Cảnh báo rủi ro trong giao dịch ngân hàng trực tuyến dịp lễ, Tết
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa phát đi cảnh báo về những rủi ro trong giao dịch ngân hàng trực tuyến dịp lễ, Tết.
Theo đó, các thủ đoạn lừa đảo thường gặp là đối tượng gian lận chủ động liên hệ với khách hàng qua điện thoại, mạng xã hội hoặc email với các nội dung như: giả mạo cơ quan điều tra thông báo liên quan đến một vụ án bất kỳ và yêu cầu khách hàng chuyển tiền để phục vụ điều tra; giả mạo thông báo trúng thưởng từ ngân hàng hoặc các công ty lớn; giả mạo người thân, bạn bè nhờ chuyển tiền hộ; giả mạo cán bộ của Vietcombank, yêu cầu cung cấp mật khẩu hoặc mã PIN để xử lý sự cố liên quan đến các dịch vụ NHĐT hoặc thẻ.Bên cạnh đó, hiện tại Vietcombank cũng ghi nhận một số kịch bản lừa đảo mới của các đối tượng gian lận đối với khách hàng là chủ đơn vị bán hàng trực tuyến, khách hàng đang sử dụng ví điện tử (Zalo, MoMo, Payoo...) và khách hàng có nhu cầu vay tín dụng trực tuyến.Cụ thể, đối với khách hàng là chủ đơn vị bán hàng trực tuyến, đối tượng giả mạo người đang ở nước ngoài cần mua hàng hóa dịch vụ/trực tuyến cho người thân. Sau đó, đối tượng yêu cầu thanh toán bằng cách chuyển tiền qua dịch vụ chuyển tiền (moneygram, western union,..). Sau khi khách hàng đồng ý, đối tượng gửi khách hàng tin nhắn có link truy cập và webiste giả mạo. Khi khách hàng truy cập vào thì bị yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật ngân hàng điện tử. Trong trường hợp khách hàng cung cấp thông tin bảo mật này, đối tượng sẽ lợi dụng để thực hiện giao dịch gian lận.Đối với khách hàng đang sử dụng ví điện tử (Zalo, MoMo, Payoo...) đăng tải câu hỏi lên website/Fanpage của nhà cung cấp, đối tượng mạo danh là nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ để liên hệ với khách hàng và hỏi về vướng mắc khi sử dụng dịch vụ. Sau đó, đối tượng sẽ lừa khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng điện tử như là 1 bước yêu cầu để khắc phục lỗi dịch vụ. Sau khi khách hàng cung cấp, đối tượng sẽ lợi dụng thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận.Đối với khách hàng có nhu cầu vay tín dụng trực tuyến, đối tượng giả mạo là người cho vay trực tuyến để lừa khách hàng có nhu cầu vay vốn. Đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử. Sau đó, đối tượng lợi dụng các thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận.Trước tình hình gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra ngày càng phức tạp như vậy, Vietcombank khuyến cáo khách hàng cần giữ bí mật thông tin bảo mật các dịch vụ ngân hàng điện tử, bao gồm: Mã PIN thẻ, Mật khẩu truy cập, Mật khẩu giao dịch một lần OTP, Mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất cứ ai và bằng bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp...).Đối tượng gian lận có thể giả mạo danh tính của người khách hàng quen biết thông qua mạng xã hội cũng như các kênh liên lạc khác như email, điện thoại, thư giấy, SMS... để lừa đảo, gợi ý cho vay/chuyển tiền tới tài khoản của tin tặc. Do đó, xác thực người đề nghị thực hiện giao dịch tài chính là điều rất cần thiết.
Các giao dịch chỉ nên thực hiện tại website uy tín, có độ bảo mật cao và kiểm tra kỹ tên miền website trước khi gõ các thông tin bảo mật (đối tượng gian lận có thể chuyển hướng khách hàng đến các website lừa đảo).Ngoài ra, người dùng cần đăng xuất khỏi tài khoản ngay sau khi hoàn thành phiên giao dịch.>>> Cảnh báo rủi ro bị hack email lừa tiền trong giao dịch với đối tác nước ngoài
>>> Cảnh báo tội phạm sử dụng công nghệ cao chiếm đoạt tiền trong thẻ ATM
Tin liên quan
-
Tài chính
"Trăm hoa đua nở" các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt
10:38' - 01/11/2018
Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng Internet, các hình thức thanh toán mới liên tục xuất hiện để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng trên toàn cầu.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Dịch vụ thanh toán xuyên biên giới Alipay+ tăng hiện diện trên toàn cầu
09:39'
Công ty công nghệ tài chính Ant Group (Trung Quốc) đang tìm cách tăng cường sự hiện diện, thông qua việc kết nối dịch vụ kỹ thuật số Alipay+ của mình với các ứng dụng thanh toán di động trên toàn cầu.
-
Ngân hàng
Giá USD ngày 7/5 tăng giảm trái chiều
09:06'
Ngày 7/5 tỷ giá trung tâm giảm 2 đồng; giá USD tại các ngân hàng thương mại cũng tăng giảm trái chiều so với hôm qua.
-
Ngân hàng
Lãi suất tiết kiệm MB mới nhất tháng 5/2024: Cao nhất 5,6%/năm
16:01' - 06/05/2024
Lãi suất tiết kiệm của MB mới nhất tháng 5/2024 niêm yết cao nhất ở mức 5,6%/năm.
-
Ngân hàng
Lãi suất tiết kiệm LPBank mới nhất tháng 5/2024
14:20' - 06/05/2024
Lãi suất tiết kiệm LPBank mới nhất tháng 5/2024 niêm yết cao nhất ở mức 5,3%/năm.
-
Ngân hàng
Lãi suất tiết kiệm BIDV mới nhất tháng 5/2024
10:56' - 06/05/2024
BIDV niêm yết lãi suất huy động tháng 5/2024 cao hơn 0,2%/năm so với đầu tháng trước.
-
Ngân hàng
Lãi suất tiết kiệm VietinBank mới nhất tháng 5/2024
10:23' - 06/05/2024
VietinBank niêm yết lãi suất huy động cao nhất tại quầy trong tháng 5/2024 là 4,8%/năm.
-
Ngân hàng
Lãi suất tiết kiệm Vietcombank mới nhất tháng 5/2024
10:04' - 06/05/2024
Lãi suất tiết kiệm Vietcombank mới nhất tháng 5/2024 niêm yết cao nhất ở mức 4,7%/năm.
-
Ngân hàng
ABBANK cho vay doanh nghiệp SME lãi suất ưu đãi từ 5%/năm
09:03' - 05/05/2024
Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) chính thức triển khai gói tín dụng "Kết nối nhu cầu – Mở rộng giải pháp" với lãi suất ưu đãi từ 5%/năm và tổng hạn mức vay lên đến 5.000 tỷ đồng.
-
Ngân hàng
Sau chuỗi ngày sụt giá kỷ lục, đồng yen có xu hướng đảo chiều đi lên
16:06' - 04/05/2024
Đồng yen của Nhật Bản, vào đầu ngày 3/5, đã nhanh chóng tăng lên mức 151 yen đổi ngang 1 USD, ghi nhận mức tỷ giá cao nhất trong hơn ba tuần.