Trung Quốc đánh giá kết quả hoạt động kinh tế năm 2017

19:08' - 18/12/2017
BNEWS Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương Trung Quốc khai mạc ngày 18/12 với việc các nhà lãnh đạo Trung Quốc bắt đầu đánh giá kết quả hoạt động kinh tế năm 2017 và xây dựng kế hoạch cho năm 2018.
Trung Quốc đánh giá kết quả hoạt động kinh tế năm 2017. Ảnh: EPA

Khi đánh giá công tác kinh tế trong 5 năm qua, hội nghị sẽ tập trung vào việc thực hiện các quyết định đã đưa ra tại Đại hội toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 và công tác chuẩn bị cho nhiệm vụ kinh tế trong năm 2018, với yêu cầu cốt lõi là phát triển có chất lượng.
Các nhà quan sát lưu ý rằng những quyết định đưa ra tại hội nghị trên sẽ thể hiện khái niệm mới về phát triển chất lượng cao của Trung Quốc. Khắc chế những rủi ro lớn, giảm nghèo và kiểm soát mức độ ô nhiễm sẽ là "ba cuộc chiến cam go” trong năm 2018 với hy vọng sẽ đạt được tiến triển đáng kể.
Trong năm 2017, Trung Quốc đã đạt được một số tiến triển trong việc ứng phó tình trạng nợ tăng mạnh. Dù vậy, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hồi tháng 10/2017 cảnh báo nợ của Trung Quốc tiếp tục tăng với “tốc độ nguy hiểm” và mới đây cho rằng các ngân hàng Trung Quốc cần tăng vốn để phòng tránh những rủi ro liên quan tới vấn đề nợ.
Trong bối cảnh phần lớn nợ của Trung Quốc tập trung vào các doanh nghiệp quốc doanh có quy mô lớn với bộ máy hoạt động cồng kềnh, các nhà phân tích cho rằng nếu Trung Quốc nhận thức được việc cần hạn chế rủi ro tài chính thì nên tiến hành cải cách các doanh nghiệp quốc doanh.
Tuy vậy, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không cho thấy nhiều dấu hiệu về việc sẽ đẩy mạnh cải cách trong khu vực công.

Tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19, ông Tập Cận Bình đã nói về nhu cầu xây dựng các doanh nghiệp quốc doanh “mạnh hơn, tốt hơn và lớn hơn” và tuần trước coi doanh nghiệp quốc doanh là “xương sống của nền kinh tế xã hội chủ nghĩa đặc sắc của Trung Quốc”.
Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6,9% trong các quý I, II và III/2017, cao hơn mục tiêu tăng trưởng 6,5% chính phủ nước này đã đề ra cho năm 2017.

Với mức tăng trưởng trung bình hơn 7% trong 5 năm qua, kinh tế Trung Quốc đã đóng góp đáng kể vào mức tăng trưởng chung của nền kinh tế thế giới.

Tuy vậy, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này sẽ phải đối mặt với môi trường toàn cầu phức tạp và các xung đột về cơ cấu trong nước, rủi ro tiềm tàng trong hệ thống tài chính và sự phát triển không đồng đều giữa các ngành nghề và khu vực.

>>>Trung Quốc mạnh tay chống nạn lừa đảo qua Internet

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục