CAS bác đơn kiện của Nga liên quan tới lệnh cấm vận động viên điền kinh

18:05' - 21/07/2016
BNEWS Ngày 21/7, Tòa Trọng tài thể thao quốc tế (CAS) thông báo bác đơn kiện của Ủy ban Olympic quốc gia Nga (ROC) chống lại quyết định của Liên đoàn Điền kinh quốc tế (IAAF).
CAS bác đơn kiện của Nga liên quan tới lệnh cấm vận động viên điền kinh. Ảnh: reuters

Ngày 21/7, Tòa Trọng tài thể thao quốc tế (CAS) có trụ sở tại Lausanne (Thụy Sĩ) thông báo bác đơn kiện của Ủy ban Olympic quốc gia Nga (ROC) chống lại quyết định của Liên đoàn Điền kinh quốc tế (IAAF) cấm các vận động viên điền kinh Nga tham dự tranh tài tại Thế vận hội mùa Hè 2016 (Olympic 2016).

Hồi tháng 11 năm ngoái, IAAF đã cấm các vận động viên điền kinh Nga thi đấu quốc tế sau khi hội đồng thanh tra của Cơ quan Phòng chống doping thế giới (WADA) công bố báo cáo cho rằng hàng loạt vận động viên quốc gia này sử dụng doping trong các kỳ thi đấu mà không bị phát hiện.

Tháng trước, IAAF lại tiếp tục tái khẳng định lệnh cấm này và cho rằng vẫn còn nhiều vấn đề về chống doping tại Nga.

Ngay sau đó, ROC và 68 vận động viên điền kinh chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lệnh cấm dù không có tiền sử lạm dụng doping đã đệ đơn kiện quyết định của IAAF lên CAS.

Hôm 18/7 vừa qua, WADA tiếp tục công bố thêm báo cáo mới trong đó có các bằng chứng cho rằng "tình trạng lạm dụng doping tồn tại rộng rãi và có hệ thống" trong làng thế thao "xứ sở Bạch Dương".

Báo cáo mới đã khiến Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) xem xét cấm toàn bộ đoàn vận động viên Nga tham gia thi đấu mọi nội dung tại Olympic Rio 2016 và sẽ lấy phán quyết của CAS về đơn kiện của ROC làm cơ sở để đưa ra quyết định cuối cùng.

Vì vậy phán quyết mới của CAS được cho là sẽ gây bất lợi rất lớn cho đoàn thể thao Nga, quốc gia vốn luôn tự hào về nền thể thao thành tích cao của mình.

Dự kiến, IOC sẽ đưa ra quyết định cuối cùng trong tuần tới và cho biết sẽ đưa cả quyết định của CAS vào làm cơ sở.

Trước quyết định mà CAS mới đưa ra, người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov cho rằng đây là một quyết định đáng tiếc, ảnh hưởng tới tương lai thi đấu của tất cả các vận động viên Nga.

Việc cấm toàn bộ vận động viên Nga thi đấu các nội dung tại Olympic 2016 là không công bằng đối với những vận động viên không dính dáng gì tới doping và một phán quyết "vơ đũa cả nắm" là không thể chấp nhận được.

Ông Peskov cũng khẳng định sẽ yêu cầu chính phủ nước này phân tích lại quyết định của CAS.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thể thao Nga Vitaly Mutko tuyên bố sẽ tính toán những bước đi cần thiết sau phán quyết của CAS đồng thời khẳng định không để mọi chuyện diễn ra theo chiều hướng bất lợi cho đoàn thể thao Nga./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục