TP. Hồ Chí Minh ngăn chặn nguy cơ thịt lợn nhiễm bệnh ngay từ chợ
Các chợ đầu mối và chợ dân sinh trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh siết chặt hàng rào an toàn, ngăn chặn nguy cơ thịt lợn nhiễm bệnh lọt vào bữa ăn của người dân.
“Kinh doanh trong chợ ngày càng khó khăn, bị cạnh tranh nhiều, sức tiêu thụ giảm. Vì vậy, chúng tôi phải giữ chữ tín, nhập thịt nóng, dẻo, ngon, an toàn thì mới duy trì được khách”, bà Xuyến chia sẻ.
Để ngăn thịt lợn bệnh vào bữa ăn của người dân, chợ dân sinh cũng là một “lá chắn” quan trọng. Theo ông Đào Văn Tùng, tiểu thương chợ Nguyễn Tri Phương, tình hình dịch bệnh cũng ảnh hưởng một phần đến nguồn cung hàng hóa, có thời điểm giá thịt tăng cao, khan hàng. Lúc đó, nhiều thương lái đặt vấn đề cung ứng thịt lợn giá rẻ, không rõ nguồn gốc, nhưng ông Tùng từ chối. “Càng khi dịch bệnh xảy ra người dân càng khắt khe trong việc lựa chọn thực phẩm. Vì vậy chúng tôi cũng lấy hàng công ty, rõ ràng về nguồn gốc sản phẩm, yên tâm bán cho khách hàng. Thịt bên ngoài họ chào bán cho mình rẻ hơn hàng công ty vài chục nghìn 1 kg, nhưng mình không nhập”, ông Tùng cho biết. Bà Đàm Vân, Phó ban quản lý chợ Nguyễn Tri Phương cho biết, trong tình hình sức tiêu thụ tại chợ ngày một giảm, thì các tiểu thương càng phải đảm bảo chất lượng để giữ khách hàng. Khi dịch bệnh xảy ra, nhiều người tiêu dùng có tâm lý e ngại, sức tiêu thụ tại chợ bị ảnh hưởng, ban quản lý chợ thường xuyên tuyên truyền, vận động các tiểu thương phải nhập hàng ở nơi uy tín, luôn có giấy tờ đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ. “Tại chợ, lực lượng chức năng của Sở An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh thường xuyên lấy mẫu kiểm tra định kỳ để đảm bảo chất lượng hàng hóa. Khi vấn đề dịch bệnh diễn biến phức tạp, hoạt động kiểm tra được tăng cường và siết chặt hơn. Ban quản lý chợ cũng thường xuyên nhắc nhở tiểu thương sử dụng tem truy xuất nguồn gốc, hướng dẫn người dân tra cứu thông tin về nguồn gốc thịt lợn để an tâm tiêu dùng”, bà Vân cho biết. Nhiều chợ dân sinh như Bà Chiểu, Tân Định, Tân Mỹ… cũng tăng cường kiểm tra hàng hóa nhập chợ, kiên quyết nói không với thịt lợn nhiễm bệnh để bảo vệ uy tín cho chợ cũng như sức khỏe cho người tiêu dùng. Trong khi đó, các hệ thống phân phối hiện đại, các cửa hàng, siêu thị cũng tăng giám sát với nhà cung cấp, kiểm soát chặt các khâu từ vận chuyển, giết mổ đến phân phối, chặn các mối nguy mất an toàn thực phẩm ngay từ đầu vào. Trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi lan rộng và diễn biến phức tạp, việc tăng rào chắn an toàn từ chợ đầu mối, dân sinh không chỉ bảo vệ sức khỏe cộng đồng, mà còn giúp ổn định thị trường, tránh gây hoang mang cho người tiêu dùng, thiệt hại cho người chăn nuôi. Song để căn cơ, cần tăng cường ý thức phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm với từng mắt xích trong chuỗi sản xuất, tiêu thụ thịt lợn, kiểm soát chặt chẽ từ trang trại chăn nuôi, quá trình thu mua, vận chuyển, giết mổ, đến lưu thông, phân phối. Người tiêu dùng cũng cần lựa chọn thực phẩm tại điểm bán hàng có đầy đủ giấy tờ kiểm định, chất lượng được bảo chứng bởi ngành chức năng, không tiêu dùng thịt lợn trôi nổi là bảo vệ sức khỏe gia đình và không tiếp tay cho thịt lợn bệnh trà trộn vào bữa ăn hàng ngày.Tin liên quan
-
Công nghệ
Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh quảng bá điểm đến du lịch trên nền tảng số
13:30'
Từ nay đến hết năm 2025, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đẩy mạnh quảng bá giá trị ẩm thực đặc sắc của Thành phố thông qua hợp tác với các nền tảng công nghệ.
-
Bất động sản
Thị trường nhà ở TP. Hồ Chí Minh sau hợp nhất chưa xuất hiện xu hướng giảm giá
21:08' - 19/08/2025
Việc xác lập mặt bằng giá mới cho TP. Hồ Chí Minh sẽ phụ thuộc nhiều vào tiến trình quy hoạch vùng, chính sách sử dụng đất và hiệu lực của các bộ luật mới như Luật Đất đai 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh khởi công, khánh thành nhiều công trình hạ tầng giao thông
13:29' - 19/08/2025
UBND TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức khởi công, khánh thành nhiều công trình hạ tầng giao thông trọng điểm.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp quốc khánh 2/9
14:17'
Từ 20/8 đến 9/9/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam” với rất nhiều sản phẩm Việt Nam giảm giá tới 50%.
-
Thị trường
Nhiều công nghệ tiên tiến được giới thiệu tại Tuần lễ ngành nước Việt Nam
12:41'
Triển lãm với 200 gian hàng giới thiệu giải pháp số hóa, công nghệ tiên tiến và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ các doanh nghiệp ngành nước trong nước và quốc tế.
-
Thị trường
Trung Quốc gia hạn điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa EU
07:30' - 19/08/2025
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, thời gian điều tra sẽ được kéo dài đến ngày 21/2/2026 với lý do vụ việc có tính phức tạp.
-
Thị trường
Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tăng
13:56' - 17/08/2025
Ghi nhận tại các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long nhìn chung giá lúa gạo vẫn ổn định, ít biến động, nguồn cung về ít, kho mua chậm.
-
Thị trường
Thời điểm vàng của cà phê Thái Lan
14:15' - 16/08/2025
Giá trị thị trường cà phê Thái Lan đã đạt 65 tỷ baht (khoảng 490 triệu USD) tính đến năm 2025, tăng 8,33% so với cùng kỳ năm trước, với dư địa cho các nhà khai thác mới tham gia.
-
Thị trường
Điện thoại thông minh của Samsung chiếm ưu thế ở nhiều thị trường
14:00' - 16/08/2025
Samsung Electronics vẫn giữ vị trí đứng đầu thị trường điện thoại thông minh Trung Đông trong quý II/2025 và đứng thứ 3 tại thị trường Đông Nam Á.
-
Thị trường
IEA nâng dự báo nguồn cung dầu mỏ toàn cầu năm 2025
17:50' - 13/08/2025
Trong báo cáo hằng tháng, IEA dự kiến nguồn cung dầu thế giới sẽ tăng 2,5 triệu thùng/ngày trong năm nay, cao hơn mức 2,1 triệu thùng/ngày đưa ra trước đó.
-
Thị trường
Nhiều khuyến mãi hấp dẫn tại Lotte Mart
13:44' - 13/08/2025
Hệ thống Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Tiết kiệm cho mẹ đủ đầy cho con” với rất nhiều thực phẩm an toàn được giảm giá tới 50%; đồng giá từ 5.900 đồng cho các sản phẩm dụng cụ học tập.
-
Thị trường
Thủy sản Việt Nam tái cấu trúc thị trường xuất khẩu
12:22' - 13/08/2025
Kinh tế toàn cầu tiếp tục đối mặt với nhiều biến động khó lường, thủy sản Việt Nam phải đương đầu với những thách thức lớn, đặc biệt là việc Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 20% đối với hàng hóa Việt Nam.