Cạnh tranh trên thị trường ô tô ASEAN sẽ ngày càng khốc liệt
Sự hấp dẫn của thị trường này chắc chắn sẽ còn cao hơn nữa sau khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) hình thành vào cuối năm 2015, dẫn tới sự ra đời của một thị trường ô tô thống nhất và sự dỡ bỏ của hàng rào thuế quan đối với ô tô có xuất xứ từ các nước thành viên ASEAN.
Điều này chắc chắn sẽ có sự tác động đến ngành công nghiệp cũng như thị trường ô tô Việt Nam.
Giới phân tích dự báo cuộc chiến giành thị phần trên thị trường ô tô ASEAN sẽ trở nên khốc liệt hơn trong những năm tới.
Trong cuộc chiến đó, Thái Lan có thể tiếp tục duy trì vị thế nhà sản xuất ô tô lớn nhất khối nhờ các lợi thế lớn so với các nước ASEAN khác.
Tại thời điểm hiện nay, Thái Lan và Indonesia là hai nước sản xuất ô tô lớn nhất trong ASEAN. Hai nước này đang chiếm tới hơn 4/5 sản lượng ô tô của toàn khối.
Được mệnh danh là “Detroit của phương Đông”, Thái Lan là nước sản xuất ô tô lớn nhất ASEAN và đứng thứ 9 thế giới. Các số liệu thống kê của Viện Nghiên cứu Ô tô Thái Lan cho thấy năm 2013, sản lượng ô tô của Thái Lan chiếm 55,4% tổng sản lượng ô tô của khối ASEAN và 3% tổng sản lượng ô tô toàn cầu.
Đáng chú ý, sản lượng ô tô của Thái Lan đã tăng gần gấp đôi chỉ sau 6 năm, từ mức 1,287 triệu chiếc vào năm 2007 lên 2,453 triệu chiếc năm 2012.
Nước này đã xuất khẩu 1/2 số lượng ô tô sản xuất sang các nước khác, trong đó Australia là khách hàng lớn nhất, Indonesia và Nhật Bản là các thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 và 3 của ngành công nghiệp ô tô Thái Lan (số liệu năm 2013).
Theo bà Duangjai Asawachintachit, Phó Tổng Thư ký Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI), không giống như nhiều quốc gia Đông Nam Á khác, Thái Lan không quy định tỷ lệ nội địa hóa bắt buộc đối với các doanh nghiệp chế tạo ô tô có vốn đầu tư nước ngoài, không quy định về tỷ lệ xuất khẩu, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp từ 3 đến 8 năm, miễn giảm thuế nhập khẩu máy móc, cho phép thành lập doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài trong lĩnh vực ô tô…
Bên cạnh đó, Thái Lan là nước có ngành công nghiệp phụ trợ rất phát triển với 709 doanh nghiệp sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô cấp 1, 1.700 doanh nghiệp cấp 2 và cấp 3.
Các doanh nghiệp này cung cấp khoảng 85% linh kiện, phụ tùng sử dụng trong quá trình lắp ráp xe tải và khoảng 70% linh kiện, phụ tùng sử dụng để lắp ráp xe chở khách.
Ngoài ra, so với các nước khác trong ASEAN (ngoại trừ Singapore), nền kinh tế Thái Lan có chỉ số cạnh tranh cao hơn.
Đối với Indonesia, mặc dù có thị trường nội địa lớn hơn nhưng so với “xứ chùa Vàng”, sản lượng ô tô của “quốc gia vạn đảo” lại thấp hơn nhiều. Năm 2013, Indonesia sản xuất được hơn 1,208 triệu chiếc, chỉ bằng gần 1/2 sản lượng ô tô của Thái Lan.
Đối với phần còn lại của ASEAN, khoảng cách giữa Thái Lan và Indonesia với các nước này còn rất lớn. Mặc dù là nước sản xuất ô tô lớn thứ 3 trong khối ASEAN nhưng sản lượng của Malaysia cũng chỉ là hơn 601.000 chiếc (năm 2013).
Sản lượng của Việt Nam và Philippines – những nước được xếp ở vị trí thứ 4 và 5 trong ASEAN về năng lực sản xuất ô tô - còn thấp hơn nữa, tương ứng là 98.000 và 79.100 chiếc.
Giới phân tích cho rằng sau khi AEC hình thành, bức tranh toàn cảnh của ngành công nghiệp ô tô ASEAN có thể sẽ không thay đổi nhiều. Vị trí “công xưởng” sản xuất ô tô của khu vực sẽ chủ yếu là cuộc đấu giữa Thái Lan và Indonesia.
Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng trong dài hạn, Thái Lan có thể sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt hơn từ Indonesia.
Với thị trường nội địa lớn và chính sách ngày càng thông thoáng hơn, Indonesia chắc chắn sẽ là đối thủ khó nhằn của Thái Lan.
Ông Alan Greene, Phó Chủ tịch hãng định mức tín nhiệm quốc tế Moody's, nhận định: “Với sự hình thành của AEC vào cuối năm nay, vị thế nước sản xuất ô tô lớn nhất ở ASEAN của Thái Lan có thể sẽ bị đe dọa bởi vì, các nước khác, chẳng hạn như Indonesia, với thị trường nội địa truyền thống tập trung vào hoạt động lắp ráp xe hơi, đang tìm kiếm miếng bánh lớn hơn trong thị trường khu vực”.
Bên cạnh đó, sự ra đời của AEC chắc chắn sẽ dẫn tới sự di chuyển tự do hơn của lao động và vốn. Do vậy, nhiều hãng chế tạo ô tô sẽ thực thi chiến lược “Thái Lan+1”.
Ý tưởng của chiến lược này là đặt cơ sở sản xuất chính ở Thái Lan và cơ sở sản xuất phụ ở một nước thành viên ASEAN khác như Campuchia, Việt Nam, Lào hay Myanmar.
Mục đích của chiến lược là tăng dần năng lực sản xuất ô tô ở các thị trường được dự báo có sự tăng trưởng mạnh mẽ về nhu cầu. Điều này có thể sẽ làm suy giảm vị thế của Thái Lan trong ngành công nghiệp ô tô ở ASEAN.
Mặc dù vậy, trong báo cáo công bố hồi đầu tháng 6/2015, Moody’s vẫn dự báo sau khi AEC ra đời, “xứ chùa Vàng” vẫn sẽ là nước sản xuất ô tô lớn nhất ở ASEAN.
Tuy nhiên, Moody’s cảnh báo thách thức lớn nhất đối với ngành công nghiệp ô tô Thái Lan đến từ bên ngoài. Ấn Độ và Trung Quốc sẽ là những đối thủ đáng gờm nhất đối với Thái Lan ở Đông Nam Á.
Năm 2014, sản lượng ô tô của Trung Quốc là 24 triệu chiếc, cao gấp 10 lần sản lượng của Thái Lan. Về xuất khẩu, Ấn Độ đã xuất khẩu 700.000 chiếc ô tô trong năm 2014, chỉ kém Thái Lan 182.000 chiếc.
Moody’s lưu ý rằng tất cả các hãng chế tạo ô tô lớn trên thế giới đã thâm nhập thị trường Ấn Độ và thiết lập cơ sở sản xuất ở quốc gia Nam Á này để xuất khẩu sản phẩm ra thị trường toàn cầu./.
Thanh Tùng/BNEWS/TTXVN
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Lào bãi bỏ thuế nhập khẩu xe ô tô có xuất xứ từ ASEAN
21:46' - 16/11/2015
Theo Bộ Công thương Lào, kể từ ngày 1/1/2016, ô tô có nguồn gốc xuất xứ từ ASEAN sẽ không phải chịu thuế nhập khẩu vào nước này.
-
Kinh tế Thế giới
Hướng tới Cộng đồng ASEAN: Lào bãi bỏ thuế nhập khẩu ô tô
11:31' - 10/11/2015
Thuế nhập khẩu là một nguồn thu nhập lớn của Lào, chiếm tới 11% nguồn thu ngân sách nhà nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thị trường nông sản: Giá lúa, gạo biến động nhẹ
17:36'
Giá lúa, gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua có biến động nhẹ. Giá gạo xuất khẩu cũng gần như không có biến đổi.
-
Thị trường
Biến động tỷ giá hỗ trợ giá gạo châu Á
18:35' - 26/04/2025
Giá gạo của Ấn Độ và Thái Lan tăng nhẹ trong tuần này nhờ biến động tỷ giá, song nhu cầu vẫn thấp.
-
Thị trường
Central Retail giảm giá 50% cho hơn 1.000 sản phẩm
15:44' - 26/04/2025
Dịp Lễ 30/4 năm nay, hệ thống siêu thị của Central Retail cũng tung ra nhiều khuyến mãi hấp dẫn áp dụng giảm giá lên đến 50% đối với trên 1.000 sản phẩm.
-
Thị trường
Thị trường lao động Mỹ vẫn đứng vững trước áp lực kinh tế
14:47' - 25/04/2025
Số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng nhẹ trong tuần qua, cho thấy thị trường lao động vẫn khá vững vàng bất chấp những bất ổn kinh tế do chính sách thương mại gây ra.
-
Thị trường
Gần 600 sản phẩm sữa giả: Ranh giới “mờ”, hệ lụy thật
10:34' - 25/04/2025
Sự thiếu rõ ràng trong phân loại, ranh giới mờ giữa các nhóm sản phẩm sữa đã tạo kẽ hở cho doanh nghiệp lợi dụng để lách quy trình cấp phép, tự công bố sản phẩm nhằm tránh kiểm định chặt chẽ.
-
Thị trường
Cuộc cạnh tranh mới trên thị trường bán lẻ Hàn Quốc
09:38' - 24/04/2025
Các nền tảng thương mại điện tử, siêu thị lớn, trung tâm thương mại và cửa hàng tiện lợi ở Hàn Quốc đã tăng cường đầu tư vào lĩnh vực thực phẩm tươi sống.
-
Thị trường
Dự báo nhu cầu giàn khoan dầu khí ở trong nước tăng nhờ loạt dự án lớn triển khai
07:44' - 24/04/2025
Năm 2025, nhu cầu giàn khoan dầu khí tại Việt Nam dự báo sẽ tăng trưởng nhờ sự quyết liệt triển khai loạt dự án dầu khí lớn .
-
Thị trường
Sắp diễn ra chuỗi sự kiện phát triển hệ sinh thái blockchain và AI tại Việt Nam
21:49' - 23/04/2025
Với sự phát triển mạnh mẽ của hệ sinh thái công nghệ, bao gồm công nghệ chuỗi khối (blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI), Việt Nam trở thành một trong những thị trường tiềm năng ở Đông Nam Á.
-
Thị trường
Thuế Mỹ "giáng đòn" vào ngành gạo Thái Lan
20:50' - 23/04/2025
Bà Daeng Donsingha, một nông dân Thái Lan, đã lo lắng cho gia đình chín người của mình khi giá gạo ở quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai này giảm trong năm nay, sau khi Ấn Độ nối lại xuất khẩu.