Cập nhật mới nhất về thời tiết 10 ngày tới

16:01' - 28/09/2022
BNEWS Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra bản tin cập nhật dự báo thời tiết 10 ngày tới.

Do ảnh hưởng của bão số 4 nên khu vực từ Hà Tĩnh đến Bình Định và Bắc Tây Nguyên đêm và sáng có mưa to đến rất to và dông, sau có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; khu vực phía Đông Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; khu vực Nam Tây Nguyên và Nam Bộ kết hợp với gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to; các khu vực khác có mưa rào và dông vài nơi.

 

Hình thế thời tiết hiện tại

Tin cuối cùng về cơn bão số 4: Chiều nay (28/9), áp thấp nhiệt đới (suy yếu từ bão số 4) đã suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Nam Lào. Hồi 13 giờ, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở khoảng 15,9 độ Vĩ Bắc; 105,8 độ Kinh Đông.

Lưỡi áp cao lục địa có cường độ yếu. Dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua Bắc và Trung Bộ nối với vùng áp thấp trên khu vực Nam Lào suy yếu từ cơn bão số 4. Gió mùa Tây Nam ở phía Nam hoạt động với cường độ mạnh.
Trên cao, áp cao cận nhiệt đới hoạt động mạnh.

Dự báo hình thế thời tiết trong 24 đến 48 giờ tới

Miền Bắc chịu ảnh hưởng của rìa phía Nam lưỡi áp cao lục địa có cường độ yếu, kết hợp với rìa Bắc của dải hội tụ nhiệt đới nối với vùng áp thấp suy yếu từ cơn bão số 4; trên cao, áp cao cận nhiệt đới hoạt động mạnh; áp ít thay đổi, độ ẩm tăng.

Các tỉnh miền Nam chịu ảnh hưởng rìa Nam dải hội tụ nhiệt đới phân tích trên, kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động với cường độ trung bính đến mạnh, từ ngày 29/9 có xu hướng suy yếu dần; áp và độ ẩm ít thay đổi.
Dự báo thời tiết các khu vực trong 24 đến 48 giờ tới

- Khu vực Bắc Bộ: có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, riêng khu vực Hòa Bình, đồng bằng và ven biển có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Từ ngày 30/9, có mưa rào và dông rải rác (tập trung ở khu vực đồng bằng, ven biển)

- Khu vực Bắc Trung Bộ: có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Từ ngày 30/9 có mưa rào và dông rải rác.

- Các Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ: chiều tối và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

- Các khu vực khác: có mưa rào và dông vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhận định hình thế thời tiết từ đêm 30 đến ngày 08/10

Áp cao lục địa có cường độ yếu, khoảng ngày 03-04/10 có khả năng được tăng cường trở lại. Dải hội tụ nhiệt đới đi qua khu vực Bắc và Trung Bộ, từ khoảng ngày 01/10 dải hội tụ nhiệt đới có xu hướng nâng trục dần lên phía Bắc và trên dải hội tụ nhiệt đới này có khả năng xuất hiện vùng nhiễu động, từ ngày 03/10 dải hội tụ nhiệt đới suy yếu dần. Ở phía Nam, gió mùa Tây Nam suy yếu dần. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới hoạt động mạnh.

Cảnh báo:

- Bắc Bộ: từ đêm 01-02/10 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; riêng khu vực Sơn La, Hòa Bình, trung du, đồng bằng và ven biển khả năng có mưa vừa, mưa to và dông.

- Khu vực Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế: Có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; riêng từ 01-03/10 phía Bắc có mưa vừa, mưa to và dông.

- Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ: chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục