Cảnh báo rủi ro trong giao dịch ngân hàng trực tuyến dịp lễ, Tết
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa phát đi cảnh báo về những rủi ro trong giao dịch ngân hàng trực tuyến dịp lễ, Tết.
Theo đó, các thủ đoạn lừa đảo thường gặp là đối tượng gian lận chủ động liên hệ với khách hàng qua điện thoại, mạng xã hội hoặc email với các nội dung như: giả mạo cơ quan điều tra thông báo liên quan đến một vụ án bất kỳ và yêu cầu khách hàng chuyển tiền để phục vụ điều tra; giả mạo thông báo trúng thưởng từ ngân hàng hoặc các công ty lớn; giả mạo người thân, bạn bè nhờ chuyển tiền hộ; giả mạo cán bộ của Vietcombank, yêu cầu cung cấp mật khẩu hoặc mã PIN để xử lý sự cố liên quan đến các dịch vụ NHĐT hoặc thẻ.Bên cạnh đó, hiện tại Vietcombank cũng ghi nhận một số kịch bản lừa đảo mới của các đối tượng gian lận đối với khách hàng là chủ đơn vị bán hàng trực tuyến, khách hàng đang sử dụng ví điện tử (Zalo, MoMo, Payoo...) và khách hàng có nhu cầu vay tín dụng trực tuyến.Cụ thể, đối với khách hàng là chủ đơn vị bán hàng trực tuyến, đối tượng giả mạo người đang ở nước ngoài cần mua hàng hóa dịch vụ/trực tuyến cho người thân. Sau đó, đối tượng yêu cầu thanh toán bằng cách chuyển tiền qua dịch vụ chuyển tiền (moneygram, western union,..). Sau khi khách hàng đồng ý, đối tượng gửi khách hàng tin nhắn có link truy cập và webiste giả mạo. Khi khách hàng truy cập vào thì bị yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật ngân hàng điện tử. Trong trường hợp khách hàng cung cấp thông tin bảo mật này, đối tượng sẽ lợi dụng để thực hiện giao dịch gian lận.Đối với khách hàng đang sử dụng ví điện tử (Zalo, MoMo, Payoo...) đăng tải câu hỏi lên website/Fanpage của nhà cung cấp, đối tượng mạo danh là nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ để liên hệ với khách hàng và hỏi về vướng mắc khi sử dụng dịch vụ. Sau đó, đối tượng sẽ lừa khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng điện tử như là 1 bước yêu cầu để khắc phục lỗi dịch vụ. Sau khi khách hàng cung cấp, đối tượng sẽ lợi dụng thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận.Đối với khách hàng có nhu cầu vay tín dụng trực tuyến, đối tượng giả mạo là người cho vay trực tuyến để lừa khách hàng có nhu cầu vay vốn. Đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử. Sau đó, đối tượng lợi dụng các thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận.Trước tình hình gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra ngày càng phức tạp như vậy, Vietcombank khuyến cáo khách hàng cần giữ bí mật thông tin bảo mật các dịch vụ ngân hàng điện tử, bao gồm: Mã PIN thẻ, Mật khẩu truy cập, Mật khẩu giao dịch một lần OTP, Mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất cứ ai và bằng bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp...).Đối tượng gian lận có thể giả mạo danh tính của người khách hàng quen biết thông qua mạng xã hội cũng như các kênh liên lạc khác như email, điện thoại, thư giấy, SMS... để lừa đảo, gợi ý cho vay/chuyển tiền tới tài khoản của tin tặc. Do đó, xác thực người đề nghị thực hiện giao dịch tài chính là điều rất cần thiết.
Các giao dịch chỉ nên thực hiện tại website uy tín, có độ bảo mật cao và kiểm tra kỹ tên miền website trước khi gõ các thông tin bảo mật (đối tượng gian lận có thể chuyển hướng khách hàng đến các website lừa đảo).Ngoài ra, người dùng cần đăng xuất khỏi tài khoản ngay sau khi hoàn thành phiên giao dịch.>>> Cảnh báo rủi ro bị hack email lừa tiền trong giao dịch với đối tác nước ngoài
>>> Cảnh báo tội phạm sử dụng công nghệ cao chiếm đoạt tiền trong thẻ ATM
Tin liên quan
-
Tài chính
"Trăm hoa đua nở" các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt
10:38' - 01/11/2018
Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng Internet, các hình thức thanh toán mới liên tục xuất hiện để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng trên toàn cầu.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước
21:26' - 17/09/2025
Phê duyệt cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trong 3 lĩnh vực: Thành lập và hoạt động ngân hàng; hoạt động thanh toán; hoạt động tín dụng.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 17/9: Giá bán USD đi xuống
08:45' - 17/09/2025
Tỷ giá hôm nay 17/9 giữa Đồng Việt Nam (VND) với Đô la Mỹ (USD) tại các ngân hàng ghi nhận xu hướng giảm giá, trong khi tỷ giá với Nhân dân tệ (NDT) tiếp tục tăng.
-
Ngân hàng
Bảo hiểm Agribank Thừa Thiên - Huế chi trả hơn 250 triệu đồng cho khách hàng
08:00' - 17/09/2025
Bảo an tín dụng là một sản phẩm bảo hiểm tự nguyện, nhằm bảo vệ cho người vay vốn trước các rủi ro, qua đó giúp giảm gánh nặng trả nợ cho gia đình và bảo vệ quyền lợi của ngân hàng cho vay.
-
Ngân hàng
Nhiều ngân hàng tiên phong đăng ký áp dụng quy định mới về an toàn vốn
18:21' - 16/09/2025
Nhiều ngân hàng như Vietcombank, VPBank, Kienlongbank đã tiên phong đăng ký áp dụng quy định mới về an toàn vốn.
-
Ngân hàng
Triển khai thanh toán thẻ NAPAS không tiếp xúc trên xe buýt
16:58' - 16/09/2025
Việc sử dụng thẻ NAPAS giúp hành khách không cần mua vé giấy hay nạp tiền vào thẻ riêng, từ đó rút ngắn thời gian lên xuống xe, giảm tình trạng xếp hàng và hạn chế sử dụng tiền mặt.
-
Ngân hàng
Vietcombank Nhơn Trạch kịp thời ngăn chặn vụ chuyển tiền lừa đảo
16:55' - 16/09/2025
Vietcombank Nhơn Trạch cho biết sự cảnh giác và xử lý kịp thời của cán bộ ngân hàng đã góp phần ngăn chặn một vụ lừa đảo có thể gây thiệt hại lớn cho khách hàng.
-
Ngân hàng
Vietcombank năm thứ 3 liên tiếp dẫn đầu ngành ngân hàng về giá trị thương hiệu
15:49' - 16/09/2025
Năm 2025, giá trị thương hiệu Vietcombank được Brand Finance định giá đạt 2,4 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2024.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 16/9: Giá USD giảm, NDT biến động trái chiều
09:01' - 16/09/2025
Vietcombank và BIDV cùng niêm yết tỷ giá USD ở mức 26.188 - 26.468 VND/USD (mua vào - bán ra).
-
Ngân hàng
Thái Lan tìm cách kiềm chế đà tăng giá của đồng baht
08:37' - 16/09/2025
Ngân hàng trung ương Thái Lan (BoT) đang hợp tác với ngành công nghiệp vàng để thúc đẩy các giao dịch bằng đô la Mỹ nhằm giảm bớt áp lực lên đồng baht đang mạnh lên.