Cảnh giác trước tình trạng giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo

15:36' - 29/04/2025
BNEWS Từ tháng 2/2025 đến nay, ở Nghệ An liên tục xuất hiện các vụ lừa đảo, mạo danh nhân viên ngành điện để chiếm đoạt tài sản, gây thiệt hại nghiêm trọng cho khách hàng.

Ngành Điện lực tỉnh Nghệ An đã nhiều lần ra văn bản để cảnh báo người dân cảnh giác với các thủ đoạn của các đối tượng này.

 

Theo người dân phản ánh, các đối tượng lừa đảo thường gọi điện hoặc nhắn tin thông báo về việc khách hàng chưa thanh toán tiền điện, nếu không thanh toán sẽ bị cắt điện trong vòng 24 giờ. Thông báo này thường kèm theo yêu cầu bấm phím, truy cập vào các đường link lạ hoặc kết bạn qua Zalo để thanh toán hoặc xác minh thông tin cá nhân.

Chị L.T. M ở phường Hưng Bình, thành phố Vinh đã thông tin tới Điện lực thành phố Vinh về việc bị đối tượng mạo danh nhân viên điện lực đòi thu tiền điện và dọa sẽ cắt điện nếu không đóng tiền đúng hạn. Do đang làm nghề kinh doanh dịch vụ ô tô, sợ việc cắt điện sẽ ảnh hưởng đến công việc nên chị đã làm theo hướng dẫn, bị trừ hàng chục triệu đồng trong tài khoản, không thể lấy lại được.

Tại phường Nghi Hương, thành phố Vinh, chị P.T.H đã trình báo đến cơ quan chức năng về việc bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Chị H. nhận được cuộc gọi của một số điện thoại lạ tự xưng là nhân viên điện lực, thông báo gia đình chị đang nợ tiền điện. Đối tượng này yêu cầu chị H. phải nhanh chóng đóng tiền điện thông qua ứng dụng được gửi vào tài khoản Zalo, nếu không sẽ bị cắt điện.

Lo ngại việc cắt điện sẽ ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt của gia đình, chị H. đã đăng nhập vào liên kết mà đối tượng gửi. Ngay lập tức, tài khoản ngân hàng của chị H. bị trừ 692 triệu đồng. Nhận ra mình đã bị lừa, chị H đến Cơ quan công an để trình báo.

Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (công an tỉnh Nghệ An) đã hướng dẫn chị H. thao tác trên điện thoại nhằm ngăn chặn dòng tiền chuyển đi; đồng thời, thực hiện thủ tục trình báo trực tiếp lên ngân hàng để kịp thời phong tỏa số tiền nói trên. Nhờ phát hiện kịp thời và ngăn chặn sớm của cơ quan chức năng, chị H. đã nhận lại số tiền 692 triệu đồng.

Hình thức lừa đảo này cũng đã xuất hiện tại khu vực nông thôn, miền núi như ở thị trấn Kim Nhan và xã Tam Đỉnh (huyện Anh Sơn), người dân cũng bị lừa cùng với một thủ đoạn giống nhau, yêu cầu các hộ dân đóng tiền điện và dọa sẽ cắt điện nếu như không đóng đúng hạn. Sau khi làm theo, các hộ dân lần lượt bị trừ 6,8 triệu đồng và 2 triệu đồng trong tài khoản.

Cơ quan chức năng cho biết: Lợi dụng thời điểm người dân thiếu sự cảnh giác như giờ nghỉ trưa, buổi tối hoặc khi đang bận rộn công việc, kẻ gian dùng nhiều số điện thoại khác nhau để tạo lòng tin như 0918378…, 0936682.., 0377345531… gọi cho khách hàng yêu cầu thanh toán tiền điện, báo dư nợ tiền điện, dọa cắt điện.

Chúng còn chủ động kết bạn qua Zalo, gửi đường link tải App hướng dẫn thanh toán tiền điện theo ứng dụng mới của EVN để lừa lấy tiền trong tài khoản của khách hàng. Khi khách hàng làm theo hướng dẫn và nhập mã OTP thì lập tức tiền trong tài khoản ngân hàng sẽ bị trừ hết.

Các đơn vị liên quan đã tăng cường tuyên truyền, đề nghị khách hàng sử dụng điện nêu cao tinh thần cảnh giác: Không cung cấp thông tin cá nhân; không truy cập đường link lạ và liên kết tài khoản ngân hàng với ứng dụng lạ. Đặc biệt, khách hàng tuyệt đối không thanh toán tiền điện vào tài khoản cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng khi chưa được xác minh.

Hiện Công ty Điện lực Nghệ An tích cực tăng độ phủ trên các nên tảng truyền thông và các trang mạng xã hội về nội dung cảnh báo giả danh nhân viên điện lực chiếm đoạt tài sản, khách hàng sử dụng điện, đặc biệt là khu vực vùng sâu, vùng xã, miền núi, biển giới...

Đơn vị đã đề nghị UBND tỉnh Nghệ An, Sở Công Thương, UBND các địa phương chỉ đạo và hướng dẫn các cấp, nhất là các thôn, bản... để thông tin tuyên truyền trên loa phát thanh phường, xã, thôn, xóm, hoặc thông qua các cuộc sinh hoạt, hội, họp... để nhân dân được biết về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo cũng như cách phòng tránh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục