Centrica bán mảng kinh doanh năng lượng ở Bắc Mỹ

07:30' - 26/07/2020
BNEWS Centrica công bố thương vụ trên cùng với báo cáo lợi nhuận nửa năm 2020, trong đó ghi nhận lợi nhuận sụt giảm do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và giá hàng hóa thấp.

Công ty năng lượng Centrica Plc (Vương quốc Anh) ngày 24/7 (giờ địa phương) cho biết đang tiến hành bán công ty con Direct Energy hoạt động ở khu vực Bắc Mỹ với giá 3,63 tỷ USD cho công ty năng lượng NRG Energy để tập trung vào hoạt động kinh doanh tại thị trường nội địa.

Centrica công bố thương vụ trên cùng với báo cáo lợi nhuận nửa năm 2020, trong đó ghi nhận lợi nhuận sụt giảm do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và giá hàng hóa thấp.

Cụ thể, lợi nhuận hoạt động của Centrica trong nửa đầu năm 2020 giảm 14% so với cùng kỳ năm 2019 xuống còn 343 triệu bảng (436,3 triệu USD), do tác động tiêu cực của dịch COVID-19 khiến lượng năng lượng tiêu thụ sụt giảm và giá hàng hóa đi xuống.

Tất cả cổ đông của Centrica đều đánh giá cao thương vụ trên, giá cổ phiếu Centrica tăng 16,7% còn giá cổ phiếu NRG tăng 2,9% khi chốt phiên giao dịch 24/7.

Thương vụ bán Direct Energy là một phần của nỗ lực tái cơ cấu hoạt động lớn hơn của Centrica sau khi công ty này hồi tháng 6/2020 cho biết có kế hoạch cắt giảm khoảng 5.000 việc làm, tương đương xấp xỉ 20% lực lượng lao động toàn cầu của họ.

Centrica dự định sử dụng số tiền thu được từ thương vụ trên để trả bớt nợ vay và bổ sung tài chính cho các cơ chế trả lương hưu của Centrica trong khi các hoạt động kinh doanh của công ty này sau đó sẽ tập trung vào thị trường Vương quốc Anh và Ireland.

Centrica công bố thương vụ trên vào thời điểm mà tình hình biến động liên tục đối với các nhà cung cấp năng lượng ở hai bờ Đại Tây Dương và các doanh nghiệp phải điều chỉnh hoạt động kinh doanh để ứng phó hiệu quả với tình trạng nhu cầu năng lượng thay đổi trong giai đoạn dịch COVID-19.

Giám đốc điều hành NRG Mauricio Gutierrez cho rằng thương vụ này sẽ giúp NRG tăng gấp đôi số lượng khách hàng lẻ lên tới 6 triệu và củng cố hoạt động ở khu vực miền Đông nước Mỹ. Theo ông Gutierrez, với thương vụ này, NRG sẽ mở rộng phạm vi hoạt động ra toàn nước Mỹ thay vì chỉ tập trung cơ bản ở bang Texas như hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục