Cắt giảm hàng chục nghìn dự án tập trung đầu tư trọng tâm, trọng điểm

12:55' - 11/01/2024
BNEWS Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn có tư duy sắc bén, đổi mới, nắm bắt nhanh nhạy các vấn đề nổi lên của thế giới, đất nước và có tầm nhìn xa, tham mưu các quyết sách lớn về kinh tế - xã hội...

Phát biểu chỉ đạo tại "Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024" tổ chức sáng 11/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, năm 2024 là năm bứt phá, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Kế hoạch 5 năm 2021-2025. Dự báo tình hình năm 2024 tiếp tục khó khăn và có thể khó khăn hơn năm 2023. Vì vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần làm tốt chức trách và nhiệm vụ được giao, phát huy cao nhất vai trò là cơ quan tổng tham mưu.

"Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn có tư duy sắc bén, đổi mới, nắm bắt nhanh nhạy các vấn đề nổi lên của thế giới, đất nước và có tầm nhìn xa, tham mưu các quyết sách lớn về kinh tế - xã hội cho Đảng, Quốc hội, Chính phủ. Đồng thời, cần làm tốt hơn nữa công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và tổ chức thực hiện. Đây vừa là đòi hỏi cấp bách, khâu đột phá quan trọng, vừa là nhiệm vụ chiến lược, lâu dài tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững", Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng.

Đánh giá về kết quả nổi bật trong năm 2023, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết: ngành kế hoạch và đầu tư đã phát triển hệ tư duy mới, tầm nhìn chiến lược mới về phát triển, phù hợp với thế và lực mới của đất nước, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu thực tiễn đặt ra đối với từng ngành, lĩnh vực, từng địa phương ở cả hiện tại, tương lai.

Điển hình như trong đầu tư công, các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực khắc phục được tình trạng đầu tư dàn trải, manh mún, chia cắt, lợi ích cục bộ để tập trung nguồn lực đầu tư các công trình, dự án lớn, đường cao tốc, liên vùng, ven biển… đồng thời, giảm từ khoảng 60 chương trình mục tiêu giai đoạn 2011-2015 xuống còn 21 chương trình giai đoạn 2016-2020, đến nay chỉ còn 3 chương trình mục tiêu quốc gia trong giai đoạn 2021-2025.

 

Cùng đó, cắt giảm khoảng 12.000 dự án sử dụng ngân sách Trung ương trong giai đoạn 2016-2020 xuống dưới 5.000 dự án trong giai đoạn 2021-2025 để tập trung đầu tư trọng tâm, trọng điểm những dự án lớn, quan trọng, nền tảng kết cấu hạ tầng của nền kinh tế, với mục tiêu đến năm 2025 có khoảng 3.000 km đường cao tốc và đến năm 2030 có khoảng 5.000 km.

Trong quy hoạch, ngành đã trình Quốc hội qua 3 Kỳ họp để ban hành Luật Quy hoạch; cắt giảm hơn 20.000 quy hoạch trước đây xuống còn 111 quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia và 39 quy hoạch kỹ thuật, chuyên ngành; từ 50 quy hoạch ngành cấp tỉnh tích hợp trong một quy hoạch tỉnh duy nhất.

Qua đó, khắc phục tình trạng quản lý chia cắt, cục bộ, tổ chức lại không gian phát triển của các ngành và địa phương; vận dụng hiệu quả cơ chế thị trường để loại bỏ hơn 3.000 quy hoạch sản phẩm các loại, giúp loại bỏ hàng nghìn điều kiện kinh doanh và giấy phép con.

Trong quản lý nhà nước, ngành đã thay đổi tư duy mạnh mẽ, tăng cường phân cấp, phân quyền triệt để, tập trung nghiên cứu những vấn đề lớn của đất nước ở tầm vĩ mô, như chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, thể chế, mô hình kinh tế mới… Từ đó, cán bộ ngành kế hoạch và đầu tư đã nâng cao được năng lực nghiên cứu, hình thành tư duy pháp lý, xây dựng chính sách… đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, Bộ triển khai kịp thời nhiều chính sách, giải pháp hỗ trợ sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt qua khó khăn, thích ứng với các xu hướng mới toàn cầu. Vị trí, vai trò của Việt Nam trong dòng chảy FDI toàn cầu tiếp tục được nâng lên. Việt Nam không chỉ là điểm đến đầu tư hấp dẫn, với số vốn FDI đăng ký năm 2023 đạt khoảng 36,6 tỷ USD, tăng trên 32% so với năm 2022 mà còn chủ động, tích cực đầu tư ra nước ngoài, sang các nền kinh tế phát triển như: Mỹ, Canada… và trong các ngành, lĩnh vực công nghiệp mới.

Cùng với đó, Bộ thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới sáng tạo, kinh tế số, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành kinh tế mới như: sản xuất chíp, bán dẫn, nông nghiệp công nghệ cao, đào tạo nhân lực chất lượng cao, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, thu hút đầu tư, hỗ trợ đầu tư ra nước ngoài… Qua đó phát huy tốt hơn cơ hội từ cạnh tranh chiến lược nước lớn, chuyển dịch dòng vốn FDI toàn cầu, các FTA, quan hệ đối tác chiến lược, đối tác chiến lược toàn diện, nhất là với các nền kinh tế lớn.

Ngoài ra, hoạt động đối ngoại và ngoại giao kinh tế đạt nhiều thành tựu quan trọng, nâng cao vị thế, uy tín và mở ra những cơ hội, thời cơ, thuận lợi mới cho phát triển đất nước...

"Đây là những kết quả quan trọng, không chỉ giúp thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 mà còn nâng cao năng lực nội tại, tính tự chủ, cải thiện rõ nét các yếu tố nền tảng cho tăng trưởng nhanh và bền vững của đất nước trong tương lai", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Bước sang năm 2024, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, khó khăn vẫn còn nhưng trong khó khăn luôn có cơ hội, nếu biết chớp thời cơ thì thách thức có thể trở thành động lực cho sự phát triển của đất nước trong tình hình mới. Điều này cần sự kết tinh sức sáng tạo, sức mạnh đoàn kết, sự nỗ lực phấn đấu bền bỉ, liên tục của cả hệ thống chính trị.

Ngành kế hoạch và đầu tư xác định phương châm "Hội tụ trí tuệ - Hướng tới tương lai" nên không chỉ thụ động nghiên cứu, tìm phương án ứng phó mà phải chủ động nắm bắt thời cuộc, nhanh nhạy, linh hoạt và bản lĩnh để tranh thủ cơ hội phát triển, tìm ra hướng đi mới, động lực mới hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước.

Tư lệnh ngành kế hoạch và đầu tư cho hay, trong bối cảnh, tình hình mới, trước thời khắc mới của đất nước, toàn ngành kế hoạch và đầu tư phải bám sát tình hình, diễn biến mới, tập trung đánh giá kết quả, rút ra bài học kinh nghiệm để chuẩn bị xây dựng Nghị quyết Đại hội các cấp trong giai đoạn tới, làm tốt công tác tham mưu cho Đảng, Nhà nước trong giai đoạn phát triển tới, phấn đấu đạt mục tiêu Đại hội Đảng XIII đề ra.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục