Cảnh báo tình trạng giả danh cán bộ thuế để lừa đảo

09:34' - 13/07/2024
BNEWS Thông tin từ Cục Thuế tỉnh Trà Vinh, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều đối tượng mạo danh cơ quan, công chức thuế thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Gần đây, một số người dân, doanh nghiệp tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tiếp tục nhận được giấy mời của các cơ quan thuế về việc cập nhật, kê khai thông tin quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 và chính sách hoàn thuế thu nhập cá nhân bằng hình thức gửi tin nhắn qua zalo.

 

Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Trà Vinh Trần Công Thành khẳng định: Đây là các văn bản giả mạo, không phải cơ quan thuế phát hành, không đúng thể thức văn bản, chữ ký và con dấu giả mạo, người dân không làm theo hướng dẫn tạo cơ hội cho đối tượng giả mạo đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, dẫn đến bị chiếm đoạt tài sản.

Để ngăn chặn hành vi giả mạo này, Cục Thuế tỉnh Trà Vinh đã có công văn cung cấp thông tin tố giác đối tượng giả mạo văn bản hành chính cơ quan thuế kèm giấy mời giả mạo gởi Công an tỉnh Trà Vinh điều tra, xử lý theo quy định.

Ngành thuế tỉnh Trà Vinh khuyến cáo người nộp thuế khi nhận được các yêu cầu mời làm việc, cài đặt phần mềm, cung cấp thông tin,… của cơ quan thuế cần nêu cao tinh thần cảnh giác, trực tiếp liên hệ, xác minh lại thông tin với cơ quan thuế quản lý trực tiếp, hay cơ quan thuế gần nhất trên địa bàn, hoặc qua đường dây nóng của Cục Thuế tỉnh Trà Vinh là 02943.866.963.

Người nộp thuế không tải hoặc cài đặt ứng dụng cho máy tính, điện thoại thông minh qua các đường dẫn không phải do Tổng cục Thuế cung cấp; không cho phép bất kỳ cá nhân nào truy cập trực tiếp vào máy tính, điện thoại của mình để hỗ trợ cài đặt, sử dụng phần mềm của cơ quan thuế.

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Trà Vinh Phạm Quốc Dũng cho hay, trước đó, lợi dụng việc Cục Thuế tỉnh Trà Vinh thực hiện chuyển đổi số, triển khai các dịch vụ thuế điện tử phục vụ người nộp thuế, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng nhiều hành vi, thủ đoạn lừa đảo để chiếm đoạt tài sản người nộp thuế.

Theo phản ánh của các Chi cục Thuế khu vực, huyện cũng như một số người nộp thuế trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố, các đối tượng giả danh cán bộ thuế, sử dụng nhiều số điện thoại di độnggọi điện yêu cầu người nộp thuế cung cấp thông tin cá nhân để thực hiện chuẩn hóa mã số thuế cá nhân, lập hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân, hướng dẫn cài đặt ứng dụng quản lý thuế… với mục đích lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng của người dùng để chiếm đoạt tiền của người nộp thuế, gây tổn hại đến uy tín, hình ảnh của cơ quan thuế, công chức thuế và ảnh hưởng đến tiến trình chuyển đổi số của Cục Thuế tỉnh Trà Vinh.

Trước tình trạng trên, Cục Thuế tỉnh Trà Vinh khuyến cáo người nộp thuế không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai qua điện thoại hoặc mạng xã hội. Khi phát hiện cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo, người nộp thuế cần lưu lại các bằng chứng như tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi, phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý, đồng thời cung cấp bằng chứng tới các cơ quan Công an và cơ quan thuế nơi gần nhất đề nghị xử lý hành vi sai phạm của các đối tượng theo quy định pháp luật.

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Trà Vinh chỉ đạo Phòng Công nghệ thông tin tăng cường kiểm soát an toàn thông tin, không để lộ lọt thông tin, dữ liệu cá nhân người nộp thuế; nâng cao nhận thức và kỹ năng cho mỗi công chức thuế để đảm bảo an toàn thông tin trên không gian mạng, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số của ngành.

Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền các hành vi giả mạo đến người nộp thuế, cùng các chính sách thuế được sửa đổi bổ sung, chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí, gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất để người nộp thuế nắm và thực hiện.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục