Cảnh giác trước chiêu trò của các đối tượng mua bán người

09:38' - 29/10/2023
BNEWS Mặc dù Bạc Liêu không có đường biên giới trên bộ với các nước nhưng tình trạng mua bán người vẫn tiềm ẩn nhiều phức tạp với các đường dây phạm tội liên tỉnh, xuyên quốc gia.
Tại Bạc Liêu, công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm mua bán người được triển khai đồng bộ, quyết liệt và đạt nhiều kết quả tích cực nhằm quyết tâm xóa bỏ loại tội phạm này.

 
* Triệt xóa các vụ án mua, bán người

Tỉnh Bạc Liêu tuy không có đường biên giới trên bộ với các nước, song tình trạng mua bán người vẫn tiềm ẩn nhiều phức tạp, có sự câu kết chặt chẽ giữa đối tượng môi giới, dẫn dắt, hình thành các đường dây phạm tội liên tỉnh, xuyên quốc gia.

Với thủ đoạn giới thiệu “việc nhẹ, lương cao” hoặc mai mối “lấy chồng ngoại quốc”, nhiều thanh niên, phụ nữ, thậm chí cả trẻ vị thành niên đã trở thành nạn nhân trong các đường dây mua bán người.

Theo số liệu thống kê của ngành chức năng, từ đầu năm 2021 đến nay, Công an tỉnh Bạc Liêu đã đấu tranh, bóc gỡ 5 vụ mua bán người, bắt giữ 13 đối tượng có liên quan. Mới đây, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã đấu tranh quyết liệt với băng nhóm tổ chức môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép, qua đó triệt phá thành công đường dây mua bán phụ nữ dưới vỏ bọc "lấy chồng ngoại quốc".

Nguyên nhân của tình trạng mua bán người trên địa bàn diễn biến phức tạp, khó lường chủ yếu là do đời sống kinh tế khó khăn, hiểu biết pháp luật của một bộ phận người dân, nhất là vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số chưa cao khiến họ dễ sa vào cạm bẫy của đối tượng buôn người.

Anh G.Q.T (sinh năm 1981, ngụ xã Long Điền, huyện Đông Hải) là một nạn nhân của đường dây buôn người dưới chiêu trò “việc nhẹ, lương cao” được Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu giải cứu thành công vào đầu tháng 9/2023. Do hoàn cảnh cảnh gia đình khó khăn, vào giữa tháng 7/2023, anh G.Q.T đi tìm việc làm và được giới thiệu làm quen với một người phụ nữ Myanmar tên Elly Sung. Người này hứa sẽ lo toàn bộ chi phí xuất cảnh. Anh sẽ nhận mức lương 30 triệu/tháng.

Theo hướng dẫn của Elly Sung, anh T đã được đưa ra nước ngoài. Tuy nhiên, không như những lời hứa ban đầu, các đối tượng đã giam giữ anh tại một tòa nhà cao tầng chung với hàng chục lao động Việt Nam khác và ép buộc phải thực hiện các công việc trái pháp luật. Sau nhiều ngày bị giam giữ, anh T đã bỏ trốn và liên hệ được với gia đình để đến Công an tỉnh Bạc Liêu trình báo. Nhận được tin báo, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu nhanh chóng phối hợp với một tổ chức quốc tế tiến hành giải cứu anh T và đưa trở về quê hương an toàn vào ngày 7/9/2023.

Gần đây nhất, đường dây mua bán người dưới vỏ bọc “lấy chồng ngoại quốc” do Lương Thị Hải (sinh năm 1994, ngụ tỉnh Nghệ An) cầm đầu đã móc nối với 5 đối tượng tại nhiều địa phương vừa bị Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu triệt phá thành công và đưa ra xét xử vào ngày 17/10/2023. Bằng thủ đoạn tìm kiếm, dụ dỗ những cô gái ở vùng nông thôn để bán cho ra nước ngoài, từ năm 2019 - 2022, các đối tượng đã tổ chức đưa 11 phụ nữ Việt Nam ra nước ngoài để bán, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng.

6 “tú bà” đã bị đưa ra xét xử và phải nhận lãnh tổng mức án lên đến 88 năm tù giam với các tội danh “Mua bán người”, “Mua bán người dưới 16 tuổi”, “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”, “Cưỡng đoạt tài sản”.

Các đối tượng phạm tội đã chịu những bản án thích đáng do hành vi chúng gây ra. Nhưng đối với những nạn nhân, họ còn tiếp tục mang trên mình nhiều vết thương về cả thể xác lẫn tâm lý. Bên cạnh đó, công tác hỗ trợ còn gặp nhiều khó khăn, nhiều nạn nhân bị mua bán khi trở về chưa thực sự được hỗ trợ hiệu quả để có được cuộc sống mới.

* Cần sự chung sức, đồng lòng của toàn xã hội

Từ thực tiễn đấu tranh các vụ án mua, bán người trên địa bàn tỉnh, Thượng tá Lâm Mỹ Thuận, Phó Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu chia sẻ, loại tội phạm này được hình thành theo kiểu tội phạm “ẩn”. Việc phát hiện, điều tra làm rõ yếu tố cấu thành tội phạm đòi hỏi quá trình đấu tranh kiên trì, thu thập chứng cứ từ nhiều phía. Với tinh thần quyết tâm đấu tranh với tội phạm, bảo vệ tính mạng, sức khỏe nhân dân, Công an tỉnh Bạc Liêu bóc gỡ thành công nhiều băng nhóm mua bán người. Các đối tượng đã chịu sự trừng phạt thích đáng của pháp luật.

Đại tá Lê Thanh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết thêm, để phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả tội phạm mua, bán người trên địa bàn, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành tăng cường tuyên truyền, nâng cao cảnh giác của người dân trước các phương thức, thủ đoạn của tội phạm; tăng cường đấu tranh, bóc gỡ các đường dây; kịp thời xác minh, giải cứu, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.

Đặc biệt, UBND tỉnh Bạc Liêu đã ban hành Kế hoạch 148/KH-UBND chỉ đạo các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tăng cường trách nhiệm, sự phối hợp trong công tác tiếp nhận, bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán cũng như người thân của họ; hỗ trợ nhu cầu thiết yếu, chi phí đi lại cho nạn nhân trong quá trình tiếp nhận…

Cùng với sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo của các cấp, ngành, sự vào cuộc của lực lượng chức năng, mỗi người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người, cân nhắc thật kỹ trước những lời mời gọi “việc nhẹ, lương cao” hoặc vẻ hào nhoáng của “hôn nhân ngoại quốc” để tự bảo vệ chính mình trước chiêu trò của các đối tượng mua bán người./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục