Chứng khoán tháng 4: Dòng tiền sẽ trở nên thận trọng hơn

15:35' - 08/04/2019
BNEWS Dòng tiền vào thị trường chứng khoán sẽ trở nên thận trọng hơn trước những vấn đề không chỉ của thế giới mà còn bởi các yếu tố trong nước.
Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư giữ một tỷ trọng tiền mặt đủ lớn, chờ đợi giải ngân ở mức giá hấp dẫn hơn. Ảnh minh họa: TTXVN

Cụ thể, nhà đầu tư sẽ phản ứng về tin tức từ các cuộc họp đại hội đồng cổ đông, cũng như kết quả kinh doanh Quý I/2019 của các doanh nghiệp niêm yết. Đây là dự báo được nêu ra tại Báo cáo chiến lược đầu tư tháng 4 do Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt đã phát hành ngày 8/4.
Cụ thể, mùa công bố kết quả kinh doanh Quý I/2019, sẽ rơi vào tháng 5, cùng với đó là kết quả của cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ - Trung hay cuộc họp OPEC (Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ) dự kiến diễn ra vào tháng 6... cho thấy không có nhiều điều để chờ đợi trong tháng 4, nên VN-Index sẽ chỉ dao động trong khoảng 940 - 995 điểm. Chính vì vậy, dự báo cơ hội là không nhiều, nên các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư giữ một tỷ trọng tiền mặt đủ lớn, chờ đợi giải ngân ở mức giá hấp dẫn hơn.
Thêm vào đó, hiện tại Việt Nam vẫn ở trong danh sách theo dõi nâng hạng từ Cận biên (Frontier) lên Mới nổi thứ cấp (Secondary Emerging) cùng với hai quốc gia khác là Achentina và Rumani. Cụ thể, Việt Nam bị FTSE (Tập đoàn FTSE - nhà cung cấp chỉ số chứng khoán toàn cầu) hạ bậc 3 tiêu chí; trong đó có 1 tiêu chí bắt buộc đối với thị trường Mới nổi thứ cấp. Đây là kết quả có phần gây thất vọng khi Việt Nam đã đáp ứng đầy đủ 9 tiêu chí thăng hạng từ tháng 9 năm ngoái.
Theo Báo cáo, kể từ trung tuần tháng 3, lãi suất qua đêm trên thị trường liên ngân hàng đột ngột tăng mạnh trở lại sau khi liên tục dịu nhiệt từ đầu năm 2019. Nhu cầu vay mượn trên thị trường liên ngân hàng cũng khá cao, duy trì trên 50 nghìn tỷ đồng/phiên, mức cao nhất trong các năm gần đây.
Nhìn rộng ra, trong hơn 6 tháng vừa qua, mức lãi suất này liên tục dao động trên ngưỡng 3% và chưa có dấu hiệu suy giảm. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, chênh lệch tăng trưởng cung tiền và tín dụng chỉ ở mức 0,64%.

Trong khi đó, kế hoạch phát hành trái phiếu Chính phủ cũng tăng lên rất cao, 73,5 nghìn tỷ đồng trong Quý I và 260 nghìn đồng cả năm 2019. Lãi suất qua đêm liên ngân hàng vẫn sẽ chuyển động trong khoảng 3 - 4% trong Quý II/2019, tuy nhiên diễn biến trên vẫn nằm trong tầm kiểm soát của nhà điều hành.
Trong bối cảnh như trên, bà Trần Thị Ngọc Hà, chuyên gia của Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt cho rằng, chiến lược “mua thấp bán cao” ít có khả năng mang lại lợi nhuận cao, thay vào đó các nhà đầu tư có thể để dành sức mua để tích lũy cổ phiếu ở mức giá tốt khi thị trường điều chỉnh cho mục tiêu nắm giữ dài hạn.

Trong đó, cổ phiếu của các ngành có triển vọng kinh doanh tốt năm 2019 như thủy sản hay dệt may có thể là những cơ hội đáng xem xét.
Tuy vậy, giá của hầu hết cổ phiếu dệt may đã tăng mạnh trong Quý I/2019 và nếu xu hướng tiếp diễn trong tháng 4, nhà đầu tư cân nhắc hiện thực hóa lợi nhuận; trong đó, có thể nhóm cổ phiếu có cơ hội khi giá dầu tăng, nhưng việc tăng giá trong thời điểm này không đồng nghĩa với hoạt động kinh doanh của tất cả các doanh nghiệp sẽ tốt trong thời gian tới.

Ngoài ra, trong nửa đầu năm 2019, kết quả kinh doanh các doanh nghiệp này sẽ bị phân hóa và việc nắm giữ các cổ phiếu có kết quả tốt sẽ “an toàn” hơn trong ngắn hạn so với nhóm còn lại./.

>>> Cần "cú hích" cho thị trường chứng khoán

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục