Cảnh báo rủi ro trong giao dịch ngân hàng trực tuyến dịp lễ, Tết
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa phát đi cảnh báo về những rủi ro trong giao dịch ngân hàng trực tuyến dịp lễ, Tết.
Theo đó, các thủ đoạn lừa đảo thường gặp là đối tượng gian lận chủ động liên hệ với khách hàng qua điện thoại, mạng xã hội hoặc email với các nội dung như: giả mạo cơ quan điều tra thông báo liên quan đến một vụ án bất kỳ và yêu cầu khách hàng chuyển tiền để phục vụ điều tra; giả mạo thông báo trúng thưởng từ ngân hàng hoặc các công ty lớn; giả mạo người thân, bạn bè nhờ chuyển tiền hộ; giả mạo cán bộ của Vietcombank, yêu cầu cung cấp mật khẩu hoặc mã PIN để xử lý sự cố liên quan đến các dịch vụ NHĐT hoặc thẻ.Bên cạnh đó, hiện tại Vietcombank cũng ghi nhận một số kịch bản lừa đảo mới của các đối tượng gian lận đối với khách hàng là chủ đơn vị bán hàng trực tuyến, khách hàng đang sử dụng ví điện tử (Zalo, MoMo, Payoo...) và khách hàng có nhu cầu vay tín dụng trực tuyến.Cụ thể, đối với khách hàng là chủ đơn vị bán hàng trực tuyến, đối tượng giả mạo người đang ở nước ngoài cần mua hàng hóa dịch vụ/trực tuyến cho người thân. Sau đó, đối tượng yêu cầu thanh toán bằng cách chuyển tiền qua dịch vụ chuyển tiền (moneygram, western union,..). Sau khi khách hàng đồng ý, đối tượng gửi khách hàng tin nhắn có link truy cập và webiste giả mạo. Khi khách hàng truy cập vào thì bị yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật ngân hàng điện tử. Trong trường hợp khách hàng cung cấp thông tin bảo mật này, đối tượng sẽ lợi dụng để thực hiện giao dịch gian lận.Đối với khách hàng đang sử dụng ví điện tử (Zalo, MoMo, Payoo...) đăng tải câu hỏi lên website/Fanpage của nhà cung cấp, đối tượng mạo danh là nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ để liên hệ với khách hàng và hỏi về vướng mắc khi sử dụng dịch vụ. Sau đó, đối tượng sẽ lừa khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng điện tử như là 1 bước yêu cầu để khắc phục lỗi dịch vụ. Sau khi khách hàng cung cấp, đối tượng sẽ lợi dụng thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận.Đối với khách hàng có nhu cầu vay tín dụng trực tuyến, đối tượng giả mạo là người cho vay trực tuyến để lừa khách hàng có nhu cầu vay vốn. Đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử. Sau đó, đối tượng lợi dụng các thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận.Trước tình hình gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra ngày càng phức tạp như vậy, Vietcombank khuyến cáo khách hàng cần giữ bí mật thông tin bảo mật các dịch vụ ngân hàng điện tử, bao gồm: Mã PIN thẻ, Mật khẩu truy cập, Mật khẩu giao dịch một lần OTP, Mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất cứ ai và bằng bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp...).Đối tượng gian lận có thể giả mạo danh tính của người khách hàng quen biết thông qua mạng xã hội cũng như các kênh liên lạc khác như email, điện thoại, thư giấy, SMS... để lừa đảo, gợi ý cho vay/chuyển tiền tới tài khoản của tin tặc. Do đó, xác thực người đề nghị thực hiện giao dịch tài chính là điều rất cần thiết.
Các giao dịch chỉ nên thực hiện tại website uy tín, có độ bảo mật cao và kiểm tra kỹ tên miền website trước khi gõ các thông tin bảo mật (đối tượng gian lận có thể chuyển hướng khách hàng đến các website lừa đảo).Ngoài ra, người dùng cần đăng xuất khỏi tài khoản ngay sau khi hoàn thành phiên giao dịch.>>> Cảnh báo rủi ro bị hack email lừa tiền trong giao dịch với đối tác nước ngoài
>>> Cảnh báo tội phạm sử dụng công nghệ cao chiếm đoạt tiền trong thẻ ATM
Tin liên quan
-
Tài chính
"Trăm hoa đua nở" các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt
10:38' - 01/11/2018
Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng Internet, các hình thức thanh toán mới liên tục xuất hiện để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng trên toàn cầu.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Đồng USD phục hồi giữa bất ổn chính trị và chia rẽ chính sách tại Fed
11:55' - 01/11/2025
Nhờ tâm lý lạc quan hơn về triển vọng kinh tế Mỹ, đồng USD đã phục hồi rõ rệt trong tuần qua, đưa chỉ số USD tăng 0,35% lên 99,82 điểm và hướng tới mức tăng khoảng 2% trong tháng 10.
-
Ngân hàng
Bitcoin lần đầu tiên trải qua tháng 10 “mất giá” kể từ năm 2018
09:51' - 01/11/2025
Tháng 10/2025, giá trị Bitcoin – đồng tiền mã hóa có giá trị lớn nhất thế giới, đã “bốc hơi” 5%, kết thúc chuỗi tăng trưởng bảy năm liên tiếp và đánh dấu tháng 10 “mất giá” đầu tiên kể từ năm 2018.
-
Ngân hàng
Thêm một ngân hàng trung ương có thể sẽ giữ nguyên lãi suất
08:53' - 01/11/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA, ngân hàng trung ương) có thể sẽ giữ nguyên lãi suất chủ chốt ở mức 3,60% vào ngày 4/11 tới, trong bối cảnh lạm phát tăng.
-
Ngân hàng
Ngân hàng đề xuất sớm có danh mục dự án cụ thể cho gói tín dụng 500.000 tỷ đồng
20:13' - 31/10/2025
Ngày 31/10, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức cuộc họp triển khai Chương trình tín dụng 500.000 tỷ đồng cho vay đầu tư hạ tầng và công nghệ số.
-
Ngân hàng
Nhiều điểm giao dịch ngân hàng đã mở cửa trở lại sau lũ
16:20' - 31/10/2025
Sacombank cho biết các chi nhánh và phòng giao dịch tại Huế và Đà Nẵng tạm dừng hoạt động từ ngày 27 đến 31/10 do mưa lũ đã mở cửa trở lại phục vụ khách hàng.
-
Ngân hàng
VietinBank báo lãi 29.500 tỷ đồng, tín dụng tăng gần 16%
16:04' - 31/10/2025
Dư nợ cho vay khách hàng đạt 1,99 triệu tỷ đồng, tăng 15,6%, phản ánh khả năng đáp ứng nhu cầu vốn của nền kinh tế song song với việc kiểm soát chất lượng tín dụng.
-
Ngân hàng
Lãnh đạo HDBank thăm Sàn giao dịch chứng khoán London
11:03' - 31/10/2025
Chuyến thăm Sàn Giao dịch Chứng khoán London diễn ra chỉ ít tuần sau khi bà Nguyễn Thị Phương Thảo thăm Sàn Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE).
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 31/10: Giá USD tăng nhẹ
08:53' - 31/10/2025
Tỷ giá hôm nay 31/10 giữa Đồng Việt Nam (VND) với Đô la Mỹ (USD) tại các ngân hàng tăng nhẹ.
-
Ngân hàng
ECB dự kiến thí điểm đồng euro kỹ thuật số vào năm 2027
07:32' - 31/10/2025
Ngân hàng Trung ương châu Âu cho biết có thể triển khai thí điểm đồng euro kỹ thuật số từ năm 2027 nhằm tăng quyền tự chủ tài chính và giảm phụ thuộc vào hệ thống thanh toán tư nhân Mỹ.
