Cảnh giác thủ đoạn giả danh cán bộ Nhà nước lừa đảo chiếm đoạt tài sản

13:34' - 11/04/2019
BNEWS Thiếu tá Bùi Việt Hùng, Phó trưởng Công an thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh, cho biết, trên địa bàn thị xã xuất hiện đối tượng giả danh là cán bộ Nhà nước để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nạn nhân mà đối tượng hướng đến là cán bộ công chức, viên chức.
Trước tiên đối tượng tìm hiểu thông tin cá nhân của người bị hại như họ tên, chỗ ở, nơi làm việc, quan hệ gia đình... sau đó sử dụng điện thoại không chính chủ (sim rác) gọi cho cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan Nhà nước, giới thiệu mình là cán bộ của các bộ, ngành ở Trung ương đang làm việc với lãnh đạo cơ quan, đơn vị đó về kế hoạch thực hiện nhiệm vụ thanh tra tiền lương cũng như chuyên môn.
Với phương thức này, các đối tượng đã gọi điện cho Trưởng trạm Y tế phường Trung Lương, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh và nhiều cán bộ của Trạm, giới thiệu mình là Thanh tra Bộ Y tế và sẽ về thanh tra liên quan đến tiền lương của các cán bộ ở đây.

Đồng thời, đối tượng yêu cầu cung cấp số tiền lương những tháng gần nhất mà các cán bộ này nhận được vào tài khoản của đối tượng để đối chiếu cũng như phục vụ công tác thanh tra, sau đó sẽ trả lại toàn bộ số tiền.
Vì tin rằng có Thanh tra của Bộ về làm việc và nghe Trưởng trạm xác nhận nên chị Đ.T.V, nhân viên Trạm Y tế phường Trung Lương đã chuyển số tiền gần 3 triệu đồng vào tài khoản cho đối tượng. Rất may, nhiều cán bộ khác của Trạm chưa chuyển tiền thì phát hiện mình bị lừa.
Theo Thiếu tá Hùng, đây là phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Để phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trên, Công an thị xã Hồng Lĩnh đã thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm cho các cơ quan, đơn vị và nhân dân biết, đề cao cảnh giác; đồng thời khuyến cáo mọi người không cung cấp các thông tin cá nhân trên mạng xã hội để tránh bị đối tượng xấu lợi dụng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khi có điện thoại gọi đến tự nhận là cán bộ Nhà nước yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ cần tỉnh táo, nâng cao tinh thần cảnh giác, không thực hiện theo yêu cầu của đối tượng đưa ra, kịp thời báo cho Công an thị xã Hồng Lĩnh để phối hợp giải quyết.
Với phương thức nêu trên, tại huyện Đức Thọ đã có giáo viên bị lừa đảo, chiếm đoạt hơn 30 triệu đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục