CASS: Kinh tế Trung Quốc có thể giảm tốc trong năm 2018

18:36' - 20/12/2017
BNEWS Viện Khoa học xã hội Trung Quốc (CASS) cho biết, đà tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ cải thiện trong năm 2017 song sẽ giảm tốc trong năm 2018.
CASS: Kinh tế Trung Quốc có thể giảm tốc trong năm 2018. Ảnh: EPA

Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 20/12, Viện Khoa học xã hội Trung Quốc (CASS) cho biết, đà tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ cải thiện trong năm 2017 song sẽ giảm tốc trong năm 2018, do hoạt động đầu tư của chính phủ tăng trưởng chậm lại, giữa bối cảnh các nhà lãnh đạo nước này đang xác định lại động lực tăng trưởng.

Theo CASS, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc sẽ tăng trưởng 6,8% trong năm nay, trước khi hạ xuống mức 6,7% trong năm tới. Mức dự báo tăng trưởng của CASS trong năm nay cao hơn mức dự của Chính phủ Trung Quốc là 6,5% và vượt mức tăng trưởng 6,7% của năm ngoái, thấp nhất trong hơn 25 năm qua.

Mức tăng trưởng đầu tư vào tài sản cố định (FAI) sẽ giảm xuống còn 6,3% trong năm tới, so với mức 7,2% trong 11 tháng kể từ đầu năm nay.

Trong khi đó, khảo sát ý kiến các chuyên gia kinh tế học do Bloomberg vừa thực hiện cho hay, mức tăng trưởng FAI trung bình của Trung Quốc năm 2018 sẽ đạt 7,2%.

Thị trường bất động sản hạ nhiệt cũng như công cuộc làm sạch môi trường đã tạo áp lực lên nền kinh tế Trung Quốc vốn vẫn còn phụ thuộc nhiều vào đầu tư và coi đây như một động lực tăng trưởng chính.

Việc hạn chế các rủi ro tài chính là một trong những vấn đề hàng đầu của các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc, và đây được dự kiến là trọng tâm của một thông cáo sẽ được đưa ra vào tối 20/12, sau khi ban lãnh đạo Trung Quốc nhóm họp tại Bắc Kinh trong tuần này nhằm vạch ra chính sách kinh tế cho năm 2018.

Tại buổi họp báo về "Sách Xanh kinh tế" được Trung Quốc công bố hàng năm, CASS nêu rõ, đầu tư phát triển bất động sản sẽ bị hạn chế do thiếu vốn, trong khi đó việc siết chặt những quy định nhằm kiểm soát các rủi ro nợ trong nước sẽ kìm hãm sự tăng trưởng đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

CASS cũng dự báo trong năm 2018, chỉ số lạm phát tiêu dùng sẽ cao hơn và doanh số bán lẻ sẽ tương đối ổn định. Việc duy trì tăng trưởng thương mại vững mạnh sẽ là một thách thức đối với Trung Quốc.

Ngoài ra, giới phân tích đang hoài nghi về triển vọng thương mại toàn cầu, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ sự ủng hộ đối với chủ nghĩa bảo hộ kinh tế và chính trị. Thêm vào đó, Fed dự kiến sẽ tiếp tục lộ trình nâng lãi suất, vốn được xem là nhân tố gây "chảy máu" vốn từ Trung Quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục