Cạnh tranh trên thị trường ô tô ASEAN sẽ ngày càng khốc liệt
Sự hấp dẫn của thị trường này chắc chắn sẽ còn cao hơn nữa sau khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) hình thành vào cuối năm 2015, dẫn tới sự ra đời của một thị trường ô tô thống nhất và sự dỡ bỏ của hàng rào thuế quan đối với ô tô có xuất xứ từ các nước thành viên ASEAN.
Điều này chắc chắn sẽ có sự tác động đến ngành công nghiệp cũng như thị trường ô tô Việt Nam.
Giới phân tích dự báo cuộc chiến giành thị phần trên thị trường ô tô ASEAN sẽ trở nên khốc liệt hơn trong những năm tới.
Trong cuộc chiến đó, Thái Lan có thể tiếp tục duy trì vị thế nhà sản xuất ô tô lớn nhất khối nhờ các lợi thế lớn so với các nước ASEAN khác.
Tại thời điểm hiện nay, Thái Lan và Indonesia là hai nước sản xuất ô tô lớn nhất trong ASEAN. Hai nước này đang chiếm tới hơn 4/5 sản lượng ô tô của toàn khối.
Được mệnh danh là “Detroit của phương Đông”, Thái Lan là nước sản xuất ô tô lớn nhất ASEAN và đứng thứ 9 thế giới. Các số liệu thống kê của Viện Nghiên cứu Ô tô Thái Lan cho thấy năm 2013, sản lượng ô tô của Thái Lan chiếm 55,4% tổng sản lượng ô tô của khối ASEAN và 3% tổng sản lượng ô tô toàn cầu.
Đáng chú ý, sản lượng ô tô của Thái Lan đã tăng gần gấp đôi chỉ sau 6 năm, từ mức 1,287 triệu chiếc vào năm 2007 lên 2,453 triệu chiếc năm 2012.
Nước này đã xuất khẩu 1/2 số lượng ô tô sản xuất sang các nước khác, trong đó Australia là khách hàng lớn nhất, Indonesia và Nhật Bản là các thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 và 3 của ngành công nghiệp ô tô Thái Lan (số liệu năm 2013).
Theo bà Duangjai Asawachintachit, Phó Tổng Thư ký Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI), không giống như nhiều quốc gia Đông Nam Á khác, Thái Lan không quy định tỷ lệ nội địa hóa bắt buộc đối với các doanh nghiệp chế tạo ô tô có vốn đầu tư nước ngoài, không quy định về tỷ lệ xuất khẩu, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp từ 3 đến 8 năm, miễn giảm thuế nhập khẩu máy móc, cho phép thành lập doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài trong lĩnh vực ô tô…
Bên cạnh đó, Thái Lan là nước có ngành công nghiệp phụ trợ rất phát triển với 709 doanh nghiệp sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô cấp 1, 1.700 doanh nghiệp cấp 2 và cấp 3.
Các doanh nghiệp này cung cấp khoảng 85% linh kiện, phụ tùng sử dụng trong quá trình lắp ráp xe tải và khoảng 70% linh kiện, phụ tùng sử dụng để lắp ráp xe chở khách.
Ngoài ra, so với các nước khác trong ASEAN (ngoại trừ Singapore), nền kinh tế Thái Lan có chỉ số cạnh tranh cao hơn.
Đối với Indonesia, mặc dù có thị trường nội địa lớn hơn nhưng so với “xứ chùa Vàng”, sản lượng ô tô của “quốc gia vạn đảo” lại thấp hơn nhiều. Năm 2013, Indonesia sản xuất được hơn 1,208 triệu chiếc, chỉ bằng gần 1/2 sản lượng ô tô của Thái Lan.
Đối với phần còn lại của ASEAN, khoảng cách giữa Thái Lan và Indonesia với các nước này còn rất lớn. Mặc dù là nước sản xuất ô tô lớn thứ 3 trong khối ASEAN nhưng sản lượng của Malaysia cũng chỉ là hơn 601.000 chiếc (năm 2013).
Sản lượng của Việt Nam và Philippines – những nước được xếp ở vị trí thứ 4 và 5 trong ASEAN về năng lực sản xuất ô tô - còn thấp hơn nữa, tương ứng là 98.000 và 79.100 chiếc.
Giới phân tích cho rằng sau khi AEC hình thành, bức tranh toàn cảnh của ngành công nghiệp ô tô ASEAN có thể sẽ không thay đổi nhiều. Vị trí “công xưởng” sản xuất ô tô của khu vực sẽ chủ yếu là cuộc đấu giữa Thái Lan và Indonesia.
Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng trong dài hạn, Thái Lan có thể sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt hơn từ Indonesia.
Với thị trường nội địa lớn và chính sách ngày càng thông thoáng hơn, Indonesia chắc chắn sẽ là đối thủ khó nhằn của Thái Lan.
Ông Alan Greene, Phó Chủ tịch hãng định mức tín nhiệm quốc tế Moody's, nhận định: “Với sự hình thành của AEC vào cuối năm nay, vị thế nước sản xuất ô tô lớn nhất ở ASEAN của Thái Lan có thể sẽ bị đe dọa bởi vì, các nước khác, chẳng hạn như Indonesia, với thị trường nội địa truyền thống tập trung vào hoạt động lắp ráp xe hơi, đang tìm kiếm miếng bánh lớn hơn trong thị trường khu vực”.
Bên cạnh đó, sự ra đời của AEC chắc chắn sẽ dẫn tới sự di chuyển tự do hơn của lao động và vốn. Do vậy, nhiều hãng chế tạo ô tô sẽ thực thi chiến lược “Thái Lan+1”.
Ý tưởng của chiến lược này là đặt cơ sở sản xuất chính ở Thái Lan và cơ sở sản xuất phụ ở một nước thành viên ASEAN khác như Campuchia, Việt Nam, Lào hay Myanmar.
Mục đích của chiến lược là tăng dần năng lực sản xuất ô tô ở các thị trường được dự báo có sự tăng trưởng mạnh mẽ về nhu cầu. Điều này có thể sẽ làm suy giảm vị thế của Thái Lan trong ngành công nghiệp ô tô ở ASEAN.
Mặc dù vậy, trong báo cáo công bố hồi đầu tháng 6/2015, Moody’s vẫn dự báo sau khi AEC ra đời, “xứ chùa Vàng” vẫn sẽ là nước sản xuất ô tô lớn nhất ở ASEAN.
Tuy nhiên, Moody’s cảnh báo thách thức lớn nhất đối với ngành công nghiệp ô tô Thái Lan đến từ bên ngoài. Ấn Độ và Trung Quốc sẽ là những đối thủ đáng gờm nhất đối với Thái Lan ở Đông Nam Á.
Năm 2014, sản lượng ô tô của Trung Quốc là 24 triệu chiếc, cao gấp 10 lần sản lượng của Thái Lan. Về xuất khẩu, Ấn Độ đã xuất khẩu 700.000 chiếc ô tô trong năm 2014, chỉ kém Thái Lan 182.000 chiếc.
Moody’s lưu ý rằng tất cả các hãng chế tạo ô tô lớn trên thế giới đã thâm nhập thị trường Ấn Độ và thiết lập cơ sở sản xuất ở quốc gia Nam Á này để xuất khẩu sản phẩm ra thị trường toàn cầu./.
Thanh Tùng/BNEWS/TTXVN
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Lào bãi bỏ thuế nhập khẩu xe ô tô có xuất xứ từ ASEAN
21:46' - 16/11/2015
Theo Bộ Công thương Lào, kể từ ngày 1/1/2016, ô tô có nguồn gốc xuất xứ từ ASEAN sẽ không phải chịu thuế nhập khẩu vào nước này.
-
Kinh tế Thế giới
Hướng tới Cộng đồng ASEAN: Lào bãi bỏ thuế nhập khẩu ô tô
11:31' - 10/11/2015
Thuế nhập khẩu là một nguồn thu nhập lớn của Lào, chiếm tới 11% nguồn thu ngân sách nhà nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
16:47' - 20/08/2025
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp quốc khánh 2/9
14:17' - 20/08/2025
Từ 20/8 đến 9/9/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam” với rất nhiều sản phẩm Việt Nam giảm giá tới 50%.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh ngăn chặn nguy cơ thịt lợn nhiễm bệnh ngay từ chợ
13:01' - 20/08/2025
Tình hình dịch tả lợn châu Phi tại TP. Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, đặt ra yêu cầu cấp bách phải kiểm soát chặt chẽ thịt lợn lưu thông trên thị trường.
-
Thị trường
Nhiều công nghệ tiên tiến được giới thiệu tại Tuần lễ ngành nước Việt Nam
12:41' - 20/08/2025
Triển lãm với 200 gian hàng giới thiệu giải pháp số hóa, công nghệ tiên tiến và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ các doanh nghiệp ngành nước trong nước và quốc tế.
-
Thị trường
Trung Quốc gia hạn điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa EU
07:30' - 19/08/2025
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, thời gian điều tra sẽ được kéo dài đến ngày 21/2/2026 với lý do vụ việc có tính phức tạp.
-
Thị trường
Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tăng
13:56' - 17/08/2025
Ghi nhận tại các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long nhìn chung giá lúa gạo vẫn ổn định, ít biến động, nguồn cung về ít, kho mua chậm.
-
Thị trường
Thời điểm vàng của cà phê Thái Lan
14:15' - 16/08/2025
Giá trị thị trường cà phê Thái Lan đã đạt 65 tỷ baht (khoảng 490 triệu USD) tính đến năm 2025, tăng 8,33% so với cùng kỳ năm trước, với dư địa cho các nhà khai thác mới tham gia.
-
Thị trường
Điện thoại thông minh của Samsung chiếm ưu thế ở nhiều thị trường
14:00' - 16/08/2025
Samsung Electronics vẫn giữ vị trí đứng đầu thị trường điện thoại thông minh Trung Đông trong quý II/2025 và đứng thứ 3 tại thị trường Đông Nam Á.
-
Thị trường
IEA nâng dự báo nguồn cung dầu mỏ toàn cầu năm 2025
17:50' - 13/08/2025
Trong báo cáo hằng tháng, IEA dự kiến nguồn cung dầu thế giới sẽ tăng 2,5 triệu thùng/ngày trong năm nay, cao hơn mức 2,1 triệu thùng/ngày đưa ra trước đó.