu số có cấu trúc lạ như: 003, 0293, 086123456... qua giao thức kết nối Internet gọi tới nhắc nhở khách hàng. Mục tiêu của các đối tượng mạo danh nhà mạng là "câu" thời gian đàm thoại giữa thuê bao tới các tổng đài lạ do chúng dẫn dụ người nghe bấm số chọn đến, sau đó sẽ lừa đảo, chiếm đoạt thông tin cá nhân và tống tiền khách hàng.
Hiện nay đang là thời điểm VNPT nhắc nợ khách hàng, lợi dụng thời điểm này, kẻ xấu sẽ đẩy mạnh hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng. VNPT đã đề nghị cơ quan Công an điều tra, xử lý.

VNPT Cao Bằng cũng đề nghị khách hàng không thực hiện theo hướng dẫn của các cuộc gọi lạ, nghi ngờ bị mạo danh; không nộp tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản, thẻ tín dụng cho người khác khi được yêu cầu qua điện thoại. Nếu gặp trường hợp trên, khách hàng nên gọi đến tổng đài chăm sóc khách hàng hoặc liên hệ trực tiếp tại các điểm giao dịch của Trung tâm Kinh doanh VNPT Cao Bằng để được hướng dẫn, kiểm tra và giải quyết kịp thời./.
>> VNPT sắp ra mắt gói cước tích hợp mới

>> Lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức xin việc làm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục