Cập nhật dịch COVID-19 tại Việt Nam đến 6h ngày 14/4

06:57' - 14/04/2020
BNEWS Cập nhật dịch COVID-19 tại Việt Nam đến 6h00 ngày 14/4, Việt Nam không có ca mắc mới nào.
Thông tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, tới 6h00 ngày 14/4/2020, Việt Nam không có ca mắc COVID-19 mới.
 
 Tổng số ca mắc hiện tại là 265 trường hợp, trong đó:
 
- 160 người từ nước ngoài chiếm 60,4%;
 

- 105 người lây nhiễm trong cộng đồng chiếm 39,6%.

Tổng số người đã bình phục: 146.

Ba ca mắc COVID-19 được công bố vào 18 giờ ngày 13/4 gồm:

- CA BỆNH 263 (BN263): Bệnh nhân nữ, 45 tuổi, quốc tịch Việt Nam, trú tại Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội. Ngày 25/3, bệnh nhân có biểu hiện sốt rét, đau rát họng, ho khan, mệt. Bệnh nhân thuộc diện sàng lọc và được lấy mẫu xét nghiệm ngày 11/4. Bệnh nhân được kết luận dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 13/4. Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.
 
- CA BỆNH 264 (BN264): Bệnh nhân nữ, 24 tuổi, quốc tịch Việt Nam, trú tại Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội. Bệnh nhân thuộc diện sàng lọc và được lấy mẫu xét nghiệm ngày 11/4. Bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 13/4. Hiện bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.
 

- CA BỆNH 265 (BN265): Bệnh nhân nam, 26 tuổi, quốc tịch Việt Nam, trú tại Hà Tĩnh. Ngày 23/3, bệnh nhân từ Thái Lan nhập cảnh về Việt Nam qua cửa khẩu Cha Lo, Quảng Bình. Ngay sau khi nhập cảnh, bệnh nhân được cách ly tập trung tại điểm cách ly ở Thạch Hà, Hà Tĩnh. Ngày 8/4 bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2. Ngày 12/4,  bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lại, cho kết quả dương tính với SAR-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Cầu Treo, Hà Tĩnh.

* Tình hình điều trị:

 - 22h đêm qua (13/4), Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã làm thủ tục xuất viện cho bệnh nhân người Anh Dixong John Garth, 74 tuổi. Ông là BN28, nhập viện ngày 8/3. Trong thời gian điều trị tại đây, ông Dixong John Garth đã có hai lần cho kết quả xét nghiệm âm tính vào các ngày 8/4 và 10/4. Tình trạng sức khỏe của ông hiện nay ổn định, không sốt. Ông Dixong cùng vợ cũng là bệnh nhân mắc COVID-19 nằm điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã được công bố khỏi bệnh trước đó, đáp chuyến máy bay về nước vào rạng sáng 14/4 do Chính phủ Anh bố trí dành riêng cho các công dân Anh.
 
- Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, hiện có 119 ca bệnh đang được điều trị tại 14 bệnh viện.
 
- Tình hình điều trị các ca bệnh nặng:
 
· BN161 đã mở khí quản theo tư vấn của Hội chẩn Quốc gia;
 
· BN19 vẫn trong tình trạng nguy kịch nhưng tiến triển tốt hơn;
 
· BN91 vẫn trong tình trạng nguy kịch, phổi trên phim XQ mới nhất biểu hiện tổn thương phổi gan hoá nặng hơn, rối loạn đông máu đã điều chỉnh tạm ổn.
 
- Số ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2: 09 ca.
 
- Số ca có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2: 23 ca.
 

* Tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg, không lơ là, chủ quan

Chiều 13/4, Thường trực Chính phủ họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc để đánh giá tình hình thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg.  Thủ tướng yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 trong giai đoạn này; đến ngày 15/4 sẽ xem xét cụ thể để có biện pháp xử lý căn bản hơn trên cơ sở ý kiến của các cấp, các ngành, các địa phương.

Việc thực hiện Chỉ thị 16 cũng được sự ủng hộ của đông đảo nhân dân. Tuy nhiên, Thủ tướng chỉ rõ đã có những biểu hiện lơi lỏng ở một số nơi. Người dân ra đường nhiều hơn trước. Một số cửa hàng không thuộc diện được kinh doanh trong thời gian này vẫn mở cửa bán hàng.

Tuy nhiên, Thủ tướng chỉ rõ đã có những biểu hiện lơi lỏng ở một số nơi. Người dân ra đường nhiều hơn trước. Một số cửa hàng không thuộc diện được kinh doanh trong thời gian này vẫn mở cửa bán hàng.

Trong khi ngành Y tế tích cực triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhưng tình hình lây nhiễm trong cộng đồng vẫn xảy ra, nhất là ổ dịch Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội; chưa kể những ca nhiễm chưa phát hiện gây nguy hiểm đối với cộng đồng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, tình hình đó đòi hỏi tinh thần không thể chủ quan, tuyệt đối không lơ là, mất cảnh giác. “Chúng ta thực hiện trong thời gian ngắn để không phải thực hiện phong tỏa trong thời gian dài”, Thủ tướng nhấn mạnh.

* Nếu nới lỏng dịch có thể bùng phát

Qua phân tích dữ liệu tình hình dịch bệnh trong nước, đánh giá các nguy cơ rủi ro, các ý kiến tại cuộc họp của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 ngày 13/4 khẳng định: Thời gian qua, chúng ta vẫn đang kiểm soát tình hình dịch bệnh, tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh trên thế giới và trong nước còn rất phức tạp, nguy cơ tiềm ẩn vẫn rất lớn, nếu nới lỏng dịch bệnh có thể bùng phát trở lại và “chúng ta phải chuẩn bị tinh thần là dịch còn kéo dài”.

 

* Bệnh nhân người Anh lại dương tính sau khi đã khỏi bệnh, xuất viện

Giáo sư Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết liên quan đến ca bệnh số 22 mắc COVID-19 điều trị ở Đà Nẵng, sau khi khỏi bệnh di chuyển đến Thành phố Hồ Chí Minh để trở về Anh nhưng kết quả xét nghiệm lại dương tính với virus SARS-CoV-2, chiều 13/4, Sở Y tế Thành phố đã thực hiện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân số 22.

Từ ngày 8 đến 27/3, bệnh nhân số 22 được điều trị và cách ly tại Đà Nẵng. Đến ngày 10/4, sau khi hết thời hạn cách ly theo quy định, bệnh nhân bay vào Thành phố Hồ Chí Minh trên chuyến bay VN125, số ghế 23C sau đó nghỉ tại một khách sạn trên đường Hồng Hà (Phường 12, quận Tân Bình). Sau khi lưu trú tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 11/4, bệnh nhân bay về Anh; tuy nhiên, kết quả lấy mẫu xét nghiệm xác định mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân là dương tính với virus SARS-CoV-2.

* 68% số ca mắc COVID- 19 của Hà Nội không có triệu chứng trước khi phát hiện

Sáng 13/4, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID - 19 thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung lưu ý, 68% số ca mắc COVID- 19 của Hà Nội không có triệu chứng trước khi phát hiện.

Đặc biệt, theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, các ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai và Hạ Lôi đều có yếu tố dịch tễ liên quan đến nhiều tỉnh, thành trong cả nước, do đó phải xác định thôn Hạ Lôi như "Bệnh viện Bạch Mai thu nhỏ" để áp dụng nghiêm ngặt biện pháp phong tỏa - nhà nào ở nhà đó, trong mỗi gia đình cần có sự cách ly giữa các thành viên. Tất cả những người liên quan đi đến, đi về thôn Hạ Lôi, chợ hoa Mê Linh từ ngày 15/3 đến nay và khu vực Bệnh viện Bạch Mai phải lập tức khai báo y tế, cách ly tại nhà 14 ngày. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục