Carlyle Group sẽ mua 30-40% cổ phần của Cepsa

07:15' - 09/04/2019
BNEWS Tập đoàn đầu tư Carlyle Group, có trụ sở tại Mỹ thông báo sẽ mua số lượng cổ phần trị giá nhiều tỷ USD của công ty dầu mỏ Cepsa (Tây Ban Nha) từ Quỹ đầu tư nhà nước Mubadala của Abu Dhabi.

Thỏa thuận này được đưa ra sáu tháng sau khi quỹ Mubadala bỏ kế hoạch đưa Cepsa lên sàn giao dịch chứng khoán. Cepsa từng là công ty dầu khí thuộc sở hữu tư nhân lớn nhất châu Âu, nay do quỹ UAE sở hữu 100% cổ phần, từ năm 2011.
Theo dự kiến, Carlyle Group sẽ mua khoảng 30-40% cổ phần của Cepsa. Các điều khoản tài chính không được tiết lộ, song thỏa thuận trên định giá Cepsa ở mức 12 tỷ USD.

Như vậy, thương vụ này mua bán này cso thể có giá trị lên tới 4,8 tỷ USD. Thương vụ dự kiến sẽ được hoàn tất vào cuối năm 2019. Quỹ Mubadala sẽ vẫn là cổ động lớn nhất trong Cepsa.

Hồi tháng 9/2018, Mubadala thông báo kế hoạch bán 25% cổ phần để huy động khoảng 2,3 tỷ USD. Tuy nhiên, việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) được lên kế hoạch trước đó đã bị bị hủy bỏ ngay trong tháng sau đó.
Công ty Cepsa không chỉ hoạt động động trong lĩnh vực phân phối và lọc dầu khí ở Tây Ban Nha mà còn “góp mặt” trong lĩnh vực khai thác và sản xuất dầu khí ở cả Mỹ Latinh và Bắc Phi.

Có trụ sở tại bang Washington DC (Mỹ), Carlyle Group là một trong những tập đoàn quản lý đầu tư lớn nhất thế giới, với giá trị tài sản lên tới 178 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục