Cảnh báo nguy cơ vỡ đập ở dự án hồ chứa nước Ia Rtô
Đặc biệt, nếu không sớm tháo gỡ vướng mắc, hoàn thành hạng mục thân đập, công trình trên sẽ không vượt được lũ vào mùa mưa tới. Nguy cơ vỡ đập đang được đơn vị thi công cảnh báo ở mức cao.
Ông Bùi Đức Mừng, Chỉ huy trưởng công trình dự án hồ chứa Ia Rtô cho biết, vướng mắc đầu tiên là do thay đổi phương án thi công làm phát sinh chi phí.
Thứ hai là thiếu đất đắp vì khi thi công mới phát hiện mỏ đất đắp không đảm bảo chất lượng.
Nếu những vướng mắc này không được tháo gỡ, công trình trên sẽ không vượt được lũ trong mùa mưa tới (từ tháng 8/2021), nguy cơ vỡ thân đập chính rất cao.
Theo ông Phạm Xuân Điệp, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Gia Lai, để đảm bảo tiến độ, đưa công trình vào sử dụng trước mùa mưa năm 2021, UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công, tháo gỡ những khó khăn trước mắt, nhất là việc thiếu đất đắp từ phía chủ đầu tư.
Trước đó, nguyên nhân dự án chậm tiến độ được chỉ ra là do chủ đầu tư tự ý thay đổi phương án xây dựng tường đập, làm phát sinh giá trị hợp đồng.
Báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai nêu rõ, theo thiết kế được phê duyệt, biện pháp xử lý thấm nền đập bằng tường hào chống thấm Bentonai.
Tuy nhiên, ngoài biện pháp xử lý bằng tường hào Bentonai, chủ đầu tư còn tổ chức thực hiện biện pháp khoan phụt vữa.
Việc xử lý nền bằng biện pháp khoan phụt vữa là công việc phát sinh, làm tăng giá trị hợp đồng thêm 8,3 tỷ đồng.
Biện pháp này do chủ đầu tư tự ý thực hiện khi người quyết định đầu tư chưa cho phép.
Ngoài việc chủ đầu tư tổ chức thực hiện thay đổi biện pháp thi công, tại hạng mục đập của hồ chứa đang thiếu khoảng 240.000m3 đất đắp thượng, hạ lưu đập và lõi chống thấm.
Kinh phí tăng thêm cho đền bù, giải phóng mặt bằng, rà phá bom mìn… đề nghị bổ sung khoảng hơn 8,1 tỷ đồng.
Nguyên nhân của tình trạng thiếu đất bồi đắp là do thiết kế bãi vật liệu để khai thác đắp đập không đủ trữ lượng; đất đắp khối chống thấm thiết kế khai thác ở bãi khai thác không phù hợp về cự ly theo quy định pháp luật.
Bên cạnh đó, quá trình thực hiện dự án còn phát sinh một số công việc khác như: Điều chỉnh, bổ sung công trình trên kênh để đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác vận hành; bổ sung chi phí xây dựng nhà quản lý công trình và chi phí tư vấn lập dự án đầu tư (do tư vấn lập thiết kế bản vẽ thi công tính thiếu); kinh phí quản lý an toàn đập, hồ chứa…kinh phí dự kiến bổ sung khoảng hơn 6 tỷ đồng.
Tổng cộng, kinh phí cho các khối lượng, công việc bổ sung và phát sinh nêu trên là khoảng hơn 23,1 tỷ đồng.
Tất cả những điều chỉnh, thay đổi phương án thi công này hiện vẫn chưa được Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai thông qua.
Dự án hồ chứa nước Ia Rtô có tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương.
Dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai làm chủ đầu tư được khởi công 28/12/2018, kết thúc ngày 18/12/2020.
Dự án hoàn thành sẽ phục vụ cấp nước tưới cho 600ha cây trồng (120ha lúa 2 vụ, 400ha mía, 80ha hoa màu) và cấp nước phục vụ sinh hoạt cho khoảng 40.000 người dân trên địa bàn thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai.
Để công trình sớm hoàn thành, phát huy được công năng, tỉnh Gia Lai cần sớm có phương án tháo gỡ các vướng mắc cho dự án.
- Từ khóa :
- hồ chứa nước Ia Rtô
- gia lai
- mùa mưa
- lũ
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Nâng cao nhận thức bảo vệ hành lang hồ chứa thủy điện
14:34' - 20/11/2020
Đoàn cơ sở các Công ty thủy điện phối hợp với chính quyền các thôn, xã trong vùng lòng hồ đẩy mạnh tuyên truyền bảo vệ nguồn nước và hành lang hồ chứa
-
Doanh nghiệp
Bộ Công Thương: Thủy điện Thượng Nhật không tuân thủ quy định vận hành hồ chứa
20:25' - 17/11/2020
Theo Bộ Công Thương, đợt mưa bão vừa qua, Thủy điện Thượng Nhật đã không tuân thủ quy định lệnh mở hoàn toàn 5 cửa van xả nước của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên – Huế.
-
Kinh tế Việt Nam
Các hồ chứa khẩn trương hạ thấp mực nước chủ động đón lũ
20:29' - 03/11/2020
Tổng cục Thủy lợi đề nghị các địa phương kiểm tra các hồ chứa, hạ thấp mực nước hồ xuống mức chủ động đón lũ về.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cao Bằng dùng ngân sách hỗ trợ Lạng Sơn thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh
21:43' - 17/04/2024
Tổng mức đầu tư dự án cao tốc đường bộ Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn I là trên 14.331 tỷ đồng; trong đó, chi phí cho giải phóng mặt bằng và tái định cư trên 9.444 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm cách gỡ vướng mắc dự án khí điện, năng lượng do EVN đầu tư tại Dung Quất
20:45' - 17/04/2024
Ngày 17/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đã có buổi làm việc với EVN và đơn vị liên quan tìm cách tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án do EVN đầu tư trong Khu kinh tế Dung Quất.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm lại một số lãnh đạo thuộc Bộ Quốc phòng
20:00' - 17/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký các Quyết định bổ nhiệm lại và kéo dài thời gian giữ chức vụ một số lãnh đạo thuộc Bộ Quốc phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bến Cát sẽ là thành phố thứ 5 trực thuộc Bình Dương từ 1/5/2024
19:15' - 17/04/2024
Thị xã Bến Cát sẽ chính thức trở thành thành phố thứ 5 trực thuộc tỉnh Bình Dương từ ngày 1/5/2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng cường xe khách phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ
19:01' - 17/04/2024
Theo Công ty CP Bến xe Hà Nội, dịp này các bến xe gồm Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm được tăng cường 715 xe khách.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh đã phân khai toàn bộ kế hoạch vốn đầu tư công
17:55' - 17/04/2024
Đến nay Quảng Ninh chỉ còn gần 8,5 tỷ đồng vốn chuẩn bị đầu tư thuộc ngân sách cấp tỉnh, trong khi nếu so với cùng kỳ 2023 số vốn chưa phân khai chi tiết là 1.855,229 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ các điểm nghẽn hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh
16:23' - 17/04/2024
Tập trung cao cho cải cách thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật; tháo gỡ các điểm nghẽn về cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân, doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển tải hành khách qua khu vực có sự cố hầm Bãi Gió
16:14' - 17/04/2024
Trong trường hợp hành khách không muốn đi bằng đường bộ hoặc do tàu chậm giờ trong thời gian này, hành khách muốn trả lại vé tàu ngành đường sắt cũng không thu phí phát sinh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đơn vị nào đứng đầu xếp hạng chỉ số xây dựng Chính phủ điện tử?
16:00' - 17/04/2024
Kết quả đánh giá PAR Index tiếp tục khẳng định là công cụ quản lý quan trọng, thước đo giúp xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của Bộ Giao thông Vận tải.