Cảnh báo tác động tiêu cực của chiến tranh thương mại đối với GDP toàn cầu

13:08' - 20/07/2018
BNEWS Ngân hàng Trung ương Pháp (BoF) dự báo một cuộc chiến thương mại quốc tế với việc tăng thuế trên diện rộng có thể khiến Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu giảm 3% sau hai năm.

Trong công trình nghiên cứu công bố hôm 19/7, các chuyên gia kinh tế của BoF nêu rõ tác động trực tiếp của việc tăng 10% thuế nhập khẩu có thể làm giảm 1% sản lượng toàn cầu sau hai năm.

Tác động này có thể gia tăng do sự suy giảm của năng suất, sự gia tăng về chi phí sử dụng vốn và sự suy yếu của nhu cầu đầu tư.

Thống đốc BoF Francois Villeroy de Galhau nhấn mạnh một cuộc chiến thương mại là rủi ro lớn nhất mà nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt, và điều này có thể tác động tiêu cực tới lòng tin của doanh nghiệp, khiến họ dè dặt hơn trước mỗi quyết định đầu tư.

Từ đầu năm nay, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khơi mào cho cuộc chiến thương mại toàn cầu khi quyết định tăng thuế nhập khẩu đối với mặt hàng nhôm và thép, đồng thời đe dọa thực hiện biện pháp tương tự với mặt hàng ôtô nhập khẩu vào Mỹ.

Trước tình hình trên, ngày 19/7, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde đã kêu gọi các nhà hoạch định chính sách trên thế giới nghiên cứu và vạch ra các biện pháp đa phương để cải thiện hệ thống thương mại toàn cầu.

Bà Lagarde cho rằng căng thẳng thương mại thực sự đã để lại dấu ấn, nhưng mức độ thiệt hại phụ thuộc vào những bước đi tiếp theo của các nhà hoạch định chính sách./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục