Cao tốc khi đưa vào khai thác không có trạm dừng nghỉ: Liệu có vi phạm các quy định?

18:26' - 25/08/2022
BNEWS Hiện chỉ có quy hoạch 2753/2014/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải về trạm dừng nghỉ trên Quốc lộ, không có quy hoạch trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc.

Liên quan đến phản ánh một loạt cao tốc đã và chuẩn bị đưa vào khai thác không có trạm dừng nghỉ; trong đó, có dự án cao tốc Hạ Long – Móng Cái (đoạn Vân Đồn – Móng Cái sẽ đưa vào khai thác từ ngày 1/9 tới), ngày 25/8, trao đổi với phóng viên TTXVN về vấn đề này, ông Vũ Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho hay, hiện chỉ có quy hoạch 2753/2014/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải về trạm dừng nghỉ trên Quốc lộ, không có quy hoạch trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc.

 

Cũng theo ông Vũ Tuấn Anh, trạm dừng nghỉ là một hạng mục của các dự án đường cao tốc, khi xây dựng chủ trương và phê duyệt dự án, các tuyến cao tốc đều phải xây hạng mục trạm dừng nghỉ. Ví dụ như cao tốc Hạ Long – Móng Cái do UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định việc xây dựng hạng mục trạm dừng nghỉ. Hay như cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 do các Ban quản lý dự án của Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư thì trong quá trình chuẩn bị cũng như phê duyệt dự án đều đã tiến hành nghiên cứu cũng như đưa hạng mục trạm dừng nghỉ vào dự án.

Về vấn đề một số cao tốc chưa có trạm dừng nghỉ dù đã đưa vào khai thác, ông Vũ Anh Tuấn cho rằng có thể vì lý do khách quan nào đó chủ đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ có độ trễ so với thời điểm đưa tuyến đường vào khai thác.

Dẫn chứng căn cứ pháp luật, ông Vũ Anh Tuấn cho biết, theo Nghị định 32/2014/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, khai thác đường cao tốc thì trạm dừng nghỉ trên đường là bộ phận công trình của đường cao tốc. Vì vậy, cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư xây dựng đường cao tốc phải có trách nhiệm quyết định đầu tư trạm dừng nghỉ.

Theo Tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc quy định, khoảng cách từ 50 - 60 km phải bố trí 1 trạm phục vụ kỹ thuật thông thường (trạm dừng nghỉ, trạm xăng...) phục vụ người dân nghỉ ngơi, đổ xăng và giải quyết các nhu cầu cá nhân.

Chủ đầu tư khi phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S) dự án đường cao tốc sẽ xem xét trạm dừng nghỉ như thế nào, vị trí đặt ở đâu, đảm bảo cự ly, khoảng cách như thế nào.

“Tiếp theo quy quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ có quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông. Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông và sẽ có nội dung về trạm dừng nghỉ", ông Tuấn Anh cho hay.

Từ ngày 1/9 tới, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dự kiến được tỉnh Quảng Ninh chính thức thông xe sẽ kết nối với cao tốc Tiên Yên - Móng Cái, Vân Đồn - Tiên Yên, cầu Bạch Đằng - Đại Yên và Hạ Long - Vân Đồn tạo thành toàn tuyến cao tốc dài 176km chạy dọc tỉnh.

Tuy nhiên, việc tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái không có trạm dừng chân, trạm xăng nào khiến các tài xế và người dân băn khoăn, lo lắng vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho lái xe.

Trên thực tế, không riêng cao tốc Vân Đồn - Móng Cái không có trạm dừng nghỉ, một số cao tốc như cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận, Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã đưa vào sử dụng nhiều năm, nhưng cũng chưa có trạm dừng nghỉ.

Đối với cao tốc Hạ Long – Văn Đồn (đoạn Vân Đồn – Móng Cái sẽ đưa vào khai thác từ ngày 1/9 tới chưa có trạm dừng nghỉ), ông Hoàng Quang Hải, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh thông tin, việc có độ trễ trong xây dựng các trạm dừng nghỉ có kết hợp cây xăng là do có sự điều chỉnh quy hoạch xây dựng các trạm dừng nghỉ theo hướng tốt lên, phát huy hiệu quả cao hơn nữa của tuyến cao tốc.

Khi xây dựng tuyến cao tốc, Quảng Ninh quy hoạch xây dựng 2 trạm dừng nghỉ gồm: 1 trạm ở gần trạm thu phí cầu Bạch Đằng (thuộc thị xã Quảng Yên) và 1 trạm ở huyện Đầm Hà. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án cao tốc, tỉnh nhận thấy cần điều chỉnh quy hoạch 2 trạm dừng nghỉ nói trên, bởi trạm ở Quảng Yên gần với nút giao đầm nhà Mạc và gần với trạm dừng nghỉ của thành phố Hải Phòng nằm trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng là không phù hợp nên thay đổi quy hoạch chuyển về xã Thống Nhất (thành phố Hạ Long).

Đối với trạm dừng nghỉ Đầm Hà được thay đổi quy hoạch chuyển về xã Đài Xuyên (huyện Vân Đồn) có vị trí đẹp, phù hợp vừa làm trạm dừng nghỉ vừa là địa điểm cho du khách có thể chiêm ngưỡng cây cầu Vân Tiên - cầu vượt biển dài hơn 1.500 m và là cây cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh đến thời điểm này, nối liền 2 huyện Vân Đồn và Tiên Yên ở cửa biển.

Các trạm dừng nghỉ được quy hoạch xây dựng đồng bộ với các chức năng dịch vụ thiết yếu, kết hợp với trạm cấp nhiên liệu xăng dầu, nạp pin cho xe điện và không sử dụng vốn ngân sách. Ngoài ra, Quảng Ninh còn quy hoạch xây dựng thêm 1 điểm dừng xe kỹ thuật tại xã Quảng Long, huyện Hải Hà.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thông tin, hiện nay, vị trí đất trạm dừng nghỉ ở xã Thống Nhất về cơ bản đã giải phóng xong mặt bằng, tỉnh đang gấp rút tiến hành các bước phê duyệt dự án, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Còn trạm dừng nghỉ ở xã Đài Xuyên về cơ bản đã xin ý kiến và được sự đồng thuận của Bộ Giao thông Vận tải, tỉnh đang tiến hành các bước phê duyệt điều chỉnh quy hoạch để sớm triển khai dự án./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục